Một nghiên cứu mới cho thấy những người bị tái nhiễm COVID-19 nhiều lần có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe cao hơn so với ít lần.

Vì sao có những người tái nhiễm COVID-19 nhiều lần?

Đan Thuỳ | 30/06/2022, 11:02

Một nghiên cứu mới cho thấy những người bị tái nhiễm COVID-19 nhiều lần có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe cao hơn so với ít lần.

Nhạc sĩ người Mỹ Erica Mancini đã bị nhiễm COVID-19 đến 3 lần. Lần đầu vào tháng 3.2020, lần thứ 2 tháng 12.2021 và một lần nữa vào tháng 5 năm nay. 

"Tôi cảm thấy rất mệt mỏi khi nhiễm bệnh nhiều lần. Tôi không muốn bị ốm hằng tháng hoặc 2 tháng lại bị một lần". 

Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng khả năng nhiễm COVID-19 lặp lại nhiều lần diễn ra ngày càng nhiều hơn khi đại dịch kéo dài và nhiều biến thể mới xuất hiện. Một số người chắc chắn sẽ bị tái nhiễm hơn 2 lần. 

Nghiên cứu mới gần đây cho thấy điều này có thể khiến mọi người có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe cao hơn.

Tuy nhiên không có dữ liệu toàn diện về những người nhiễm COVID-19 nhiều hơn 2 lần, mặc dù một số bang tại Mỹ đã thu thập thông tin về việc tái nhiễm COVID-19 nói chung.

anh-chup-man-hinh-2022-06-30-luc-10.13.59.png
Nhạc sĩ người Mỹ Erica Mancini - Ảnh: AP 

Ví dụ thành phố New York (Mỹ) báo cáo có khoảng 277.000 ca tái nhiễm trong tổng số 5,8 triệu ca nhiễm COVID-19 trong thời kỳ đại dịch. Các chuyên gia cho biết con số thực tế cao hơn nhiều vì rất nhiều trường hợp xét nghiệm dương tính COVID-19 tại nhà không được báo cáo.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Xavier Becerra và Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết họ đã tái nhiễm COVID-19 lần thứ 2. Thậm chí Thượng nghị sĩ Mỹ Roger Wicker đã có kết quả dương tính lần thứ 3.

Tất cả đều nói đã được tiêm phòng đầy đủ, trong khi ông Trudeau và Becerra cho biết đã tiêm các mũi vắc xin tăng cường.

anh-chup-man-hinh-2022-06-30-luc-10.14.06.png
Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh: EPA-EFE

Tiến sĩ Eric Topol, người đứng đầu Viện Dịch thuật nghiên cứu Scripps (Mỹ) cho biết: "Gần đây việc tái nhiễm COVID-19 lần 2, 3 thậm chí lần 4 đã trở nên phổ biến. Nếu chúng ta không tìm ra cách phòng thủ tốt hơn, điều này sẽ xảy ra ngày càng nhiều".

Các chuyên gia cho rằng khả năng miễn dịch của cơ thể từ lần nhiễm bệnh trước và từ các mũi vắc xin sẽ suy giảm theo thời gian, khiến mọi người dễ bị tổn thương.

Ngoài ra, vi rút đã phát triển để dễ lây lan hơn. Một nghiên cứu tại Anh cho thấy nguy cơ tái nhiễm với các biến thể Omicron cao hơn khoảng 7 lần so với biến thể Delta.

Các nhà khoa học tin rằng biến thể Omicron hiện gây ra phần lớn các trường hợp nhiễm bệnh ở Mỹ. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan quản lý dược phẩm trên thế giới, trong đó có Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), đang có kế hoạch đánh giá hiệu quả của các loại vắc xin đặc hiệu chống biến thể Omicron. Trước đó, một nhóm cố vấn của WHO cho biết một loại vắc xin dựa trên biến thể Omicron có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch, sau khi Omicron né tránh được loại vắc xin được thiết kế chống lại chủng gốc của vi rút SARS-CoV-2.

Lần đầu tiên Mancini nhiễm COVID-19, cô và chồng sắp cưới của mình đã bị sốt và ốm trong 2 tuần. Nhưng một vài tháng sau đó, Mancini lại nhiễm lần nữa.

Mancini cho biết đã tiêm vắc xin Pfizer vào mùa xuân năm 2021 và nghĩ rằng mình đã được bảo vệ hoàn toàn trước những biến thể khác, đặc biệt là khi cô đã từng nhiễm bệnh trước đó. Song Mancini lại nhiễm COVID-19 lần 2 khi làn sóng biến thể Omicron lây lan dữ dội. So với lần trước thì lần này Mancini có triệu chứng nhẹ hơn, với biểu hiện đau họng, nghẹt mũi, hắt hơi và ho. 

Các nhà khoa học cho biết không biết chính xác lý do tại sao một số người bị tái nhiễm COVID-19 nhiều lần mà những người khác thì không. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu Anh phát hiện ra rằng mọi người đều có thể bị tái nhiễm nếu chưa chủng ngừa đầy đủ, trẻ tuổi hoặc lần nhiễm đầu tiên có triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên họ cũng không rõ một người có nguy cơ bị tái nhiễm bao lâu sau lần nhiễm đầu tiên và không có gì đảm bảo mỗi lần tái nhiễm sau đó sẽ nhẹ hơn lần trước.

Tiến sĩ Wesley Long, một nhà nghiên cứu bệnh học tại Houston Methodist (Mỹ) cho biết: "Nói chung các ca nhiễm đột phát xảy ra sau khi tiêm chủng có xu hướng nhẹ hơn".

Các bác sĩ cho biết tiêm các mũi vắc xin tăng cường là cách bảo vệ tốt nhất chống lại COVID-19 bệnh nặng và tử vong, và có một số bằng chứng cho thấy nó cũng làm giảm nguy cơ tái nhiễm.

Tại thời điểm này, chưa có đủ tài liệu về các trường hợp tái nhiễm trùng “để thực sự biết hậu quả lâu dài là gì”, tiến sĩ Peter Hotez, Trưởng khoa Y học nhiệt đới của Đại học Baylor (Mỹ) cho biết.

Nhưng một nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ Bộ Cựu chiến binh Mỹ, chưa được các nhà khoa học xem xét, đã phát hiện ra rằng sự tái nhiễm làm tăng nguy cơ dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng và các vấn đề sức khỏe như về phổi, rối loạn tim, bệnh tiểu đường so với lần nhiễm bệnh đầu tiên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao có những người tái nhiễm COVID-19 nhiều lần?