Nhằm thu hút 10 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm 2023 và tăng chi tiêu nội địa, Hàn Quốc sẽ đơn giản hóa quy trình nhập cảnh và nới lỏng nhiều quy định.

Hàn Quốc nới lỏng hàng loạt quy định để kích cầu du lịch

Bảo Vĩnh | 31/03/2023, 17:40

Nhằm thu hút 10 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm 2023 và tăng chi tiêu nội địa, Hàn Quốc sẽ đơn giản hóa quy trình nhập cảnh và nới lỏng nhiều quy định.

Từ tháng 5 tới, hành khách quốc tế, gồm người Hàn Quốc và nước ngoài khi đến Hàn Quốc sẽ không phải khai báo hải quan nếu họ không mang hàng hóa phải chịu thuế, Cục Hải quan Hàn Quốc (KCS) cho biết.

south-kore-boots-tourist-reuters.jpg
Du khách nước ngoài tại Seoul - Ảnh: Reuters

KCS cho biết, kế hoạch này lúc đầu được dự tính áp dụng từ tháng 7 tới, nhưng sau đó Chính phủ đã quyết định áp dụng sớm hơn dự định 2 tháng để phù hợp với chiến lược của chính phủ là tăng chi tiêu nội địa.

Chiến lược nhằm tăng số du khách nước ngoài lên tới 10 triệu lượt trong năm 2023 (năm ngoái đạt 3,2 triệu lượt du khách) và kích cầu tiêu dùng đang bị suy yếu do lạm phát cao.

Bằng cách nới lỏng các lệnh hạn chế với mảng đi lại quốc tế, Chính phủ Hàn Quốc kỳ vọng du khách nước ngoài đến quốc gia mình du lịch và tiêu tiền nhằm vực dậy nền kinh tế vốn đang suy yếu.

south-kore-boots-tourist-yonhap.jpg
Du khách quốc tế đến thăm lâu đài Yeongbok ở Seoul - Ảnh: Yonhap

Trong bối cảnh này, việc phải khai báo hải quan khi đến Hàn Quốc là một trở ngại và gây khó khăn cho du khách nhưng nếu dỡ bỏ thì có thể kích cầu du lịch, theo giải thích của KCS.

Năm 2019, du khách nước ngoài đến Hàn Quốc đạt mức kỷ lục: 17,5 triệu lượt, tạo ra doanh thu du lịch 20,7 tỉ USD. Do những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, số du khách đến quốc gia này đã giảm mạnh còn 2,5 triệu người trong năm 2020 và 967.000 người vào năm 2021, trước khi tăng lên mức 3,19 triệu người ở năm 2022.

Hải quan Hàn Quốc cho biết, trong tổng 43,56 triệu lượt nhập cảnh - gồm 16,55 triệu lượt khách nước ngoài - có 98,8 % cho biết họ không có hàng hóa phải chịu thuế để khai báo. Đặc biệt là 99,93% du khách nước ngoài cho biết họ không có gì để khai báo.

Vì thế, KCS đã đề nghị hủy bỏ chính sách khai báo hải quan hiện nay nhằm tạo sự thoải mái cho du khách nước ngoài. Cơ quan này còn viện dẫn Mỹ và nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu chỉ yêu cầu hành khách quốc tế khai báo hải quan khi họ có hàng hóa chịu thuế.

KCS ước tính, có thể tiết kiệm được tối đa 215.000 giờ công khi hủy bỏ thủ tục này nhưng vẫn xử nghiêm bất kỳ trường hợp trốn thuế hoặc đem hàng hóa trái phép vào Hàn Quốc.

south-kore-boots-tourist2-yonhap.jpg
Hành khách nhập cảnh tại sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc - Ảnh: Yonhap

Những người có mang hàng hóa chịu thuế cần điền vào khai báo hải quan trên giấy hoặc trên điện thoại thông minh. Hàng hóa di động phải khai báo gồm các món đồ có giá trị hơn 800 USD, hơn hai chai rượu hoặc nước hoa từ 60ml trở lên. 

Từ cuối quý 2 năm nay, KCS còn mở rộng việc khai báo hải quan điện tử tại các sân bay quốc tế Incheon, Gimhae, Daegu, Muan, Cheongju và Jeju.

Ngoài ra, nhằm thu hút du khách nước ngoài, Hàn Quốc sẽ tạm thời miễn trừ giấy phép du lịch điện tử và các yêu cầu quá cảnh đối với du khách từ 22 quốc gia được miễn thị thực.

Theo hãng thông tấn Yonhap, công dân từ 22 quốc gia được miễn thị thực sẽ không cần khai báo trên hệ thống Ủy quyền du lịch điện tử Hàn Quốc (K-ETA) nếu họ du lịch hoặc tham gia các sự kiện ở quốc gia này. Quy định này được áp dụng đến hết năm 2024.

Trước đây, hành khách của tổng cộng 110 quốc gia được miễn thị thực được yêu cầu phải khai báo trên K-ETA. Hệ thống này có bản tiếng Trung Quốc và tiếng Pháp; và hiệu lực được nới thêm thời gian từ 2 năm lên 3 năm.

Hàn Quốc còn lên kế hoạch khôi phục miễn thị thực quá cảnh đối với du khách từ 34 quốc gia, bao gồm Mỹ và các nước châu Âu. Công dân từ những quốc gia này có thể ở lại Hàn Quốc tối đa 30 ngày.

Khách theo đoàn từ Việt Nam, Philippines và Indonesia được nới lỏng các quy định cấp thị thực, đồng thời, mở các chương trình thị thực mới cho người nước ngoài có thu nhập cao và người trẻ tuổi.

Các đoàn du khách từ Trung Quốc được phép lưu trú 5 ngày tại thành phố có sân bay nội địa, hoặc tại thủ đô Seoul nếu họ đến đảo Jeju.

Số chuyến bay quốc tế cũng sẽ được khôi phục bằng mức trước đại dịch. Các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc sẽ tăng lên 954 chuyến mỗi tuần vào tháng 9 so với 63 chuyến hiện tại. Đối với Nhật Bản, chuyến bay sẽ tăng từ 863 chuyến lên 1.004 chuyến mỗi tuần.

Chính quyền các cấp cũng sẽ quảng bá hơn 130 sự kiện ca nhạc K-Pop, mua sắm, ẩm thực và nhiều sản phẩm văn hóa khác. Các buổi biểu diễn K- Pop lớn sẽ diễn ra trên khắp Hàn Quốc từ tháng 5 đến tháng 10, bao gồm Seoul Festa 2023 - dự kiến vào tháng 4 và một buổi hòa nhạc ở thành phố cảng Busan vào tháng 5.

Theo Korea Times
Copy Link
Bài liên quan
KTO Việt Nam hướng dẫn thủ tục nhập cảnh và miễn cách ly khi du lịch Hàn Quốc
Từ 1.6, Chính phủ Hàn Quốc sẽ cấp lại visa ngắn hạn C-3 cho du khách đến từ các nước thuộc cấp độ 1, trong đó có Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc nới lỏng hàng loạt quy định để kích cầu du lịch