Chuyện trả sổ hồng cho cư dân là điều quá đỗi bình thường nhưng lại trở nên bất thường khi TP.HCM tổ chức sự kiện trao 1.000 sổ hồng tượng trưng cho doanh nghiệp. Việc này không thực sự cần thiết và tốn kém thêm ngân sách nhà nước.

Việc TP.HCM tổ chức trao 1.000 sổ hồng: Không cần thiết, lãng phí ngân sách

17/09/2020, 15:37

Chuyện trả sổ hồng cho cư dân là điều quá đỗi bình thường nhưng lại trở nên bất thường khi TP.HCM tổ chức sự kiện trao 1.000 sổ hồng tượng trưng cho doanh nghiệp. Việc này không thực sự cần thiết và tốn kém thêm ngân sách nhà nước.

Sở TN-MT trao sổ hồng tượng trưng cho các doanh nghiệp - Ảnh: TT

Hai ngày qua, dư luận đang xôn xao khi Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM (Sở TN-MT) làm lễ long trọng trao 1.000 sổ hồng cho khách hàng ở 16 dự án trên địa bàn thành phố vào chiều 15.9. Theo kế hoạch, sổ sẽ được trả một lần về cho chủ đầu tư để gửi đến từng hộ dân, còn thời gian cụ thể ra sao thì vẫn phải chờ.

Sự việc này khiến báo chí và người dân ngạc nhiên bởi nhiều dự án dù cư dân đã vào ở 4-5 năm nay song sau bao lần tranh cãi, khiếu kiện gay gắt thì vẫn chưa được cấp sổ hồng. Việc cấp sổ tưởng chừng rơi vào bế tắc thì bỗng nhiên Sở TN-MT lại tổ chức lễ trao sổ hồng cho 16 dự án ngay sau khi báo chí đồng loạt lên tiếng về bức xúc của người dân, doanh nghiệp bị “treo” sổ.

Đánh giá về sự kiện này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nói rằng ông hoan nghênh Sở TN-MT lần đầu tiên tổ chức lễ trao 1.000 sổ hồng cho doanh nghiệp, giúp cho 1.000 khách hàng mua nhà yên tâm và được đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.

Việc này được được xem là chuyển động tích cực bước đầu nên HoREA kỳ vọng Sở TN-MT sẽ tiếp tục xem xét, giải quyết nhanh và kịp thời các nhu cầu của người dân và doanh nghiệp có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Sở.

Tuy nhiên, một số chủ đầu tư được nhận sổ hồng lần này cho biết là dự án của công ty có đầy đủ thủ tục pháp lý, lẽ ra phải được cấp sổ hồng sớm hơn, nhưng đến nay mới được cấp. Đặc biệt, 1.000 căn nhà được cấp sổ hồng lần này không nằm trong số 30.402 căn thuộc 63 dự án chưa được cấp sổ mà HoREA đã báo cáo.

“Hiệp hội cho rằng việc tổ chức lễ trao 1.000 sổ hồng cho chủ đầu tư không thực sự cần thiết và tốn kém thêm ngân sách nhà nước, vì các doanh nghiệp và người mua nhà chỉ mong được sớm được nhận sổ. Hiện tại, vẫn chưa có căn nhà nào thuộc 63 dự án mà Hiệp hội đã báo cáo được cấp sổ hồng trong lễ trao 1.000 giấy chứng nhận vừa qua”, ông Châu nói.

Chủ tịch HoREA cũng cho biết trong 8 tháng rưỡi đầu năm 2020, Sở TN-MT mới chỉ cấp sổ hồng cho 8.605 cá nhân (bao gồm cả 1.000 sổ vừa được trao) là khách hàng mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại. Nếu so sánh với số liệu 30.402 căn nhà chưa được cấp sổ hồng mà Hiệp hội đã báo cáo thì tỷ lệ cấp sổ hồng chỉ đạt 27,4%. Nếu tính đầy đủ trên số lượng nhà ở của hơn 100 dự án mà Sở TNN-MT còn đang thụ lý thì tỷ lệ cấp sổ còn thấp hơn nữa.

Ngoài ra, với số liệu tính đến tháng 8.2020, toàn TP.HCM đã cấp được 1.558.821 giấy chứng nhân, đạt 97,91% mà Sở TN-MT đưa ra, ông Châu nhận thấy đây chỉ là số lượng cộng dồn, lũy kế từ năm 1993 đến nay tính trên tổng số thửa đất của thành phố. Số liệu này không liên quan trực tiếp đến việc đánh giá hiệu quả và chất lượng công tác giải quyết cấp sổ hồng dự án nhà ở tại Sở TN-MT.

Vì vậy, ông Châu nói với hơn 30.402 căn nhà chưa được cấp sổ hồng mà HoREA đã báo cáo thì số lượng nhà chậm được cấp sổ chiếm tỷ lệ lên đến hơn 72,6%. Kết quả này đặt ra yêu cầu đối với Sở TN-MT phải rất nỗ lực và phối hợp tốt với các cơ quan chức năng để thực hiện kịp thời công tác cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án.

“Cùng một mặt bằng pháp luật như nhau nhưng các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương vẫn giải quyết thông suốt việc cấp sổ hồng các dự án nhà ở thương mại, chỉ “vướng” tại TP.HCM. Điều này thể hiện bất cập trong công tác thực thi pháp luật, cần được UBND TP.HCM ban hành quy trình chuẩn về xác định giá đất, thẩm định giá đất, ban hành quyết định tiền sử dụng đất. Việc này nhằm để các Sở, ngành phối hợp thực hiện công tác tính tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại”, ông Châu kiến nghị.

Trước đó, tại buổi lễ trao 1.000 sổ hồng, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT cho biết khó khăn, vướng mắc nổi cộm gây ảnh hưởng đến công tác cấp giấy chứng nhận trong dự án phát triển nhà ở là so khâu xác định giá đất của dự án để người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với nhà nước. Đây là khâu khá quan trọng vì thực tế có hàng chục dự án bị “treo” sổ hồng vì chỉ vì bị tắc tiền sử dụng đất của dự án, doanh nghiệp.

Vừa qua, UBND TP.HCM đã có công văn gửi Bộ TN-MT và Bộ Tài chính để xem xét tháo gỡ vướng mắc trong việc thẩm định giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính trên địa bàn thành phố. Với dự án hoàn chỉnh pháp lý, Sở sẽ giải quyết ngay việc cấp sổ hồng. Còn với những vướng mắc phát sinh thì ở cấp độ thành phố, Sở TN-MT đã kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận tổ chức buổi họp với các sở ngành, đơn vị có liên quan về những khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể và giải pháp tháo gỡ.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc TP.HCM tổ chức trao 1.000 sổ hồng: Không cần thiết, lãng phí ngân sách