Khi nói về tiền đạo Phạm Văn Quyến bao giờ HLV Lê Thụy Hải cùng dành những lời trìu mến, thậm chí còn bênh vực cho những sai lầm của “Thằng béo”. Ngược lại, hễ nhắc đến Lê Công Vinh, ông Hải “lơ” tỏ thái độ khó chịu, mỉa mai. Vậy điều gì tạo nên cảm xúc trái ngược nhau của ông Lê Thụy Hải dành cho 2 tài năng lớn của bóng đá xứ Nghệ.

Vì sao HLV Lê Thụy Hải yêu Văn Quyến mà ghét Công Vinh?

Một Thế Giới | 15/05/2015, 09:59

Khi nói về tiền đạo Phạm Văn Quyến bao giờ HLV Lê Thụy Hải cùng dành những lời trìu mến, thậm chí còn bênh vực cho những sai lầm của “Thằng béo”. Ngược lại, hễ nhắc đến Lê Công Vinh, ông Hải “lơ” tỏ thái độ khó chịu, mỉa mai. Vậy điều gì tạo nên cảm xúc trái ngược nhau của ông Lê Thụy Hải dành cho 2 tài năng lớn của bóng đá xứ Nghệ.

Gia đình Công Vinh bi kịch hơn Văn Quyến

Phạm Văn Quyến theo giấy tờ sinh năm 1984 còn Lê Công Vinh sinh năm 1985. Khi nhắc tới Văn Quyến nhiều người hay bị ấn tượng rằng cựu tiền đạo này có số phận không may mắn vì cha của anh bỏ mẹ con anh từ sớm. Tuy nhiên hoàn cảnh Văn Quyến không đến nỗi bị đát vì dù vắng cha nhưng Quyến sống từ nhỏ tới lớn với mẹ (bà Niềm) và nhận được tình thương sự đùm bọc, cưng chiều của ông bà ngoại và các cậu dì.

Công Vinh lúc bé có đủ cha mẹ nhưng gia đình lại sớm gặp bi kịch khi cha bị tai nạn giao thông nặng khiến gia đình khánh kiệt kinh tế. Đến lúc khi bình phục vì cùng quẫn nên bố Công Vinh mắc sai lầm, phạm pháp phải trả giá bằng gần 10 năm tù giam (cho đến khi Công Vinh thành danh, bố anh mới được tự do). Để nuôi các con nhỏ, mẹ Công Vinh phải bươn chải, buôn bán ngược xuôi nên từ bé Công Vinh và em gái Khánh Chi phải tự chăm sóc nhau. Việc dính vào lao lý cũng khiến sau này bố mẹ Công Vinh chia tay nhau.

Vi sao HLV Le Thuy Hai yeu Van Quyen ma ghet Cong Vinh?
Công Vinh có tuổi thơ cay đắng hơn Văn Quyến rất nhiều (ảnh Minh Hải)  

Điểm khác biệt lớn nữa là Công Vinh không có tài năng thiên bẩm như Văn Quyến. Văn Quyến năm 16 tuổi đã nức tiếng thần đồng bóng đá khi tỏa sáng trong màu áo tuyển U.16 Việt Nam khi thắng U.16 Trung Quốc 3-2 tại Đà Nẵng năm 2000. Văn Quyến vì thế được các thầy và anh lớn ở SLNA thêm cưng chiều. Hai năm sau, Văn Quyến đã có tên trong ĐTVN của HLV Calisto dự Tiger Cup 2002 tại Indonesia.

Công Vinh thi vào Năng khiếu của SLNA  đứng chót vì người gầy còm, kỹ thuật chẳng có gì đặc biệt và chỉ được giữ lại nhờ ưu điểm tốc độ, nhanh nhẹn. Bởi vậy sau này khi Công Vinh thành công các CĐV SLNA vẫn có câu: “Quyến bẩm sinh, Vinh cần cù”. Chính xác hơn, Văn Quyến có nét tài hoa, chất một nghệ sĩ trên sân cỏ còn Công Vinh hoàn toàn không có điều đó. Những gì Công Vinh đạt được chỉ có thể gói gọn trong 2 chữ: “Nỗ lực và nỗ lực”.

