Với mong muốn tìm kiếm các tác giả, hoạ sĩ truyện tranh và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam, Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp tổ chức cuộc thi sáng tác truyện tranh.
Văn hóa

Viện Pháp tổ chức cuộc thi sáng tác truyện tranh

Tú Viên 03/06/2024 17:30

Với mong muốn tìm kiếm các tác giả, hoạ sĩ truyện tranh và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam, Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp tổ chức cuộc thi sáng tác truyện tranh.

Rodolphe Töpffer (1798-1846), tác giả người Thụy Sĩ nói tiếng Pháp, được biết đến là “nhà phát minh” truyện tranh vào thế kỷ 19. Ban đầu, truyện tranh chưa được đón nhận ngay và thường xuất hiện dưới hình thức tập sách tranh (album) dành người lớn hoặc trên một vài trang trong các tờ báo châm biếm. Sau chiến tranh Thế giới thứ hai, một trường học của Bỉ đã tiên phong trong việc xuất bản truyện tranh với hình thức định kỳ hai ấn phẩm một tuần về Tintin và Spirou.

cuoc-thi-sang-tac-truyen-tranh.jpg

Từ cuối thập niên 1960, truyện tranh Pháp đã trải qua một bước ngoặt quan trọng với nhiều tác phẩm sáng tạo độc đáo. Hiện nay, tại Pháp truyện tranh được công nhận là "nghệ thuật thứ chín" với một truyền thống lâu đời và phong phú. Truyện tranh Pháp rất đa dạng với nhiều phong cách, thể loại và cách tiếp cận khác nhau (comics, manga, tiểu thuyết đồ họa, truyện tranh Pháp-Bỉ...), được đông đảo công chúng yêu thích, đặc biệt là giới trẻ. Được đánh dấu bởi những tài năng mới nổi và các tác phẩm sáng tạo, truyện tranh Pháp chiếm một phần ngày càng lớn trên thị trường sách ở Pháp, cũng như ở châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.

Các tác giả truyện tranh Pháp, Bỉ đã có những ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển toàn cầu của truyện tranh. Pháp vẫn là một trung tâm quan trọng cho sự sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực này, đặc biệt nhờ vào Liên hoan Truyện tranh Angoulême, được đánh giá là một trong ba liên hoan truyện tranh lớn nhất thế giới, mỗi lần tổ chức thu hút hơn 1.500 khách mời và 200.000 người tham dự.

Tại Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng được biết đến là một trong những đơn vị đầu tiên mang thể loại truyện tranh đến với bạn đọc Việt Nam. Vào những năm 1990, bạn đọc Việt Nam lần lượt làm quen và đón nhận các bộ truyện tranh đến từ Nhật Bản như Doraemon, Dragon Ball và từ Pháp như Asterix... Truyện tranh đã trở thành một mảng sách không thể thiếu trong tủ sách của nhiều bạn đọc trẻ.

Thể lệ cuộc thi

Đối tượng tham gia: Tác giả chuyên và không chuyên là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên đang sinh sống, làm việc, học tập trong và ngoài nước.

Đối tượng sáng tác: Dành cho lứa tuổi từ 13 tuổi trở lên.

Cơ cấu giải thưởng

Giải Nhất: Chuyến đi 7 ngày (bao gồm thời gian di chuyển) tham dự Liên hoan truyện tranh Angoulême, Pháp và thăm một số hiệu sách tại Paris (từ ngày 25.1.2024 đến ngày 31.1.2025).

(Nếu Giải Nhất thuộc về nhóm tác giả có nhiều hơn 2 thành viên, Ban tổ chức chỉ đài thọ kinh phí cho tối đa 2 thành viên có tác phẩm giành Giải Nhất).

Giải Nhì: 15.000.000 đồng.

Giải Ba: 10.000.000 đồng.

Giải Khuyến khích: 5.000.000 đồng.

(Kèm theo Bằng chứng nhận của Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản Kim Đồng)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nuôi tôm cân bằng sinh học, thích ứng với biển đổi khí hậu
Hiện nay, một số nông dân ở tỉnh Sóc Trăng đã thành công với kỹ thuật nuôi tôm theo hướng cân bằng sinh học, không sử dụng hoá chất nhằm làm giảm thiểu tác hại đối với môi trường. Đây là mô hình nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện Pháp tổ chức cuộc thi sáng tác truyện tranh