Ông Nobuaki Kurumatani từ chức Giám đốc điều hành Toshiba trong bối cảnh niềm tin vào khả năng lãnh đạo của ông ở cả công ty và các nhà đầu tư suy giảm, trang Nikkei cho biết.

Vì sao Giám đốc điều hành Toshiba đột ngột từ chức?

Nhân Hoàng | 14/04/2021, 10:50

Ông Nobuaki Kurumatani từ chức Giám đốc điều hành Toshiba trong bối cảnh niềm tin vào khả năng lãnh đạo của ông ở cả công ty và các nhà đầu tư suy giảm, trang Nikkei cho biết.

Người kế nhiệm ông Nobuaki Kurumatani sẽ là Chủ tịch Satoshi Tsunakawa, người duy trì mối quan hệ thân thiện hơn với các nhà đầu tư.

Ông Nobuaki Kurumatani dự kiến ​​sẽ công bố quyết định từ chức của mình vào ngày 14.4 tại cuộc họp hội đồng quản trị Toshiba.

giam-doc-dieu-hanh-toshiba-tu-chuc.jpg
Ông Nobuaki Kurumatani cúi đầu trong một cuộc họp báo ở Tokyo vào tháng 3.2018

Sự thay đổi đột ngột trong ban lãnh đạo diễn ra khoảng một tuần sau khi trang Nikkei đưa tin về đề xuất mua lại Toshiba trị giá 20,9 tỉ USD của CVC Capital Partners (quỹ đầu tư của Anh) và đưa tập đoàn Nhật Bản trở thành công ty tư nhân.

CVC Capital Partners được cho muốn thâu tóm Toshiba với giá 45,6 USD mỗi cổ phiếu, tương đương 20,9 tỉUSD, cao hơn khoảng 30% so với vốn hóa thị trường hiện nay của tập đoàn Nhật Bản.

Người phát ngôn Toshiba cho biết công ty chưa công bố bất kỳ ngày hay chương trình họp hội đồng quản trị nào. Toshiba đã quyết định thành lập một nhóm liên bộ phận để xem xét giá thầu của CVC Capital Partners sau khi đề xuất chính thức được đưa ra.

Ủy ban đề cử của Toshiba, bao gồm 5 giám đốc bên ngoài, dường như đã đánh giá Nobuaki Kurumatani là không hoàn thành nhiệm vụ sau khi hơn một nửa số quản lý cấp cao bày tỏ sự thiếu tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của ông trong cuộc khảo sát mới nhất do ủy ban thực hiện. Cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ Nobuaki Kurumatani giảm mạnh so với một năm trước đó.

Nobuaki Kurumatani trước đây từng là Chủ tịch CVC Capital Partners tại Nhật Bản, làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra xung đột lợi ích. Ông đã xung đột với các cổ đông về các vụ bê bối quản trị và kế toán tại các công ty con.

Trong cuộc họp thường niên vào năm ngoái, một đề xuất giữ Nobuaki Kurumatani lại vị trí của mình đã được chấp thuận với chỉ 57% sự ủng hộ. Cuộc bỏ phiếu đã làm dấy lên tranh cãi khi cổ đông hàng đầu Effissimo Capital Management cáo buộc Toshiba gây "áp lực quá mức" với các nhà đầu tư để bỏ phiếu ủng hộ Kurumatani hay không.

Nobuaki Kurumatani được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành Toshiba vào năm 2018, với tư cách là nhà lãnh đạo bên ngoài đầu tiên của blue chip Nhật Bản trong hơn nửa thế kỷ qua, giúp Toshiba xoay chuyển tình thế từ cuộc khủng hoảng xuất phát từ kế toán lừa đảo cũng như thua lỗ lớn tại một công ty con chủ chốt ở Mỹ.

Năm sau đó, ông Nobuaki Kurumatani tăng vốn 600 tỉ yên (5,5 tỉ USD theo tỷ giá hiện tại) giúp công ty có khoảng 70% sở hữu nước ngoài, tạo tiền đề cho các cuộc đấu tranh với các cổ đông hoạt động.

Blue chip trong thị trường chứng khoán dùng để ám chỉ cổ phiếu của một công ty lớn, đã được thành lập và có nền tài chính hoạt động tốt nhiều năm.

Dưới sự lãnh đạo của ông Nobuaki Kurumatani, Toshiba trở lại sàn giao dịch chứng khoán Tokyo đầu tiên vào tháng 1.2021 sau khi bị giáng cấp xuống hạng hai của thị trường.

Satoshi Tsunakawa gia nhập Toshiba vào năm 1979 và giữ các chức vụ khác nhau, bao gồm cả phó chủ tịch trước khi trở thành chủ tịch vào năm 2016 sau khi tiết lộ về những sai lệch kế toán kéo dài nhiều năm.

Bài liên quan
Toshiba đầu tư vào Mỹ sản xuất thiết bị đánh chặn máy bay không người lái chống tấn công khủng bố
Toshiba đầu tư vào Fortem Technologies để đối phó với các mối đe dọa mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
25 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Giám đốc điều hành Toshiba đột ngột từ chức?