Sai lầm của Văn Quyến là cơ hội cho Công Vinh

Văn Quyến nổi danh rất sớm. Sau Tiger Cup 2002 vị thế của Quyến lên rất cao, là tiền đạo chủ lực của SLNA và tuyển U.23 Việt Nam khi đá SEA Games 22 tại Hà Nội. Những bàn thắng của Văn Quyến khiến cả nước ngất ngây và thành quả năm đó là danh hiệu Quả Bóng Vàng 2003. Công Vinh năm 2003 mới lần đầu được thi đấu ở giải lớn là U.21 Báo Thanh Niên tại An Giang rồi sau đó được gọi lên tuyển U.20 Việt Nam và đôn lên đội 1 đá V.League.

Có một điều không biết là ngẫu nhiên hay “thiên định” mà khi nào Văn Quyến bị vận hạn y như rằng Công Vinh đã chớp lấy rất nhanh để phát triển. Năm 2004, Văn Quyến lên ĐTVN và không được lòng HLV Tavares nên bị gạch tên thì ngay lập tức Công Vinh trở thành sự lựa chọn để đá cặp với Lê Huỳnh Đức trên hàng công. Tiger Cup 2004 là giải đấu thất bại nặng nề của ĐTVN (bị loại ở vòng bảng) nhưng lại là giải đấu mà Công Vinh ghi được 4 bàn. Sau đó Công Vinh được giải QBV 2004 – một phần thưởng dường như được bỏ phiếu một cách rất hời hợt.

Vi sao HLV Le Thuy Hai yeu Van Quyen ma ghet Cong Vinh?
Văn Quyến có thể nói là một "kỳ nhân" của bóng đá Việt Nam 

Đến năm 2005 khi HLV Alfred Riedl trở lại với bóng đá VN thì ngay lập tức Công Vinh trở thành sự lựa chọn thứ yếu sau cặp Văn Quyến – Thanh Bình ở kỳ SEA Games 23 tại Bacolod (Philippines). Trong giai đoạn chuẩn bị cho SEA Games 23, lúc còn ở Nhổn (Hà Nội), vì ức chế khi nỗ lực hết mình song không thể cạnh tranh được vị trí chính thức, Công Vinh đã tự đập đầu vào tường rầm rầm ở phòng khiến nhiều người phát hoảng.

Nhưng giải đấu tại Bacolod 2005 xảy ra sự kiện chấn động mà ai cũng biết là vụ dàn xếp bán độ của 7 tuyển thủ U.23 VN trong đó có Văn Quyến. Kể từ đó, sự nghiệp Văn Quyến đi xuống  không phanh rồi chìm nghỉm trong khi Công Vinh đã nhanh chóng nắm bắt để vụt thăng tiến như tên lửa, đạt được hết tất cả vinh quang lẫn tiền tài trong đời cầu thủ.

Tại giải đấu ở Bacolod, HLV Lê Thụy Hải khi đó là trợ lý số 1 của ông Alfred Riedl nên ông Hải “lơ” biết rõ Văn Quyến và Công Vinh là cầu thủ thế nào.

Vậy sao ông Hải yêu Văn Quyến và ghét Công Vinh?

Phạm Văn Quyến có nét tài hoa hiếm có nên không chỉ gì HLV Lê Thụy Hải mà ngay cả CĐV hay giới bóng đá nói chung đều có tình cảm đặc biệt, bất chấp sai lầm khó tha thứ cũng như cách sống chây ì, thiếu chuyên nghiệp của “Thằng béo”. Bởi vậy trong tình cảm tự nhiên, Văn Quyến được ông Hải “lơ” yêu hơn Công Vinh là điều dễ hiểu.

