Thực trạng tắc tiền sử dụng đất khiến hàng chục nghìn căn hộ tại TP.HCM rơi vào tình trạng chậm sổ hồng. Thậm chí, các dự án của nhiều “ông lớn” bất động sản cũng rơi vào tình trạng tắc sổ hồng trong thời gian dài.

Dự án nào đang tắc tiền sử dụng đất, treo sổ hồng ở TP.HCM?

17/09/2020, 06:05

Thực trạng tắc tiền sử dụng đất khiến hàng chục nghìn căn hộ tại TP.HCM rơi vào tình trạng chậm sổ hồng. Thậm chí, các dự án của nhiều “ông lớn” bất động sản cũng rơi vào tình trạng tắc sổ hồng trong thời gian dài.

Nhiều dự án nhà ở TP.HCM bị chậm sổ hồng vì tắc tiền sử dụng đất - Ảnh: Phan Diệu

Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), trên địa bàn TP.HCM đang có 60 dự án thuộc 16 tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản, bao gồm 30.083 căn nhà và căn hộ officetel bị chậm cấp sổ hồng. Đây chỉ là con số thống kê chưa đầy đủ trong tổng số 490 dự án nhà ở được phê duyệt trong các năm 2015 - 2019 (chưa bao gồm các dự án đã triển khai trước năm 2015). Nếu thống kê đầy đủ số liệu của hàng trăm dự án đã bàn giao nhà cho khách hàng thì số lượng căn nhà bị chậm cấp sổ hồng còn lớn hơn.

Thống kê của HoREA về số lượng căn hộ bị chậm sổ hồng của 16 doanh nghiệp

Trong khi đó, thống kê của Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM (Sở TN-MT) cho biết hiện nay còn hơn 100 dự án đã nộp hồ sơ đề nghị tính tiền sử dụng đất nhưng chưa được giải quyết.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng nếu như những năm trước đây, các dự án chậm cấp sổ hồng chủ yếu do trách nhiệm của chủ đầu tư thì nay tắc tiền sử dụng đất lại là nguyên nhân chính khiến hàng nghìn căn hộ của nhiều “ông lớn” bất động sản rơi vào tình trạng tắc sổ hồng trong thời gian dài.

Ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland cho biết doanh nghiệp này đang thực hiện hơn 40 dự án nhà ở tại TP.HCM. Trong quá trình phát triển, tập đoàn này gặp nhiều vướng mắc về chính sách pháp luật liên quan quản lý đất đai, trong đó có thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cho khách hàng. Mặc dù phía doanh nghiệp không ngừng theo đuổi, nỗ lực phối hợp các sở ban ngành, hoàn thành các thủ tục pháp lý theo yêu cầu nhưng vẫn không thể tìm thấy lối ra.

Trong số các dự án đang “tắc”, Novaland hiện có 11 dự án, tương đương 6.118 căn hộ mà chủ đầu tư đã tạm nộp 50% tiền sử dụng đất theo chấp thuận của UBND TP.HCM nhưng đến nay vẫn chưa được thông báo số tiền sử dụng đất phải nộp, để nộp bổ sung nếu còn thiếu hoặc được hoàn trả nếu dư. Đa số các dự án này đều đã được bàn giao, người dân sinh sống 2 - 3 năm vẫn mòn mỏi chờ sổ.

Đơn cử như các dự án tại 146 Nguyễn Văn Trỗi, 8 Hoàng Minh Giám, 39 - 39B Bến Vân Đồn... Những dự án này Novaland đã hoàn thành công tác định giá, đóng đủ 100% tiền sử dụng đất và nộp hồ sơ xin cấp sổ hồng cho người dân nhưng hiện hồ sơ vẫn nằm chờ tại Sở TN-MT.

Tương tự, ông Trần Quốc Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh thông tin doanh nghiệp này đang có 13 dự án, tương đương 8.791 căn hộ chưa được Sở TN-MT cấp sổ hồng dù chủ đầu tư đã hoàn thành xong nghĩa vụ tài chính. Điển hình như khu chung cư Lavita Garden (quận Thủ Đức), dự án 8X Plus (quận 12), dự án Moonlight ParkView (quận Bình Tân)…

Ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Sơn Kim Land cũng than trời vì hàng trăm khách hàng tại dự án Gateway Thảo Điền đang bức xúc, khiếu kiện đòi sổ hồng. Dự án này đang bị tắc tiền sử dụng đất bởi diện tích tầng hầm vượt ra ngoài diện tích khối đế.

Ngoài ra, hơn 1.000 căn hộ tại khu chung cư Him Lam Phú An, quận 9 của Công ty Kinh doanh địa ốc Him Lam cũng bị chậm sổ hồng với lý do tương tự.

Theo Phó giám đốc Sở TN-MT Trần Văn Thạch, trong 6 tháng đầu năm, TP.HCM đã gỡ vướng cho 38 dự án và sắp tới sẽ có thêm 49 dự án. Trong khi đó, danh mục tắc tiền sử dụng đất hiện có đến hơn 300 dự án.

Đại diện Sở TN-MT thừa nhận việc giải quyết các vướng mắc về tiền sử dụng đất của các dự án vẫn còn chậm. Ông Thạch cho rằng quy trình tính tiền sử dụng đất của một dự án không khó, song vướng mắc lại tập trung ở phần kỹ thuật, pháp lý.

Một dự án lớn thường được kéo dài qua nhiều năm. Trong khoảng thời gian đó, các cơ chế, chính sách pháp lý có nhiều thay đổi, các dự án cũng không tránh khỏi việc điều chỉnh quy hoạch. Điều này dẫn đến vướng mắc trong việc định giá tiền sử dụng đất.

Do vậy, Sở TN-MT đang tập hợp, phân loại các dự án vướng mắc để báo cáo UBND TP.HCM kiến nghị lên các bộ nhằm có những cơ chế gỡ vướng cho doanh nghiệp, cho người dân.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án nào đang tắc tiền sử dụng đất, treo sổ hồng ở TP.HCM?