Việc nữ Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất, luận tội tạo ra nhiều yếu tố không thuận và làm gia tăng tính bất định, bất ổn trong khu vực và tác động gián tiếp đến Việt Nam

Việc phế truất bà Park Geun-hye có ảnh hưởng đến Việt Nam

Anh Thư | 11/03/2017, 09:11

Việc nữ Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất, luận tội tạo ra nhiều yếu tố không thuận và làm gia tăng tính bất định, bất ổn trong khu vực và tác động gián tiếp đến Việt Nam

Quyết định của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc là cuối cùng và không thể thay đổi. Bà Park Geun-hye đã trở thành lãnh đạo dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc mất quyền vì bị buộc tội.

Thủ tướng Hwang Kyo-ahn, người thay thế tạm thời sau khi bà Park bị Quốc hội bỏ phiếu luận tội ngày 9.12.2016, sẽ tiếp tục điều hành đất nước cho đến khi có lãnh đạo mới được bầu.

Việc bà Park Geun-hye bị phế truất, luận tội tạo ra nhiều yếu tố không thuận và làm gia tăng tính bất định, bất ổn trong khu vực và tác động gián tiếp đến Việt Nam, TS Trần Việt Thái - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược Học viện Ngoại giao, nhận định.

Trao đổi với Tiền Phong ngày 10.3, ông TS. Trần Việt Thái cho rằng, quyết định này của Tòa có thể gây ảnh hưởng nặng đến kế hoạch đầu tư kinh doanh của Samsung trong năm nay và một vài năm tới, trong khi tập đoàn này đang là nhà đầu tư lớn ở Việt Nam.

Không chỉ riêng trường hợp Samsung, TS Thái nói tình hình chính trị Hàn Quốc mất ổn định sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh, khiến Việt Nam cũng bị ảnh hưởng, nhưng mức độ như thế nào thì chưa thể đánh giá ngay.

Cũng theo TS. Thái cho đến lúc này, chưa có chương trình hợp tác nào giữa Việt Nam và Hàn Quốc bị dừng do hậu quả của đợt khủng hoảng chính trị, nhưng hai nước khó có cam kết hợp tác, đầu tư mới nào trong thời gian này.

Đồng thời, việc chưa biết cuộc bầu cử tới đây ở Hàn Quốc sẽ chọn ra một vị tổng thống như thế nào càng làm gia tăng tính bất định, trong bối cảnh tình hình khu vực vẫn đang phức tạp và căng thẳng.

Hiện quan hệ Trung - Hàn đang rất xấu. Việc Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc khiến nhiều hoạt động kinh doanh của tập đoàn Lotte bị cấm và bị đóng cửa hàng loạt ở Trung Quốc. Ông Thái nói trên Tiền Phong rằng có khả năng Lotte sẽ dịch chuyển sang nước thứ ba và Việt Nam đang nổi lên là một trong những mục tiêu trọng điểm.

Nếu tình hình chính trị Hàn Quốc sau cuộc bầu cử tới trở nên ổn định thì sẽ thuận lợi cho quan hệ Việt - Hàn, nhưng phải đợi thêm vài tuần nữa mới đánh giá đúng được. Đến nay chưa thấy nổi lên ứng viên tổng thống nào sáng giá có khả năng chiến thắng trong cuộc bầu cử tới ở Hàn Quốc, Tiền Phong dẫn lại lời TS. Thái.

PV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc phế truất bà Park Geun-hye có ảnh hưởng đến Việt Nam