Theo báo Người Lao Động, trưa 17.8, đại diện Hội đồng Thành viên Công ty TNHH BOT Tiền Giang - chủ đầu tư dự án tuyến tránh Cai Lậy, cho biết, nếu chọn phương án dời trạm thu phí vào đường tránh 12 km thì đơn vị này sẽ trả lại dự án cho nhà nước.

Vì sao chủ đầu tư đòi trả Trạm thu phí Cai Lậy?

Văn Vĩnh | 17/08/2017, 15:51

Theo báo Người Lao Động, trưa 17.8, đại diện Hội đồng Thành viên Công ty TNHH BOT Tiền Giang - chủ đầu tư dự án tuyến tránh Cai Lậy, cho biết, nếu chọn phương án dời trạm thu phí vào đường tránh 12 km thì đơn vị này sẽ trả lại dự án cho nhà nước.

Theo ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH BOT Tiền Giang, có thể đây là ý kiến của 1 thành viên trong công ty. Riêng ông, chưa phát biểu đề cập đến vấn đề này.

Tuy nhiên, nguồn tin trên báo Người Lao Động cho rằng, nếu dời trạm thu phí, công ty sẽ không đủ khả năng hoàn vốnvì mỗi tháng trả lãi ngân hàng lên đến gần 10 tỉ đồng. Chưa kể, dự kiến năm 2020, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành sẽ không còn nhiều phương tiện lưu thông qua Cai Lậy nên hoàn vốn rất khó khăn.

Thực tế những ngày qua, dù “xả trạm”, không thu phí, nhưng rất ít xe đi vào đường tránh. Nguyên nhân làđi vào tuyến đường này sẽ xa hơn khoảng 2 km nếu đi theo tuyến cũ là quốc lộ 1A.

Thực ra, theo nhiều chuyên gia giao thông, đây là 1 dự án sai lầm từ đầu, bởi 1 dự án giao thông ít nhất phải có các ưu điểm, trước tiên là cần ngắn hơn đường thông dụng để tiết kiệm nhiên liệu và thời gian. Còn nếu xa hơn, tuyến mới phải giúp tránh được tình trạng kẹt xe.

Nhưng đường tránh Cai Lậy đã không đảm bảo được 2 ưu điểm này và quan trọng là đường quốc lộ 1A ở Cai Lậy đang hoạt động rất tốt, không xảy ra ùn tắc giao thông kể từ khi đường cao tốc Trung Lương đi vào hoạt động.

Như vậy, sẽ chẳng có một tài xế nào “dại dột” đi vào đường tránh nếu dời trạm vào đây, vì không có lợimà chỉ vừa mất tiền, vừa tốn thêm nhiên liệu. Và Bộ GTVT sẽ phải gánh trách nhiệm cho việc thu không đủ chi của trạm, vì Bộ có trách nhiệm hoàn vốn cho chủ đầu tư, căn cứ theo hợp đồng mà Bộ GTVT đã ký kết?

Theo hợp đồng mà Bộ GTVT đã ký với chủ đầu tư: “Trường hợp doanh thu thu phí không đảm bảo hoàn vốn cho nhà đầu tư theo như tính toán tại phương án tài chính trong hợp đồng thì Bộ GTVT sẽ xem xét phối hợp cùng nhà đầu tư tính toán lại theo hướng kéo dài thời gian thu phí cho nhà đầu tư”. Đây là điều khoản vô cùng bất lợi cho Bộ, sẽ khiến nhà đầu tư dễ “làm eo làm xách”.

Hiện tại, trạm này vẫn xả cửa. Trước đó, Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang đều thống nhất là ngày 21.8 cho thu phí trở lại với giá mới, thấp nhất là 25.000 đồng và cao nhất là 140.000 đồng/vé. Tuy nhiên, ngày chính thức phải chờ Bộ trưởng Bộ GTVT phê chuẩn.

Thanh Ngọc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao chủ đầu tư đòi trả Trạm thu phí Cai Lậy?