Việt Nam đã chủ động tiếp cận để tăng cường quan hệ song phương với hai nước bạn bè truyền thống là Campuchia và Lào, đặc biệt là trong hợp tác an ninh quốc phòng.

Việt Nam - Campuchia tăng cường hợp tác an ninh

Hà Ngọc Bách | 13/06/2016, 10:54

Việt Nam đã chủ động tiếp cận để tăng cường quan hệ song phương với hai nước bạn bè truyền thống là Campuchia và Lào, đặc biệt là trong hợp tác an ninh quốc phòng.

Tháng 5.2016, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại Campuchia để tăng cường hợp tác an ninh, đặc biệt là trong việc chống lại các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia và những kẻ buôn ma túy.Lực lượng an ninh của hai nước đã ký một tài liệu bổ sung trong kế hoạch hợp tác năm 2016.

Đầu tháng 6 này, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch đã thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ôngvớiđiểm đến là Campuchia, nhằm thắt chặt hơnnữa quốc phòng của hai nước.

Bộ trưởng Quốc phòng của hai nước đã trao đổi về triển vọng an ninh khu vực và cam kết ủng hộ các kế hoạch hành động trong năm của hợp tác quốc phòng song phương năm2016.

Chỉ tính trong năm 2016, sẽcó 1.500 nhân viên quân sự Campuchia được Việt Nam đào tạo. Việt Nam cũng sẽ hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự, đặc biệt là các trại quân sự ở Vương quốc Campuchia.

Quan trọng nhất, Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trần Đại Quang sẽ thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông vào tháng này với điểm đến là Lào và Campuchia, nhằm gia tăng quan hệ đối tác toàn diện với hai nước láng giềng của Việt Nam.

Các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Campuchia và Lào thể hiện tính quan trọng của quan hệ láng giềngtrong khu vực Đông Dương. Việt Nam và Campuchia đang củng cố quan hệ song phương của mình với phương châm "láng giềng tốt, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài".

Trong quan hệ Việt Nam và Campuchia, Hà Nội chú trọng đến an ninh và hợp tác quốc phòng với Phnom Penh. Việt Nam duy trì lợi thế hợp tác an ninh, quốc phòng với Campuchia nhờ vào mối quan hệ lịch sử, sự tin tưởng chiến lược và nguồn lực xã hội.

Thiên Hà (theo Khmer Times)

Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch.
Bài liên quan
Vì sao Futsal Việt Nam vắng mặt sau 2 lần liên tiếp dự World Cup?
Giấc mơ dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp của futsal Việt Nam đã khép lại sau khi để thua liên tiếp trước người Trung Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam - Campuchia tăng cường hợp tác an ninh