Trong khi Khá “bảnh” nhận bản án 6 năm 6 tháng tù về tội “Tổ chức đánh bạc” thì cùng tội danh, Phan Sào Nam nhận bản ản 2 năm tù.

Vì sao cùng tội danh, Khá ‘bảnh’ lĩnh án cao hơn Phan Sào Nam?

Thu Anh | 15/11/2019, 22:18

Trong khi Khá “bảnh” nhận bản án 6 năm 6 tháng tù về tội “Tổ chức đánh bạc” thì cùng tội danh, Phan Sào Nam nhận bản ản 2 năm tù.

Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử Khá “bảnh” (ngày 13.11), rất nhiều người thắc mắc và so sánh giữa hai bản án của Khá và Phan Sào Nam - trong vụ án đánh bạc nghìn tỉ xảy ra tại Phú Thọ.

Ngô Bá Khá (tức Khá “bảnh”) bị truy tố và đưa ra xét xử với 2 tội danh “Đánh bạc” và “Tổ chức đánh bạc”. Trong đó, với tội danh “Tổ chức đánh bạc”, Ngô Bá Khá bị tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù, theo khoản 2 Điều 322 Bộ luật Hình sự; đồng thời truy thu gần 5 tỉ đồng.

Như đã biết, Phan Sào Nam (nguyên Tổng giám đốc VTC Online) bị truy tố và đưa ra xét xử với 2 tội danh “Rửa tiền” và “Tổ chức đánh bạc”. Đáng chú ý, với tội “Tổ chức đánh bạc”, Phan Sào Nam cũng bị truy tố theo điểm b khoản 2 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 1999, được sửa đổi, bổ sung năm 2009 (hiện nay là Điều 322 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017).

Cụ thể, tại khoản 2, Điều 322 - Tội tổ chức đánh bạc nêu rõ: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm: a) Có tính chất chuyên nghiệp; b) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên; c) Tái phạm nguy hiểm. Như vậy, chỉ xét ở tội danh “Tổ chức đánh bạc”, Khá “bảnh” cũng đã nhận bản án cao hơn gấp 3 lần so với Phan Sào Nam.

Khá "bảnh" tại phiên tòa

Tuy cùng một khung hình phạt nhưng đối chiếu lại bản án của vụ án đánh bạc nghìn tỉ đồng, Phan Sào Nam được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ. Cụ thể, trong phần luận tội của đại diện Viện KSND tỉnh Phú Thọ có nêu: Quá trình điều tra, truy tố và xét xử, Phan Sào Nam thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên được hưởng rất nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Khi xem xét quyết định hình phạt, đại diện Viện KSND tỉnh Phú Thọ cũng đề nghị HĐXX chấp nhận việc các bị cáo tự nguyện nộp lại từ ½ số tiền thu bất chính trở lên là tình tiết “Tự nguyện khắc phục hậu quả” để đảm bảo sự phân hóa tội phạm trong vụ án này. VKS dẫn chứng trường hợp của Phan Sào Nam khi bị cáo đã tự nguyện nộp tiền và tài sản trên 1.300 tỉ đồng (trên 90,7% số tiền hưởng lợi do tổ chức đánh bạc mà có).

Đánh giá lời khai của các bị cáo tại tòa, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ cho rằng bị cáo Phan Sào Nam đã thành khẩn khai nhận, ăn năn, hối cải, đã nghiêm túc kiểm điểm. Nam có trình độ tri thức cao song do thiếu hiểu biết đã kéo theo nhiều người vướng lao lý. Nam cũng được ghi nhận đã cùng gia đình tích cực nộp gần hết số tiền thu lợi bất chính.

Trong khi đó, xét về nhân thân, HĐXX TAND thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) nhận định Ngô Bá Khá có nhân thân xấu, nay lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội nên bị coi là tái phạm. Trong vụ án này, bị cáo Khá là người có vai trò chính trong vụ án, bị cáo là người khởi xướng, chủ mưu, phân công nhiệm vụ, chia tiền thưởng, hưởng lợi nhiều nhất. Tuy nhiên, tại CQĐT cũng như tại phiên tòa, theo HĐXX, bị cáo Khá tỏ ra ăn năn, hối cải, tác động gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả nên được xem xét tình tiết giảm nhẹ.

Trong vụ án đánh bạc nghìn tỉ đồng, Phan Sào Nam có nhiều tình tiết giảm nhẹ

Giới trẻ đang thần tượng lệch lạc

Quay trở lại ngày diễn ra phiên tòa xét xử Khá “bảnh” và đồng phạm tại TAND thị xã Từ Sơn,khi Khá được dẫn giải tới tòa, rất đông người đứng bên ngoài chờ đợi, gọi tên. Trong số đó không ít học sinh đang mặc đồng phục. Trước đó, những kênh thông tin trên mạng xã hội của đối tượng đã thu hút sự quan tâm theo dõi, thậm chí là tung hô, ủng hộ của nhiều bạn trẻ.

Sau khi phiên tòa diễn ra, rất nhiều báo đã dẫn lời của Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu (Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An: “Phải có một cuộc chấn hưng về đạo đức, về giáo dục, về các thang giá trị đạo đức chân chính cho xã hội, cho giới trẻ”.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu khẳng định việc một số bạn trẻ thần tượng Khá “bảnh” hay tung hô những thành phần bất hảo khác trên mạng xã hội là sự nhận thức lệch lạc. Trong suy nghĩ của nhiều bạn trẻ hiện nay, các tiêu chí về thần tượng đã có sự thay đổi, thậm chí theo chiều hướng lệch lạc. Tuy nhiên, nhận thức này sẽ không tồn tại lâu.

Theo cáo trạng của Viện KSND thị xã Từ Sơn, Khá “bảnh” có nhiều tiền án, tiền sự, nghiện ma tuý, nằm trong diện quản lý của cơ quan Công an. Năm 2011 và 2014, Khá “bảnh” bị đưa vào trường giáo dưỡng vì gây rối trật tự công cộng. Năm 2016, Khá “bảnh” bị Công an thị xã Từ Sơn bắt về tội “Cố ý gây thương tích” và “Gây rối trật tự công cộng”.

Sau một thời gian ra tù, Khá “bảnh” bỗng trở nên giàu có vào năm 2017. Đây là khoảng thời gian Khá “bảnh” sử dụng YouTube bằng tài khoản “Khá Bảnh”. Với gần 2 triệu người theo dõi, Khá được trả tiền cho mỗi video đăng lên. Có tháng, Khá “bảnh” thu được gần 20.000 USD (tương đương 400 triệu đồng).

HĐXX TAND thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) quyết định tuyên phạt bị cáo Ngô Bá Khá 4 năm tù về tội “Đánh bạc”; 6 năm 6 tháng về tội “Tổ chức đánh bạc”. Tổng hợp hình phạt là 10 năm 6 tháng tù, phạt bổ sung 30 triệu đồng.

Bị cáo Phan Sào Nam bị HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ tuyên 2 năm tù về tội “Tổ chức đánh bạc”, 3 năm tù về tội “Rửa tiền”. Tổng hình phạt 5 năm tù.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao cùng tội danh, Khá ‘bảnh’ lĩnh án cao hơn Phan Sào Nam?