Cùng với sự bùng nổ của thông tin và dữ liệu trong thời đại IoT, BigData, Smart City, vấn đề kết nối và chia sẻ thông tin ngày càng trở nên bức thiết, và không thể giải quyết bằng các quy định liên quan tới các tiêu chuẩn, định dạng và kỹ thuật.

Việt Nam chưa làm rõ yêu cầu hạ tầng cho Thành phố thông minh

Thu Anh | 16/12/2016, 19:38

Cùng với sự bùng nổ của thông tin và dữ liệu trong thời đại IoT, BigData, Smart City, vấn đề kết nối và chia sẻ thông tin ngày càng trở nên bức thiết, và không thể giải quyết bằng các quy định liên quan tới các tiêu chuẩn, định dạng và kỹ thuật.

Sự kiện Ngày Công nghệ thông tin (CNTT) 2016 với chủ đề “Hạ tầng thông tin quốc gia và thành phố thông minh” vừa diễn ra tại Hà Nội đã cho thấy thế giới hiện đang bước vào cuộc cách mạng số với sự phát triển bùng nổ của CNTT và Internet với các nền tảng công nghệ SMAC, IoT.

Thực tế này đang tạo ra một thế giới kết nối không giới hạn về không gian, thời gian và đối tượng. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ tạo nên các thành phố, đô thị thông minh với những chuẩn kết nối dữ liệu nhanh và mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu trao đổi của người dân với chính quyền.

Theo TS.Hoàng Lê Minh, Viện trưởng Viện Công nghiệp Phần mềm và Nội dung số Việt Nam,hiện Việt Nam do chưa có cơ quan nào xác định rõ yêu cầu hạ tầng và nền tảng kết nối cần có cho Smart City (thành phố thông minh), nên việc chia sẻ thông tin nói chung vẫn đang có nhiều khó khăn, bất cập.

Cùng với sự bùng nổ của thông tin và dữ liệu trong thời đại IoT, BigData, Smart City như hiện nay, vấn đề kết nối và chia sẻ thông tin ngày càng trở nên bức thiết, và không thể chỉ giải quyết bằng hoạt động ban hành các quy định (có tính hành chính hay thiên về quản lý), hoặc các quy định chỉ liên quan tới các tiêu chuẩn, đinh dạng, kỹ thuật.

Ông Nguyễn Nam Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đo lường Chất lượng cho biết, để xây dựng được các đô thị, thành phố thông minh thì rất cần đến những tiêu chuẩn chất lượng cụ thể về công nghệ, hạ tầng…

Được biết, đến nay ISO đã có các tiêu chuẩn cụ thể về thành phố thông minh như ISO 37120, ISO/TR 37150, ISO 37101, ISO 37102… tập trung vào việc định hình và phát triển bền vững cộng đồng, đưa ra các tiêu chí đánh giá chất lượng cuộc sống và dịch vụ cung cấp cho cộng đồng.

Tại Việt Nam, khái niệm Smart City ngày càng trở nên phổ biến, một số tỉnh thành đã chủ động lập kế hoạch, đề án xây dựng Thành phố thông minh như Đà Nẵng, Bình Dương TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt…

Biểu hiện rõ nhất về thành phố thông minh như dùng cảm biến để quản lý đèn đường, giúp giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng; sử dụng cảm biến để theo dõi tình hình rò rỉ, thất thoát nước sạch nhằm nâng cao hiệu quản sử dụng nguồn nước cấp cho thành phố; hoặc giám sát mức ô nhiễm trong không khí để kịp thời cung cấp thông tin cảnh báo cho người dân, nhất là những người dễ nhiễm bệnh về đường hô hấp kịp thời đối phó…

Nguyên Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Lê Thái Hỷ đã chỉ ra rằng TP.HCM cùng lúc phải giải quyết bài toán tăng trưởng kinh tế, kết cấu hạ tầng, đảm bảo an sinh, ổn định xã hội và biến đổi khí hậu. Giải pháp tối ưu là dùng ICT để kết nối các hệ thống thông tin khi giải quyết những vấn đề đặt ra nêu trên, vượt qua thách thức để hướng tới quản trị đô thị thông minhhơn.

Đô thị thông minh là giải pháp thích hợp và là xu thế của các đô thị trên thế giới, TP.HCM sẽ học tập, tiếp thu những kinh nghiệm quý báu để đạt mục tiêu đến 2025, sẽ trở thành đô thị đáng sống.

Ngày Công nghệ thông tin (IT Day) là diễn đàn khoa học công nghệ thường niên của giới nghiên cứu, lãnh đạo, quản lý và chuyên gia công nghệ nhằm cập nhật thông tin và định hướng phát triển, ứng dụng CNTT trong mọi ngành, lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội; đồng thời tạo cầu nối thúc đẩy hợp tác nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và cơ hội xúc tiến thương mại giữa các tổ chức, doanh nghiệp CNTT và các doanh nghiệp, tổ chức ứng dụng.

Sự kiện do Viện Khoa học Công nghệ VINASA, Viện Công nghiệp Phần mềm và Nội dung số Việt Nam (Bộ TT&TT), Viện Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia Hà Nội), Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam (Bộ Khoa học Công nghệ), Viện CNTT-TT (Đại học Bách khoa Hà Nội) đồng tổ chức.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
16 phút trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam chưa làm rõ yêu cầu hạ tầng cho Thành phố thông minh