"Chữ xưa còn một chút này" là cuốn sách khá đặc biệt với nội dung được chắt lọc từ trang Ngày ngày viết chữ - trang fanpage về tiếng Việt có hơn 147.000 lượt theo dõi, do tác giả Nguyễn Thùy Dung sáng lập.

'Chữ xưa còn một chút này': Chuyện của người yêu chữ Việt

Tiểu Vũ | 02/04/2021, 21:04

"Chữ xưa còn một chút này" là cuốn sách khá đặc biệt với nội dung được chắt lọc từ trang Ngày ngày viết chữ - trang fanpage về tiếng Việt có hơn 147.000 lượt theo dõi, do tác giả Nguyễn Thùy Dung sáng lập.

Sáng mai 3.4, tại Đường sách Nguyễn Văn Bình (Q.1, TP.HCM) diễn buổi trò chuyện chủ đề Nghề viết hiện đại -câu chuyện xung việc dùng tiếng Việt trong đời sống hiện nay. Hai diễn giả chính của chương trình là Nguyễn Thùy Dung - tác giả cuốn sách Chữ xưa còn một chút này copywriter nổi tiếng Sói Ăn Chay (tên thật Huỳnh Vĩnh Sơn - người làm nghề viết văn bản quảng cáo marketing).

Sự kiện được tổ chức nhân dịp ra mắt cuốn sách Chữ xưa còn một chút này. Đây là cuốn sách được viết bởi tác giả Nguyễn Thùy Dung. Đây là cuốn sách khá đặc biệt bởi được chọn lọc từ những bài viết trên trang Ngày ngày viết chữ - fanpage về tiếng Việt có hơn 147.000 lượt theo dõi, do chính tác giả Nguyễn Thùy Dung sáng lập, điều hành.

Trong buổi trò chuyện, tác giả Nguyễn Thùy Dung sẽ chia sẻ với bạn đọc về hành trình 5 năm tìm tòi về chữ nghĩa tiếng Việt để góp nhặt kiến thức tạo nên nội dung của Chữ xưa còn một chút này. Từ cuốn sách nhỏ nhưng đầy tâm huyết, người đọc sẽ hiểu và yêu tiếng Việt hơn, qua đó biết dùng từ sao cho hay cho đúng để áp dụng vào những trang viết của mình, góp phần bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt.

Chữ xưa còn một chút này gồm 100 mục từ được chia thành hai phần chính. Phần đầu giải nghĩa nguồn gốc một số từ Hán - Việt. Phần sau tác giả bàn về một số từ đã bị mờ nghĩa, hoặc những từ chúng ta quen dùng nhưng không biết ý nghĩa thật sự là gì. Những lý giải trong cuốn sách này (theo chiều lịch đại) sẽ giúp độc giả có thêm hiểu biết về những câu chuyện xa xưa của chữ nghĩa.

abc-tieuvu-2-.jpg
Một trang trong sách Chữ xưa còn một chút này - Ảnh: - T.V 

Sách được trình bày tinh gọn, cô đọng, diễn đạt rõ ràng, có ví dụ cụ thể, nhờ đó người đọc có thể dễ dàng hiểu được nguồn gốc và những nét nghĩa xưa của từ ngữ. Trong sách còn có chuyên mục "Thử thách chút chơi” gồm những khảo sát về chính tả gây ra không ít bối rối cho bạn đọc, vừa mang tính giải trí, vừa giúp bạn đọc nhận biết những lỗi chính tả thường gặp để tránh những sai sót không đáng có khi viết. 

“Trong Chữ xưa còn một chút này không có từ nào tôi tâm đắc nhất, mà tất cả những từ trong đó đều từng là một lần tâm đắc của tôi. Mỗi lần hiểu được nguồn gốc của một từ, một ngữ, tôi đều cảm thấy ngạc nhiên xen lẫn mừng rỡ. Hầu hết bạn đọc của "Ngày ngày viết chữ" cũng cảm thấy như vậy. Mọi người thường bảo với tôi là chính nhờ việc hiểu được ý nghĩa đằng sau mỗi con chữ mà các bạn ấy mới "yêu lại từ đầu với tiếng Việt”, tác giả Nguyễn Thùy Dung chia sẻ.

Cuốn sách này dành cho bất cứ ai yêu tiếng Việt, đặc biệt là các bạn trẻ đang có ý định dấn thân vào nghề viết.

Tác giả Nguyễn Thùy Dung sinh năm 1990  tại Bến Tre; thủ khoa Khoa Báo chí, Trường ĐH KHXH-NV TP.HCM), hiện sinh sống và làm việc ở TP.HCM. Năm 2016, Thùy Dung sáng lập fanpage "Ngày ngày viết chữ", ban đầu chỉ là một blog nhỏ, nơi tập hợp các bài viết khi làm content marketing. Đến năm 2017, Thùy Dung đưa "Ngày ngày viết chữ" lên mạng xã hội và bắt đầu con đường “kể những câu chuyện giản dị be bé về tiếng Việt”. Lĩnh vực quan tâm chủ yếu là ngôn ngữ học đối chiếu và mối quan hệ giữa ngôn ngữ với văn hóa.

Các sách đã xuất bản: Từ vay hay dùng (2019); Đừng vì vẻ ngoài mà lướt qua nhau (sách dịch, 2020).

Bài liên quan
Nhà văn Hồ Anh Thái đoạt giải 'Sách hay 2016'
Cuốn tiếp thuyết “Cõi người rung chuông tận thế” đã giành được giải thưởng “Sách hay 2016” cho hạng mục “Sách văn học”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Chữ xưa còn một chút này': Chuyện của người yêu chữ Việt