Trong lúc thế giới đang hút theo đồng hồ đếm ngược khai mạc World Cup 2018 tại Nga thì liên minh Bắc Mỹ đã giành quyền đăng cai World Cup 2026.

Việt Nam bỏ phiếu giúp liên minh Bắc Mỹ đăng cai World Cup 2026

Anh Tú | 13/06/2018, 19:53

Trong lúc thế giới đang hút theo đồng hồ đếm ngược khai mạc World Cup 2018 tại Nga thì liên minh Bắc Mỹ đã giành quyền đăng cai World Cup 2026.

Chỉ có 2 ứng cử viên xin đăng cai World Cup 2026 là liên minh Bắc Mỹ bao gồm Mỹ, Canada, Mexico và quốc gia Bắc Phi Morocco.

Dù nhận được sự ủng hộ của nhiều nước châu Phi và khối Ả Rập nhưng Morocco không thể vượt qua 3 nước Bắc Mỹ. Trong 200 phiếu bầu từ các LĐBĐ thành viên thì khối Bắc Mỹ giành đến 134 phiếu còn Morocco giành 65 phiếu. Riêng Iran bỏ phiếu trắng và 3 nước vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu là Cuba, Tây Ban Nha và Slovenia.

Trong số 134 phiếu chọn Bắc Mỹ, đáng chú ý có phiếu từ LĐBĐ Việt Nam.

Tại bán đảo Triều Tiên thì LĐBĐ Triều Tiên bỏ phiếu cho Morocco còn Hàn Quốc chọn Liên minh Bắc Mỹ.

Một lá phiếu bất ngờ cho Liên minh Bắc Mỹ đến từ LĐBĐ Nga trong khi LĐBĐ Pháp lại quay lưng với Bắc Mỹ để bỏ phiếu cho Morocco. LĐBĐ Ý, Hà Lan và Bỉ cũng chung quan điểm với người Pháp.

Thêm điều kỳ lạ nữa là cả Trung Quốc đại lục, Macauvà Đài Loan đều bỏ phiếu cho... Morocco chứ không phải liên minh BắcMỹ. Riêng Hồng Kông lại chọn Liên minh Bắc Mỹ.

Hồi cuối tháng 4,Tổng thống Mỹ Donald Trump lại gây sốt trên twitter khi công khai đòi quyền tổ chức World Cup cho nước Mỹ. Thậm chí, thông điệp của ông Trump còn có ý đe dọa những nước phản đối quyết tâm của Mỹ.

Trên twitter, ông Trump viết: "Nước Mỹ là ứng viên đăng cai nặng ký cùng Canada và Mexico trong việc tổ chức World Cup 2026. Thật hổ thẹn nếu các nước mà Mỹ luôn hỗ trợ, lại tìm cách chống lại việc Mỹ xin đăng cai. Tại sao chúng ta phải ủng hộ các nước này khi mà họ không ủng hộ chúng ta (bao gồm cả LHQ)?".

Khá dễ hiểu cho việc nhiều LĐBĐ lựa chọn liên minh Bắc Mỹ. Gạt yếu tố chính trị sang một bên thì việc chọn 3 nước Bắc Mỹ là hợp lý hơn. Nếu nói về cơ sở hạ tầng thì Mỹ tốt số hai, không ai nhận số 1. Thêm sự trợ giúp từ Canada thuộc G7 và Mexico thuộc G20 thì việc đăng cai World Cup không hề khó khăn. Mỹ đã có kinh nghiệm tổ chức World Cup 1994 và nhiều kỳ Thế vận hội. Mexico từng tổ chức tốt World Cup 1970 và cả lần làm cascadeur đăng cai World Cup 1986. Canada cũng tổ chức nhiều sự kiện thể thao lớn trong khi Morocco chỉ nổi bật ở việc tổ chức đua xe đường trường trên sa mạc.

Cần nhớ, World Cup 2026 là giải lần đầu nâng số đội lên 48 nên rất cần yếu tố hạ tầng và kinh nghiệm. Liên minh Bắc Mỹ là sự lựa chọn an toàn hơn.

Vào thời điểm này, nhiều nước còn đang đợi Qatar tổ chức World Cup thành công ra sao trong điều kiện khí hậu nóng bức. Do vậy, tâm lý ngần ngại khi chọn một nước cận Sahara như Morocco là điều dễ hiểu.

Cuối cùng là yếu tố thương mại. Thị trường Bắc Mỹ giàu có đương nhiên có quy mô hơn so với so với Morocco. Chỉ có CĐV châu Âu là hơi thiệt đôi chút vì họ sẽ phải di chuyển xa hơn cho kỳ World Cup 8 năm sau khi phải bay qua Đại Tây Dương. Còn Morocco chỉ cách châu Âu một eo biển Gilbraltar mà từ bên này có thể nhìn thấy bờ bên kia.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam bỏ phiếu giúp liên minh Bắc Mỹ đăng cai World Cup 2026