Điều gì đã thúc đẩy Bill Gates bắt tay vào thực hiện dự án này khi “nước hoa” dành cho nhà vệ sinh quả thực chẳng mấy liên quan đến lĩnh vực của ông?

Vì sao tỷ phú Bill Gates sản xuất ‘nước hoa’ cho nhà vệ sinh?

Elle | 01/12/2016, 11:27

Điều gì đã thúc đẩy Bill Gates bắt tay vào thực hiện dự án này khi “nước hoa” dành cho nhà vệ sinh quả thực chẳng mấy liên quan đến lĩnh vực của ông?

“Nước hoa” dành cho nhà vệ sinh và Bill Gates quả là 2 khái niệm chẳng bao giờ có thể sánh đôi cùng nhau trong bất cứ lĩnh vực nào. Nhưng điều gì đã kết nối một tỷ phú, một nhà công nghệ thông tin bắt tay vào dự án này? Chắc hẳn nó phải mang lại giá trị nhân văn và tạo ra thành quả lớn lao giúp ích cho nhân loại.

Bill Gates và vợ của ông, bà Milinda Gates

Bill Gates, nhà tỷ phú được biết đến là chủ tịch tập đoàn Microsoft và là người sáng lập quỹ từ thiện Bill & Milinda Gates lớn nhất thế giới, vừa cộng tác với thương hiệu nước hoa Thuỵ Sĩ để nghiên cứu cho ra đời một loại nước hoa đặc biệt có thể khử mùi đặc trưng trong nhà vệ sinh. Không giống như những loại thuốc khử mùi hay xịt phòng trước đây, nước hoa dành cho nhà vệ sinh là một sáng kiến hoàn toàn mới chưa từng được thực hiện. Vậy vì mục đích gì đã thôi thúc Bill Gates bắt tay thực hiện ý tưởng có vẻ “điên rồ” này?

Nguyên nhân sâu xa

Cứ mỗi năm, trên thế giới có khoảng 2,5 triệu người chết vì không sử dụng nhà vệ sinh, 800.000 người trong số đó là trẻ em. Đó là vì ở nhiều nước có nền kinh tế khó khăn hay đang phát triển, cơ sở hạ tầng chưa được chú trọng dẫn đến tình trạng hệ thống nhà vệ sinh không được tu sửa, thường xuyên tồn tại những mùi khó chịu. Điều đó chính là trở ngại khiến cho mọi người không muốn sử dụng nhà vệ sinh nữa. Họ đi tự do ở ngoài, nơi không có nguồn nước sạch và với sự thiếu hiểu biết vô tình đã khiến họ bị nhiễm khuẩn với nước và tử vong. Con số này gia tăng nhiều nhất ở trẻ em dưới 5 tuổi, khi các em chưa đủ ý thức để phòng bị cho mình.

Chúng ta, những người đang sống trong điều kiện đầy đủ có lẽ đã không thể ngờ rằng sự thật trên thế giới có rất nhiều người chết vì nguyên nhân này. Và tỉ lệ tử vong chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Hơn ai hết, Bill Gates, người cùng vợ sáng lập ra quỹ từ thiện Bill and Milinda Gates lớn nhất thế giới đã bắt tay thực hiện dự án này cùng thương hiệu nước hoa Firmenich của Thuỵ sĩ nhằm nghiên cứu cho ra đời một loại nước hoa đặc biệt có khả năng khử các mùi đặc trưng trong nhà vệ sinh, giúp cho mọi người có thể sử dụng một cách thoải mái và giảm được tỉ lệ thương vong.

Quá trình nghiên cứu

Để chế tạo ra sản phẩm đặc biệt này, đòi hỏi một quá trình nghiên cứu cầu kì. Với hơn 200 hợp chất khác nhau từ phân và nước tiểu, các nhà khoa học đã chắt lọc ra chỉ có 4 chất then chốt tạo nên mùi khó ngửi, đó chính là: indol, p-cresol, dimethyl trisulfide và aixr butyric.

Bản thân Bill Gates đã trực tiếp trải nghiệm quá trình này, và ông nhận xét rằng: “Đây là một sự nghiên cứu rất công phu và tốn khá nhiều thời gian, vì mùi trong nhà vệ sinh rất phức tạp vì nó biến đổi phụ thuộc vào sức khoẻ, chế độ ăn uống của mỗi người”.

Quá trình nghiên cứu dường như đang đi đến chặng về đích khi Bill Gates đã thử và cảm nhận được mùi hương thực sự có thể khử được tất cả các mùi đặc trưng trong nhà vệ sinh. Các nhà thí nghiệm đã cho sử dụng sản phẩm thí điểm ở một số nơi có kinh tế và cơ sở vật chất khó khăn như châu Phi và Ấn Độ. Kết quả cuối cùng được mong đợi đó chính là giá thành của sản phẩm sẽ được điều chỉnh rất rẻ để tất cả mọi người có thể dễ dàng sử dụng được nó.

Trong bất kì những chiến dịch mà quỹ từ thiện Bill and Milinda Gates đã thực hiện, nếu bạn cảm thấy như nó là một điều có vẻ “điên rồ” thì ẩn sâu trong đó luôn là giá trị nhân văn hướng đến nhân loại mà có lẽ chúng ta đều bất ngờ với nguyên nhân sâu xa của dự án.

Hải Liên/ ElleVN
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao tỷ phú Bill Gates sản xuất ‘nước hoa’ cho nhà vệ sinh?