Nhờ nghề nail (làm móng), rất nhiều gia đình Việt đủ sống hay khá giả ở nước ngoài. Song, đại dịch COVID-19 đã làm đảo lộn mọi thứ và mang đến nhiều âu lo, bất ổn cho người làm nail.

Video cộng đồng nail Việt ở Mỹ và châu Âu cầm cự thời COVID-19 trong bế tắc, stress kéo dài

Nhân Hoàng/video: VTV24 | 25/02/2021, 17:37

Nhờ nghề nail (làm móng), rất nhiều gia đình Việt đủ sống hay khá giả ở nước ngoài. Song, đại dịch COVID-19 đã làm đảo lộn mọi thứ và mang đến nhiều âu lo, bất ổn cho người làm nail.

Gia đình chị Phương ở Thủ đô Berlin (Đức) phải đóng cửa hàng 8 tháng nay vì COVID-19. Dù sống ở đây đã 35 năm nhưng đây là khoảng thời chị Phương tự hỏi mình nên quay trở về Việt Nam tránh dịch hay tiếp tục ở lại nước Đức và tiếp tục cầm cự. Đó là bài toán khó giải với chị.

Tôi không biết giải quyết thế nào. Trước mắt là vẫn cứ bữa thì cơm, bữa thì bánh mỳ. Nói chung không còn hứng thứ gì về vấn đề ăn uống hay chơi bời, giải trí gì nữa cả”, chị Phương buồn bã chia sẻ.

Làm đẹp cho tay, chân là một trong những ngành nghề xương sống của cộng đồng người Việt ở khắp nơi trên thế giới. Khi COVID-19 bùng phát, ngành nghề từng mang lại hàng tỉ USD cho cộng đồng người Việt này đối diện tương lai ảm đạm.

Hồi tháng 5.2020, cộng đồng làm nail ở Mỹ, đặc biệt là ở bang California, bức xúc trước phát ngôn không kiểm chứng của Thống đốc California - Gavin Newsom rằng ca lây nhiễm coronavirus đầu tiên trong cộng đồng ở bang này xuất phát từ một tiệm nail. Tin tiêu cực này khiến tiệm nail bị mặc nhiên coi là nơi nguy hiểm.

Không những thế, Thống đốc Gavin Newsom cho biết các cửa hàng như tiệm hớt tóc, làm đẹp, làm nail sẽ không được hoạt động lại cho tới giai đoạn 3 trong kế hoạch mở cửa lại của bang này. California đang thực hiện mở cửa 2/4 giai đoạn từ ngày 8.5..2020.

cong-dong-viet-o-my-va-chau-au-cam-cu-thoi-covid-19.jpg
Một tiệm nail ở thành phố Irvine, bang California

Bang Illinois có gần 1.000 tiệm làm nail, phần lớn do người Việt làm chủ. Thường ngày, các tiệm nail đã đóng góp một phần không nhỏ cho gói ngân sách từ thuế của bang này.

Các tiệm nail cũng là nơi giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục đến cả trăm ngàn lao động ở Mỹ. Với rất nhiều gia đình thì thu nhập và các chi phí khác phụ thuộc vào làm nail.

Khi tiệm nail đóng cửa do COVID-19 ập đến, chi phí sinh hoạt của nhiều gia đình ở Mỹ trông cậy vào khoản tiền trợ cấp 1.200 USD trong gói hỗ trợ của chính phủ.

Tháng đầu tiên có chút tiền để dành cùng khoản hỗ trợ của chính phủ, cuộc sống vẫn ổn và có không khí gia đình. Song bước vào tháng thứ hai, các khoản chi ra dường như vẫn đều đặn trong khi không hề có nguồn thu nào khác thì cuộc sống của nhiều gia đình chính thức bị đảo lộn.

Phong Nguyễn, chủ tiệm nail ở thành phố San Diego, bang California, Mỹ phải đóng cửa dài ngày, cho biết vợ chồng anh cãi nhau thường xuyên vì tiền bạc: “Vợ chồng cãi lộn như nói chuyện bình thường vì stress quá độ. Nói chung là cãi nhau vì tiền bạc rất là lớn vì khi xảy ra dịch thì có xoay tiền. Tụi em sống trong kho 3 tháng. Khi thấy nợ cứ lên thì mình chịu không nổi”.

Tháng 12.2020 vừa qua, ông Trump ký dự luật chi tiêu và cứu trợ COVID-19 trị giá 2.300 tỉ USD, khôi phục trợ cấp thất nghiệp cho khoảng 14 triệu người Mỹ. Dù vậy, khoản chi 600 USD một lần cho hàng triệu người Mỹ, gồm người Mỹ gốc Việt, đang gặp khó khăn là quá nhỏ.

Theo đề xuất của gói tài chính cứu trợ COVID-19, mỗi người Mỹ với thu nhập dưới 75.000 USD/năm hoặc các cặp vợ chồng có thu nhập dưới 150.000 USD/năm sẽ được hỗ trợ 600 USD/người. Mỗi thành viên phụ thuộc dưới 18 tuổi trong cùng một hộ gia đình cũng được nhận 600 USD. Những người có thu nhập từ 99.000 USD/năm trở lên sẽ không được nhận trợ cấp.

Gần đây, Tổng thống Biden thúc đẩy dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD với trợ cấp thất nghiệp 1.400 USD cho người Mỹ, song vẫn chưa được thông qua.

Hiện nhiều người Việt làm nail ở Mỹ và châu Âu vẫn cố dựa vào nhau mà sống. 

"Đặc thù làm nail ở nước Anh là cộng đồng mình làm như hộ gia đình vậy đó. Anh em, bạn bè hỗ trợ lẫn nhau tới đâu hay tới đó", chủ tiệm ở Anh tâm sự.

Bài liên quan
Clip 2 đạo tặc rửa tay ngừa COVID-19 trước khi rút súng cướp 1,26 tỉ đồng ở tiệm kim hoàn
Hai trong ba nam thanh niên tuân thủ quy định rửa tay khử trùng ngừa COVID-19 trước khi cướp tiệm kim hoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
4 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video cộng đồng nail Việt ở Mỹ và châu Âu cầm cự thời COVID-19 trong bế tắc, stress kéo dài