Không muốn chịu đau, nhiều chị em không ngại đấm lưng trong ngày đèn đỏ. Tuy nhiên, việc làm này có thể gây rong kinh, thậm chí gây ra bệnh phụ khoa cấp tính.

Vì sao không nên đấm lưng trong ngày đèn đỏ ?

23/12/2014, 22:59

Không muốn chịu đau, nhiều chị em không ngại đấm lưng trong ngày đèn đỏ. Tuy nhiên, việc làm này có thể gây rong kinh, thậm chí gây ra bệnh phụ khoa cấp tính.

Đau lưng khi có kinh là hiện tượng thường gặp của chị em. Trước và trong kỳ nguyệt san, nhiều chị em thường bị đau mỏi ở vùng thắt lưng và sẽ giảm dần ở những ngày sau đó. Vấn đề này thường không nguy hiểm và sẽ hết sau khi hết kỳ kinh. Tuy nhiên, theo thói quen, không ít người dùng tay đấm vào chỗ đau vì cho rằng như vậy có thể giảm đau mỏi ở lưng và thắt lưng. Nhưng chị em không biết rằng, việc làm này rất có hại cho sức khỏe.

Giải thích về hiện tượng đau lưng ngày "đèn đỏ", bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung Trung tâm y khoa Thái Hà (Hà Nội) cho biết: đây là hiện tượng được cho là do những thay đổi nội tiết tố Prostaglandin (hormone trong một chu kỳ kinh nguyệt để thúc đẩy tử cung để đổ nội mạc tử cung) hoặc do dư thừa prostaglandin gây co thắt nặng, có thể dẫn đến đau lưng.
dam lung, ngay den do
Không nên đấm lưng ngày đèn đỏ

Ngoài ra bác sĩ Dung cho biết, trong những ngày "đèn đỏ", do bị sung huyết ở khoang chậu nên nhiều chị em cũng cảm thấy đau mỏi ở vùng thắt lưng, bụng cẳng chân hoặc đau tức ở phần dưới cơ thể, đau ngực, trướng bụng...

"Những triệu chứng đó là rất bình thường, không cần điều trị sẽ tự hết sau vài ngày. Chị em không nên lấy tay đấm vào lưng và thắt lưng vì có thể làm khoang chậu bị sung huyết nặng hơn, máu chảy tăng hơn, ra nhiều, liên tục và kéo dài thời gian hành kinh", bác sĩ Kim Dung khuyên.

Mặt khác, chuyên gia sức khỏe này còn cảnh báo, trong thời gian hành kinh nhiều phụ nữ có sức đề kháng giảm, mặt vết thương hình thành bóc tách rời màng trong tử cung ra, miệng cổ tử cung lỏng lẻo, nếu đấm vào lưng và vùng thắt lưng vừa bất lợi cho việc phục hồi vết thương, vừa dễ bị cảm nhiễm và sinh ra các bệnh phụ khoa cấp tính, mãn tính.

Để giảm đau lưng an toàn, vị này cho biết, việc uống nhiều nước để bù lại lượng máu đã mất trong kỳ kinh nguyệt là rất quan trọng. Nếu không uống đủ nước sẽ làm nặng thêm cơn đau.

Tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, cafe đồng thời chvườm nóng à tắm nước ấm cũng là những biện phát giúp chị em giảm đau đớn trong ngày khó chịu này

"Dùng thuốc giảm đau như asprin, ibuprofen với những trường hợp đau nhẹ; nếu đau dữ dội cần đến ngay cơ sở y tế để chữa trị kịp thời", bác sĩ Dung khuyến cáo.

Những Lưu ý vào ngày đèn đỏ

Theo Tiến sĩ bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Trưởng khoa sản M, Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM cho biết lưu ý phụ nữ phải vệ sinh đúng cách vào ngày “đèn đỏ”. Trước hết, chị em không nên mặc quần lót quá chật vào những ngày này. Nên thay quần lót sạch 1 - 2 lần trong ngày. Nên rửa sạch vùng kín bằng nước sạch, thấm khô trước khi lót băng vệ sinh mới.

dam lung, ngay den do

“Tránh dùng vòi nước xịt trực tiếp vào vùng kín vì có thể làm vi khuẩn từ bên ngoài ngược dòng vào trong, làm vi khuẩn từ hậu môn lạc chỗ qua âm đạo và từ đó dễ gây viêm nhiễm vùng kín”, bác sĩ Hà khuyên.

Bên cạnh đó, phụ nữ cần ăn uống đầy đủ, bổ sung thức ăn chứa chất bổ máu như sắt và acid folic, nghỉ ngơi đầy đủ vì vào những ngày “đèn đỏ” cơ thể thường xuyên mệt mỏi.

Tiến sĩ Thu Hà cũng khuyến cáo chị em nên uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây. Tránh dùng nước bẩn có chứa nhiều vi sinh vật như nước ao hồ, kênh rạch để tắm rửa và vệ sinh vùng kín. Không sử dụng khăn hoặc vật lạ đưa vào âm đạo để lau. Tránhquan hệ tình dục vào những ngày đèn đỏ, vì vào những ngày này, người phụ nữ thường mệt mỏi, và máu kinh là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, vi nấm phát triển.

Hải Nam (Tổng hợp)
Bài liên quan
Nối thành công cẳng chân gần đứt lìa cho người phụ nữ bị tai nạn giao thông
Cẳng chân phải của một phụ nữ gần đứt lìa do tai nạn giao thông được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh nối lại thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao không nên đấm lưng trong ngày đèn đỏ ?