Trước thông tin từ ngày 15.5 tới tất cả du khách đến Hội An buộc phải mua vé khiến dư luận "xôn xao", lãnh đạo TP.Hội An chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Việc du khách phải mua vé khi đến phố cổ, lãnh đạo TP.Hội An nói gì?

P.V | 04/04/2023, 21:00

Trước thông tin từ ngày 15.5 tới tất cả du khách đến Hội An buộc phải mua vé khiến dư luận "xôn xao", lãnh đạo TP.Hội An chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP.Hội An, hiện đã có ý kiến cho rằng, TP.Hội An đưa ra chủ trương thu phí tham quan để tận thu là chưa đúng. Bởi hiện nay chi phí để trùng tu di sản, cải tạo hạ tầng trong khu phố cổ, tổ chức các sự kiện du lịch, cũng như hỗ trợ người dân trùng tu, tôn tạo các ngôi nhà cổ, di tích… đều cao hơn nguồn thu từ bán vé.

“Chúng tôi xây dựng lại Đề án về vấn đề kiểm soát hoạt động bán vé, hướng dẫn tham quan cho đúng quy định của nhà nước. Về ý kiến cho rằng Hội An làm như vậy để tận thu là không đúng, bởi vì chi phí bỏ ra chưa chắc là thu bù được mà có khi còn cao hơn. Còn hoạt động bán vé tham quan, đối với Hội An là Di sản văn hóa thế giới, mức thu phí như hiện tại là khiêm tốn nhất so với các di sản khác. Câu chuyện bán vé lâu nay rồi không vấn đề gì hết, chẳng qua bây giờ phân luồng tổ chức lại cho hợp lý để tránh chuyện khách đi tham quan và người đi vào để làm việc cũng đi cùng một lối dẫn đến xô bồ, không khoa học” – ông Sơn trả lời trong một video trên Tiền Phong.

Cũng theo lãnh đạo UBND TP.Hội An, lượng du khách đến phố cổ thời gian gần đây ngày càng tăng, đặc biệt là khách quốc tế. Có thời điểm, không gian khu phố cổ Hội An rơi vào tình trạng quá tải. Mặt khác, du khách nước ngoài khi mua vé vào tham quan phố cổ than phiền họ bị đối xử không công bằng khi rất nhiều người không mua vé nhưng vẫn được vào tham quan. Cũng do lượng người vào phố cổ quá đông nên nhiều du khách mua vé mà không thể tham quan các di tích, không được nhìn ngắm vẻ đẹp phố cổ Hội An một cách đúng nghĩa.

Lãnh đạo TP.Hội An cho rằng, từ những lý do vừa nêu, thành phố đang xây dựng lại Đề án về kiểm soát hoạt động bán vé, hướng dẫn tham quan khu phố cổ theo đúng quy định Nhà nước.

Lãnh đạo Hội An cũng nói thêm, đối với người dân địa phương hoặc những người vào khu phố cổ với mục đích liên hệ làm việc sẽ không phải mua vé.

"Đây mới chỉ bàn trong kế hoạch, sắp tới địa phương sẽ tổ chức họp báo, họp dân, các doanh nghiệp lữ hành để lắng nghe từ nhiều phía để có những điều chỉnh phù hợp” – ông Sơn nói.

Trước đó, thông tin từ ngày 15.5 tới đây, tỉnh Quảng Nam sẽ triển khai bán vé tham quan đối với tất cả du khách trong và ngoài nước khi vào tham quan phố cổ Hội An. Thông tin này đã gây sự chú ý của dư luận và nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Có ý kiến đồng tình nhưng cũng nhiều ý kiến phản đối, thậm chí là gay gắt.

Phố cổ Hội An là Di sản văn hóa thế giới có tính đặc thù. Đó là “di sản sống”, khác hoàn toàn so với Khu đền tháp Mỹ Sơn hay Quần thể Di tích cố đô Huế. Trong lòng khu phố cổ là cuộc sống của cả cộng đồng dân cư với nhiều hoạt động kinh doanh, buôn bán, văn hóa tôn giáo, tín ngưỡng, tâm linh... thế nên, việc Hội An áp dụng việc bán vé tham quan khu phố cổ đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều người.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc du khách phải mua vé khi đến phố cổ, lãnh đạo TP.Hội An nói gì?