Các cuộc cãi vã gay gắt và tình trạng "cơm không lành, canh chẳng ngọt" trong quan hệ vợ chồng có thể khiến mọi người tăng cân và dễ lâm vào tình trạng béo phì, theo một nghiên cứu mới.

Cãi nhau với bạn đời dễ gây béo phì

23/12/2014, 10:54

Các cuộc cãi vã gay gắt và tình trạng "cơm không lành, canh chẳng ngọt" trong quan hệ vợ chồng có thể khiến mọi người tăng cân và dễ lâm vào tình trạng béo phì, theo một nghiên cứu mới.

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện, bực dọc nhân đôi từ việc cãi nhau với bạn đời và tiền sử bệnh trầm cảm có thể gia tăng nguy cơ béo phì. Nguyên nhân là tranh cãi sẽ ảnh hưởng đến hành vi chúng ta chọn thức ăn và cách cơ thể xử lý, tiêu hóa thức ăn giàu chất béo.
Cụ thể là, những phụ nữ và nam giới hay cãi vã gay gắt với chồng/vợ của mình sẽ đốt cháy ít calo hơn sau một bữa ăn, so với những cặp vợ chồng ít to tiếng với nhau hơn.
Kết luận trên được rút ra sau khi các chuyên gia tiến hành nghiên cứu các cặp vợ chồng khỏe mạnh, trong độ tuổi từ 24 - 61 tuổi, đã kết hôn được ít nhất 3 năm. Trong 2 ngày tham gia nghiên cứu, mọi người tình nguyện được yêu cầu ăn trứng, xúc xích làm từ thịt gà, bánh quy và nước xốt, với tổng năng lượng là 930 calo và 60 gram chất béo.
beo phi

2 giờ đồng hồ sau, các cặp vợ chồng được yêu cầu thảo luận và cố gắng giải quyết một hoặc nhiều vấn đề dễ gây xung đột như tiền, các mối quan hệ và họ hàng bên vợ/bên chồng. Các hình ảnh thảo luận được ghi nhận và phân loại các tương tác như ngược đãi tâm lý, các cuộc đối thoại gây đau khổ, sự thù địch hay nhường nhịn.

Sau bữa ăn, cứ cách 1 tiếng trong suốt 7 tiếng đồng hồ sau đó, nhóm nghiên cứu kiểm tra sự tiêu hao năng lượng (số calo được đốt cháy khi cơ thể biến thức ăn thành năng lượng) trong 20 phút.

Kết quả, những người vừa có tiền sử rối loạn tâm trạng vừa có hôn nhân "cơm không lành, canh chẳng ngọt" đốt cháy số calo trung bình thấp hơn 31% so với những người có cuộc hôn nhân ít mâu thuẫn hơn. Việc giảm tiêu hao năng lượng này có thể đồng nghĩa với việc tăng 5,4kg/năm. Nhóm đối tượng này cũng có lượng insulin trong máu cao hơn 12%, tăng dự trữ mỡ và triglyceride - một dạng chất béo trong máu.

Jan Kiecold-Glaser, người đứng đầu nghiên cứu đến từ Đại học Ohio (Mỹ), tuyên bố, khám phá trên không chỉ nhận diện cách các yếu tố gây căng thẳng mạn tính có thể dẫn đến chứng béo phì như thế nào, mà còn hé lộ tầm quan trọng của việc điều trị các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Khám phá mới cũng ủng hộ nghiên cứu trước kia của bà Kiecold-Glaser, vốn phát hiện rằng, phụ nữ bị stress thường tăng cân, do quá trình trao đổi chất của họ giảm tốc, đốt cháy ít hơn 100 calo/ngày.
H. Châu (Theo Health news today)
Bài liên quan
Nhiều phụ nữ Sóc Trăng bị lừa bán ra nước ngoài
Vì hoàn cảnh nghèo khó và thiếu hiểu biết, nhiều cô gái ở thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) đã bị kẻ xấu dụ dỗ sang Trung Quốc lấy chồng hoặc đi "làm việc nhẹ lương cao"...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cãi nhau với bạn đời dễ gây béo phì