Chiều mùng 6 Tết, hơn 2/3 các tỉnh thành Nam Bộ đều có mưa lớn, lượng mưa đo được tại các trạm quan trắc thủy văn TP.HCM lên đến 115mm, xác lập luôn kỷ lục của trung bình nhiều năm. Được biết diễn biến thời tiết vẫn còn bất thường khó dự báo trong thời gian tới.

Vì sao TP.HCM bị mưa lớn bất thường đầu xuân?

Quang Huy | 03/02/2017, 17:21

Chiều mùng 6 Tết, hơn 2/3 các tỉnh thành Nam Bộ đều có mưa lớn, lượng mưa đo được tại các trạm quan trắc thủy văn TP.HCM lên đến 115mm, xác lập luôn kỷ lục của trung bình nhiều năm. Được biết diễn biến thời tiết vẫn còn bất thường khó dự báo trong thời gian tới.

Những thông tin trên được ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng phòng, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ xác nhận, khi PV Một Thế Giớihỏi về cơn mưa lớn bất ngờxảy ra chiều tối qua (2.2).

Vào khoảng 4 giờ 50 chiều2.2.2017, TP.HCM bị trậnmưa bất chợtkéo dài hơn 4 giờ đồng hồ,đồng thời mưa cũng diễn ra trên hầu hết các tỉnh thành Nam Bộ, trong lúc trước đó thời tiết không hềthấy dấu hiệu bất thường. Vào thời điểm mưa, triều cường tại TP.HCM đang đạt đỉnh. Vì vậy, nhiều tuyến đường chìm trong biển nước, xe cộ chết máy hàng loạt, nhiều khu phố chìm trong biển nước, sinh hoạt, giao thông bị gián đoạn. Điều đáng nói, thông thường vào thời điểm này miền Nam đã kết thúc mùa mưa hơn 3 tháng.

- Sài Gòn bất chợt đổ mưa vào chiều mùng 6 Tết, tại sao có hiện tượng thời tiết lạ như vậy, thưa ông?

- Ông Lê Đình Quyết: Hiện tượng hình thế thời tiết vào chiều qua (2.2) được kết hợp bởi rãnh áp thấp xích đạo nâng trục lên phía bắc, không khí lạnh phía bắc lại có xu hướng suy giảm cường độ (cường độ yếu đi), tạo những điều kiện cho áp cao cận trên cao, trên mức 500 millibar, lấn về phía tây. Chính nhữngkết hợp hình thế như vậy tạo vùng hội tụ gây mưa trên diện rộng khu vực Nam Bộ và TP.HCM,và đó cũng là những nguyên nhân chính gây ra mưa chiều qua.

Mưa lớn đến mức lượng mưa đo được 115mm, gây ngập nhiều đường phố - Ảnh: Quang Huy

Ghi nhận tại các trạm quan trắc, nhữngđiểm có lượng mưa lớn đo được như: TP.HCM tại các trạm quan trắc đo mưa ghi nhận vượt 100mm là quận 8: 115mm, Bình Chánh: 108mm, Thủ Đức có mức kỷ lục 114,4mm; nhữngkhu vực có lượng mưa cao tại miền Tây đo được là: Núi Sập - An Giang: 45,8mm, Tân Trụ - Long An: 47,8mm, Trà Nóc - Cần Thơ: 55mm, Vị Thanh - Hậu Giang: 39mm, Năm Căn - Bạc Liêu: 86,5mm, Xẻo Rô - Kiên Giang: 24,8mm, Rạch Giá: 28mm, Lai Vung - Đồng Tháp: 41,9mm, Mỹ Tú - Sóc Trăng: 26,2mm; Khu vực miền Đông cũng ghi nhận: Long Khánh - Đồng Nai: 49mm, Phước Hòa - Bình Dương: 48,8mm, riêng Tây Ninh làtỉnh có lượng mưa ít cũng ghi nhận tại trạm đo mưa Bến Sỏi:36,5mm.

- Lượng mưa cao như vậy có phải là điều khác thường, thưa ông?

- Đúng, đây là trận mưa rất đặc biệt vì lưu lượng rất khác thường đã xảy ra. Thống kê quan trắc đo mưa vào thời điểm tháng 2 của trung bình nhiều năm ghi nhận chỉ ở mức từ 5mm và nhiều nhất là 10mm.

- Mùa mưa hằng năm tại miền Nam thường kết thúc vào tháng 11 dương lịch, nhưng năm 2016 mưa vẫn kéo dài qua đến năm 2017 và vẫn chưa cho thấy dấu hiệu kết thúc. Điều gì đã xảy ra vậy?

- Qua theo dõitrung bình nhiều năm tại khu vực Nam Bộ, cơ quan khí tượngđều ghi nhậnmùa mưa khu vực phía nam kết thúc vào cuối tháng 11 và mùa khô kéo dài đến cuối tháng 4năm sau. Nhưng năm 2016 vừa rồi, thực tế diễn ra ngay như tháng 12.2016 vẫn có mưa, đến tháng 1.2017 lại xuất hiện những trận mưa lớn được ghi nhận tại nhiều nơi của khu vực Nam Bộ.

Nếu so sánh với trung bình nhiều năm thì đây rõ là hiện tượng thời tiếtbất thường cả về lượng mưa cũng như sốtrận mưa trong mùa khô. Qua đây cho thấy sựbiến đổi khí hậu đã tác động đáng kể làm cho quyluật thời tiết bị thay đổi.

Tại thời điểm tháng 10.2016, trả lời câu hỏi của Một thế Giới ông đã nhận định và dự báo thời tiết đang chịu ảnh hưởng của qui luật El Nino kết thúc, và nằm trong khoảng vùng nhiễu động với La Nina nên thời tiết dể gây mưa nhiều, vậy thời tiết bất thường đã diễn ra có phải donhiễu động này gây nên ?.

Hiện nay, pha El Nino đã kết thúc, đang chuyển sang pha trung tính và chỉ mới có dấu hiệu La Nina. Vì vậy hiện tượng thời tiết La Nina chưa có biểu hiện rõ ràng. Theo tôi, hiện tượng thời tiết hiện tại là biểu hiện rõ của chính biến đổi khí hậu tác động làm thay đổi thời tiết khác thường.

Mưa vào thời điểm triều cường, nhiều tuyến đường đã chìm trong biển nước - Ảnh: Quang Huy

- Vậy, dự báo thời tiết khu vực Nam Bộ trong thời gian tới sẽ thế nào, thưa ông?

- Trong ngắn hạn, những ngày tới vẫn có mưa, cụ thể lượng mưa giảm dần trong 2ngày tới, sau đó trời quang mây tạnh, nắng nhiều hơn và toàn khu vực Nam Bộ thời tiết tốt hơn.

Đối với dài hạn, những gì quan trắc chưa có dấu hiệu cho thấy có các biến đổi lớn khác thường, nhưng mưa trái mùa vẫn còn tiếp tục, còn hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác như giông hay lốc xoáy sẽ không đáng kể.

Quang Huy (thực hiện)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao TP.HCM bị mưa lớn bất thường đầu xuân?