Việc biểu diễn thời trang không mặc đồ lót ở các sàn catwalk trên thế giới thường do tư tưởng phóng khoáng hay để cổ vũ một số phong trào như chống ung thư vú.

Vì sao người mẫu biểu diễn thời trang thường không mặc đồ lót?

Đan Thuỳ (Tổng hợp) | 04/04/2021, 16:36

Việc biểu diễn thời trang không mặc đồ lót ở các sàn catwalk trên thế giới thường do tư tưởng phóng khoáng hay để cổ vũ một số phong trào như chống ung thư vú.

Do tư tưởng và lối sống thông thoáng

Đối với các nước phương Tây phát triển, phụ nữ thường “thả rông” ngực mọi lúc, mọi nơi, tránh mọi sự gò bó đối với khuôn ngực. Không mặc đồ lót sẽ thoải mái hơn, nhất là khi nhiệt độ tương đối cao. Việc “thả rông” trên sàn catwalk cũng không phải là chuyện mới mẻ. Điều này xuất phát từ chính tư tưởng phóng khoáng, tự nhiên của phụ nữ nơi đây. Trong khi người phương Đông coi trọng sự kín đáo, tế nhị thì phụ nữ phương Tây lại rất cởi mở và ưa giải phóng cơ thể.

Hưởng ứng phong trào chống ung thư vú

Khi phong trào chống ung thư vú phát triển và lan truyền rộng rãi, người ta cũng thường kêu gọi phụ nữ nên hạn chế dùng áo lót thường xuyên, bởi điều đó dẫn đến nguy cơ mắc chứng ung thư vú cao. Thế nên, rất nhiều phụ nữ đã “thả rông” ngực để cổ vũ cho chiến dịch quảng cáo, tuyên truyền chống ung thư vú. Thậm chí, ngày 9.7 hàng năm còn được coi là ngày No Bra Day (Ngày không mặc áo ngực). Ngay cả trên sàn catwalk, trong một số show diễn nhằm mục đích kêu gọi, nhiều người mẫu không ngại ngần để ngực trần thậm chí bán nude để biểu diễn.

chi-em-no-nuc-tha-rong-3-1553-phunutoday.jpg

Theo yêu cầu của nhà thiết kế

Việc người mẫu để ngực trần trên sàn diễn còn được lý giải là do yêu cầu của nhà thiết kế. Tại các kinh đô thời trang trên thế giới hầu hết người mẫu đều được yêu cầu để ngực trần bởi các NTK không muốn có bất kỳ phụ kiện ngoài trang phục nào làm ảnh hưởng đến ý tưởng thiết kế của họ. Phần lớn người mẫu trên thế giới thường có tạng người mảnh khảnh, ngực lép, với vóc dáng này thường dễ dàng làm nổi bật lên toàn bộ tác phẩm của nhà thiết kế.

nguoi-mau-nguc-tran.jpg

Xu hướng gây nhiều tranh cãi

Chuyện người mẫu không mặc nội y để diễn thời trang hay thực hiện những bộ hình photoshoot không còn là điều gì xa lạ. Đã có không ít show thời trang nhận về những ý kiến trái chiều với hình ảnh người mẫu xuất hiện với trang phục bó sát và gợi cảm quá đà.

Tối 31.1, thương hiệu Mugler tung thước phim thời trang giới thiệu bộ sưu tập Xuân – Hè 2021 lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại. Tất cả các thiết kế trong bộ sưu tập đều bó sát cơ thể làm nổi bật lên đường nét quyến rũ của cơ thể. Điều đặc biệt trong show diễn là người mẫu Bella Hadid và Irina Shayk đã để ngực trần và mặc trang phục hở táo bạo.

bel1.jpeg
Người mẫu Bella Hadid với mẫu áo hở táo bạo - Ảnh: Internet

Giám đốc sáng tạo của Mugler - Casey Cadwallader cho biết anh muốn hướng đến những bộ đồ thú vị dành cho giới trẻ và có độ táo bạo, gây sốc nhất định theo tiêu chí của người sáng lập hãng mốt. Hiện rất nhiều bạn trẻ muốn mua đồ của Mugler. Tôi đang cố gắng làm ra những trang phục có mức giá phù hợp”.

Nhiều khán giả đánh giá cao bộ trang phục này vì khiến người mặc có thể khoe trọn vẻ đẹp cơ thể. Số còn lại thì cho rằng trào lưu mặc trang phục kiểu này gây phản cảm và kém tinh tế.

