Một trong 2 cây đinh cố định để căng dây đóng cốt pha đổ bê tông đã bung ra, găm thẳng vào mắt phải khiến người đàn ông thợ hồ phải múc nội nhãn.

Căng dây đóng cốt pha đổ bê tông, người đàn ông thợ hồ bị mù mắt

Hồ Quang | 24/06/2022, 15:26

Một trong 2 cây đinh cố định để căng dây đóng cốt pha đổ bê tông đã bung ra, găm thẳng vào mắt phải khiến người đàn ông thợ hồ phải múc nội nhãn.

Ngày 24.6, Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cho hay, các bác sĩ ở đây vừa tiếp nhận và lấy thành công một cây đinh dài 5 cm nhọn đâm xuyên qua ổ mắt và cứu sống bệnh nhân. 

BS.CK2 Bùi Trung Dũng, Khoa răng hàm mặt – Mắt, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, nam bệnh nhân 44 tuổi (quê ở Vĩnh Long) làm thợ hồ. Trong lúc đang căng dây để đóng cốt pha đổ bê tông thì bất ngờ 1 cây đinh ở một đầu dây cố định đã bung ra, găm vào mắt phải của bệnh nhân.

3(1).jpg
Dù đã bị mù mắt phải nhưng bệnh nhân đã được các bác sĩ phẫu thuật lấy thành công cây đinh ra ngoài, cứu sống kịp thời - Ảnh: P.V

Bệnh nhân sau đó thấy tối đen và gọi mọi người tới hỗ trợ. Sau khi sơ cứu tại trạm y tế xã, bệnh nhân được chuyển đến một bệnh viện ở Cần Thơ để điều trị. Tuy nhiên, do tình trạng nặng và phức tạp, các bác sĩ ở đây đã chuyển bệnh nhân đến một bệnh viện chuyên khoa mắt ở TP.HCM.

Tại đây, bệnh nhân được xử trí hút mủ, tiêm kháng sinh nhưng tình trạng không được cải thiện nên được múc nội nhãn mắt phải. Sau đó, dựa trên kết quả chẩn đoán hình ảnh, nhận thấy người bệnh có dị vật đâm xuyên mắt phức tạp nên bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115.

“Chúng tôi kiểm tra phát hiện dị vật đinh kim loại dài 5 cm xuyên ổ mắt phải, qua xoang sàng, xoang bướm phải, đâm đầu nhọn đi cạnh trái khe thần kinh thị mắt phải và đầu nhọn nằm gần thành trái xoang bướm phải. Sau khi được xem xét kỹ lưỡng từ ý kiến chuyên môn và tình hình của người bệnh, các bác sĩ đề nghị hội chẩn viện chuyên khoa Mắt, Tai Mũi Họng, Ngoại Thần kinh, Gây mê hồi sức để loại trừ biến cố khi rút đinh.

Các bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy dị vật hốc mắt phải, phối hợp với bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng cầm máu mũi phải”, bác sĩ Dũng chia sẻ.

cang-day-dong-cot-pha-do-be-tong-nguoi-dan-ong-tho-ho-bi-mu-mat-hinh-anh-1.png
Cây đinh dài 5 cm nhọn đâm xuyên qua ổ mắt phải, qua xoang sàng, xoang bướm phải, đâm đầu nhọn đi cạnh trái khe thần kinh thị mắt phải và đầu nhọn nằm gần thành trái xoang bướm phải đã được lấy ra - Ảnh: P.V

Ngay lập tức, các bác sĩ đã xuyên đêm khẩn trương thực hiện xét nghiệm tiền phẫu, báo mổ cấp cứu, bệnh nhân được gây mê nội khí quản và thực hiện phẫu thuật. Bác sĩ cắt chỉ khâu kết mạc và củng mạc (múc nội nhãn trước đó), thám sát vùng sau nhãn cầu, ghi nhận đầu kim loại, dùng kìm mang kim kẹp gắp được dị vật là cây đinh dài 5 cm, không ghi nhận chảy máu. Sau đó tiến hành nạo hút sạch túi củng mạc, rửa túi củng mạc bằng Povidine 10%, khâu đóng củng mạc, kết mạc.

“Sau phẫu thuật, người bệnh được dùng kháng sinh, giảm đau, vệ sinh mắt mỗi ngày. Kết quả, sau 3 ngày phẫu thuật vùng mắt giảm đau, giảm tiết dịch cùng đồ kết mạc mắt phải”, bác sĩ Dũng cho biết.

Theo các bác sĩ của ê kíp phẫu thuật, đây là một ca phẫu thuật khó vì dị vật xuyên qua hốc mắt làm vỡ nhãn cầu; xuyên trần hốc mắt vào não; xuyên xoang bướm làm tổn thương động mạch cảnh trong, gây tổn thương thần kinh thị trong ống thị, rò dịch não tủy, nhiễm trùng não màng não, nên việc rút cây đinh này có thể khiến bệnh nhân tử vong do chảy máu động mạch cảnh.

Trước tình hình trên, các bác sĩ phải khảo sát kỹ đầu và hướng xuyên của đinh. Khi lấy dị vật phải theo hướng vào của dị vật, không lắc, đung đưa làm lỏng đầu dị vật vì có thể chạm làm vỡ bóng cảnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng dây đóng cốt pha đổ bê tông, người đàn ông thợ hồ bị mù mắt