Nhìn vào thành tích của Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) , người ta không hiểu tại sao PVC lại có thể có nhiều danh hiệu "cấp tập" như thế chỉ trong 2 năm ngắn ngủi (2009-2010).

Vì sao PVC được tặng dồn dập các danh hiệu cao quý?

19/06/2016, 12:39

Nhìn vào thành tích của Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) , người ta không hiểu tại sao PVC lại có thể có nhiều danh hiệu "cấp tập" như thế chỉ trong 2 năm ngắn ngủi (2009-2010).

Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam.

Theo Luật Thi đua khen thưởng hiện hành của Nhà nước, chỉ trừ trường hợp đơn vị có thành tích đặc biệt xuất sắc, Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương mới xem xét để cấp trên khen thưởng đặc cách mà không nhất thiết phải đủ 5 năm mới được "nâng cấp" danh hiệu. Ấy vậy mà nhìn vào thành tích của Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), người ta không hiểu tại sao PVC lại có thể có nhiều danh hiệu "cấp tập" như thế chỉ trong 2 năm ngắn ngủi (2009-2010).

Ngày 17.3.2005, Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (tiền thân của PVN) đã phê duyệt đề án và quyết định chuyển đổi Công ty PVECC (Thiết kế và xây dựng dầu khí) thành Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí và ngày 1.4.2006, sau gần 2 năm thực hiện tiến trình cổ phần hóa, công ty đã chính thức đi vào hoạt động.

Năm 2007, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã ký nghị quyết số 3604/NQ-DKVN về việc phê duyệt đề án chuyển đổi Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí thành Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Theo tôi tìm hiểu thì PVC được khen thưởng cấp tập đến chóng mặt trong 2 năm liên tiếp: năm 2009 được Huân chương Lao động hạng Nhì và năm 2010 được Huân chương Lao động hạng Nhất và danh hiệu Tập thể Anh hùng Lao động. Trong khi đó, ngay từ năm 2008, PVC đã có dấu hiệu vi phạm khá nhiều thứ nhưng chỉ chưa "bục" ra mà thôi.

Ban lãnh đạo PVC thời gian này đã có biểu hiện thiếu trung thực, lập hồ sơ báo cáo thành tích sai sự thật lên các cấp xét thưởng. Vì ngay trong năm 2008, không ai khác, chính Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã phát hiện ra những vi phạm pháp luật của PVC nên cũng đã ra Chỉ thị số 898/CT-DKVN ngày 16.2.2009 về việc chấn chỉnh hoạt động của PVC. Rồi thì những vụ án tham nhũng, những vụ việc tiêu cực đã dần lộ diện, trong khi những dự án kinh doanh thua lỗ bị bưng bít, che giấu và đến mãi năm 2012 mới bị lộ ra vì không thể che giấu thêm nữa...

Dư luận đang đặt dấu hỏi "thành tích đặc biệt xuất sắc" của PVC đến thế nào mà trong vòng có 2 năm, họ nhận liên tục 3 danh hiệu cao quý nói ở trên. Qua đây cũng cho thấy, hình như Luật Thi đua khen thưởng nói vậy mà không hẳn vậy (!). Xin hỏi, những ai (từ cấp cơ sở đến khâu hiệp thương của các cơ quan liên quan) đã giúp sức PVC luồn qua khe hở này để tạo ra những thành tích thiếu trung thực của họ?

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa có chỉ đạo 9 bộ, ban, ngành và Viện Thi đua khen thưởng Trung ương vào cuộc và khẩn trương làm rõ vụ lùm xùm quanh chuyện một nhân vật vốn là cựu Chủ tịch PVC đã có quá trình thăng tiến không bình thường.

Nhân đó cũng cần truy tìm nguyên nhân việc khen thưởng các danh hiệu cao quý của Nhà nước một cách dồn dập cho PVC với sự ưu ái quá mức như nói ở trên. Mong rằng Viện Thi đua khen thưởng Trung ương sẽ có câu trả lời công khai để bạn đọc rõ liệu có gì không bình thường phía sau những thành tích này của PVC?

Quốc Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
33 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao PVC được tặng dồn dập các danh hiệu cao quý?