Về tính cách, Văn Quyến ngoài tài năng thì về tính tình lại có suy nghĩ giống như “một đứa trẻ trong hình hài gã đàn ông”. Văn Quyến trẻ con, cạn nghĩ, hời hợt và ham vui là điều mà ở SLNA ai cũng biết, cũng thấy nên khi tiếp xúc với Văn Quyến ai cũng thấy thương mến tiền đạo này. Các HLV lớn tuổi như Nguyễn Thành Vinh, trưởng đoàn Nguyễn Hồng Thanh hay đàn anh Nguyễn Hữu Thắng ở SLNA, HLV Nguyễn Văn Sỹ ở V.Ninh Bình đều muốn bảo bọc, che chở cho Văn Quyến. HLV Lê Thụy Hải không phải là ngoại lệ.

Công Vinh lại khác Văn Quyến 180o. Công Vinh ít nói nhưng ẩn đằng sau là sự khôn ngoan, già dặn, giàu ý chí nhưng cũng đầy tính toán do cá tính mà cũng do hoàn cảnh đầy bi kịch của gia đình. Nói dễ hiểu thì Công Vinh “khôn mà khôn quá”.

Nhìn lại sự nghiệp cho thấy ngoài sự chuyên nghiệp, cần mẫn với nghề thì Công Vinh không làm gì mà không tính toán kỹ lưỡng mà “đỉnh cao” của sự tính toán là cú bẻ kèo ngoại mục với bầu Hiển (HN T&T) để về với bầu Kiên (HN.ACB) cuối năm 2012.

Vi sao HLV Le Thuy Hai yeu Van Quyen ma ghet Cong Vinh?
Sự khôn ngoan "quá đáng" của Công Vinh khiến tiền đạo này không chiếm được cảm tình của số đông (ảnh đồ họa TTVH) 

Chính lý trí và sự khôn ngoan trải đời của Công Vinh khiến tiền đạo này tuy nhận được sự nể phục từ đồng nghiệp, giới HLV nhưng cũng bị không ít người trong giới không ưa. Giới bóng đá, với những gã đàn ông lực lưỡng, họ quen với chuyện sống khoáng đạt, ăn to nói lớn, chơi hết mình và có phần “bạt mạng” thì Công Vinh lại khác: cẩn trọng và đầy tính toán. Ngay cả trong chuyện tiếp xúc với giới truyền thông, trong khi Văn Quyến luôn né tránh vì ái ngại thì Công Vinh lại thừa bản lĩnh để lái truyền thông theo hướng có lợi cho mình.

HLV Lê Thụy Hải cũng là một người tài năng, cá tính và đầy mưu mô không khác gì Công Vinh. Nói về thủ đoạn hay mánh khóe trong bóng đá hay với báo giới thì ông Hải “lơ” cũng là một bậc thầy. Con người HLV Lê Thụy Hải nhìn chung khá giống với Lê Công Vinh ở nhiều khía cạnh, đặc biệt ở suy nghĩ đầy lý trí.

Vi sao HLV Le Thuy Hai yeu Van Quyen ma ghet Cong Vinh?
Năm 2005, vụ bán độ của tuyển U.23 VN tại Bacolod bị vỡ lở, HLV Lê Thụy Hải vẫn bênh Văn Quyến và 10 năm sau đó, ông Hải vẫn dành sự chia sẻ cho VQ10 

HLV Lê Thụy Hải không bao giờ ưa được Lê Công Vinh dù rằng ông Hải “lơ” biết rõ BĐVN chẳng có tiền đạo nào tài năng, hiệu quả và bền bĩ hơn CV9. Đó là một thứ tình cảm tự nhiên “chỏi” nhau giữa 2 con người cá tính để rồi khi cùng về chung một mái nhà là Becamex Bình Dương, mâu thuẫn lộ ra mà “phần lỗi” có thể nói do ông Hải “lơ” hơn là từ phía Vinh “còm”.

Chính vì vậy, trong chương trình “Góc khuất” của kênh Bóng Đá TV vừa qua, HLV Lê Thụy Hải nói về Văn Quyến với sự thương cảm, chia sẻ và cả bao che về những sai lầm của tiền đạo này. Trong khi nói về Công Vinh, giọng điệu của ông Hải chỉ có một sắc thái là khó chịu thấy rõ.

Nguyên An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao HLV Lê Thụy Hải yêu Văn Quyến mà ghét Công Vinh?