Đây không phải là show diễn thời trang đầu tiên gây tranh cãi khi người mẫu mặc thiết kế hở hang táo bạo. Ngày 22.9.2019, show diễn giới thiệu bộ sưu tập Xuân – Hè 2020 của Gucci diễn ra tại Milan Fashion Week (Italy) đã khiến cho khán giả bất ngờ khi đa số mẫu nữ trình diễn trong bộ sưu tập này đều không mặc nội y và để lộ toàn bộ ngực trước ống kính.

nguoi-mau-gucci-ho-nguc-tran-1569207292.jpg
guc0055-1569207291.jpg

Show Thu Đông 2021 của nhà mốt Givenchy diễn ra trực tuyến trong khuôn khổ Paris Fashion Week cũng đã gây ấn tượng khi người mẫu xuất hiện với những chiếc áo ngực mặc cũng như không thể hiện thông điệp về nữ quyền của Givenchy.

00006-givenchy-rtw-fall-21-1615263515.jpg

Hầu hết những nhà thiết kế đều muốn sáng tạo ra những bộ sưu tập có thể làm nổi bật lên toàn bộ vẻ đẹp cơ thể người phụ nữ nhưng cách thể hiện điều đó lại là một đề tài gây tranh cãi.

Vanessa Friedman - Giám đốc Thời trang, nhà phê bình của tờ New York Times khẳng định: Việc tận dụng tối đa các chất liệu xuyên thấu và phô diễn nhiều hơn những đường cong của đôi chân hay khe ngực được lấy cảm hứng từ cuộc cách mạng thời trang thế kỷ 20. Sẽ rất khó để phụ nữ thay đổi tư duy thời trang, tuy nhiên, dòng chảy thời trang có thể dẫn lối để phụ nữ tự tin thể hiện bản thân nhiều hơn.

Trong bài nhận xét về bộ sưu tập Xuân - Hè 2019 của Saint Laurent cho tạp chí Vogue, nhà phê bình Sarah Mower từng đưa ra quan điểm: Vấn đề ở đây chính là cho dù bạn có muốn theo đuổi phong cách mà Vaccarello sáng tạo dành cho phụ nữ hay không, bạn cũng nên tôn trọng những người yêu mến tư duy thời trang đó.

Ở Việt Nam, vấn đề này cũng tạo nên những ý kiến trái chiều trong dư luận. Á quân The Face Việt Nam 2018 Quỳnh Anh từng làm “dậy sóng” mạng xã hội vì tự tin lộ ngực trần trong chiếc áo sơmi ướt sũng. 

1563074414-119-nguoi-mau-lo-nguc-tran-hy-sinh-vi-nghe-thuat-hay-pho-truong-qua-da-1561779449-264-hoc-tro-vo-hoang-yen-moi-20-tuoi-da-1562142030-width640height480.jpg
Á quân The Face Việt Nam 2018 Quỳnh Anh - Ảnh: Internet

NTK Trần Ninh Hưng bày tỏ quan điểm: Model thả rông vòng 1 chụp photoshoot là chuyện không có gì xa lạ ở Việt Nam và cả trên thế giới. Ở Việt Nam có thể văn hoá của chúng ta vẫn còn chưa cho phép điều này đi quá xa nhưng thời nay, việc ấy đã có cái nhìn thoáng hơn nhiều. Miễn sao những bức hình chụp ấy vẫn phải giữ được sự tinh tế, tính nghệ thuật và không gây phản cảm thì vẫn được mọi người tán thưởng cho tinh thần “dám hy sinh vì nghệ thuật ấy”. Trong khi đó, Võ Thịnh - trợ lý NTK/photo cũng nhìn nhận riêng về vấn đề này: Model thả rông vòng 1 không phòng vệ khi diễn runway hoặc photoshoot: Đây là một vấn đề mà người làm thời trang trên thế giới đều quá quen thuộc. Nói đơn giản, họ xem người mẫu như một manequin sống và không có ý nghĩ gì khác ngoài việc tôn lên sự mỏng manh của bộ trang phục qua hình dáng đẹp đẽ của người phụ nữ.

Khi chủ nghĩa nữ quyền lên ngôi, người ta sẽ có quan điểm khác về “sự gợi cảm”. Họ cho rằng đó là “tự chủ” thay vì “thiếu vải”, “phản cảm” hoặc “không đúng chuẩn mực”.

Ranh giới giữa gợi cảm và phản cảm thực ra rất mong manh và được dựa trên nhận thức, văn hoá của mỗi người. Nhìn thấy ưng mặt thì người ta gọi đó là gợi cảm, ngược lại thì được cho là phản cảm.

Nhìn chung, không hề có những chuẩn mực nhất định với việc hở bao nhiêu là gợi cảm và như thế nào bị cho rằng phản cảm. Điều này còn tùy vào người mặc và tùy vào đánh giá của người nhìn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao người mẫu biểu diễn thời trang thường không mặc đồ lót?