Ngày 4.6, bên lề Đối thoại Shangri-la 15, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã có một loạt các buổi gặp gỡ các quan chức EU, Anh và Italia

Việt Nam muốn thúc đẩy hợp tác quốc phòng với EU

Theo QĐND | 04/06/2016, 22:02

Ngày 4.6, bên lề Đối thoại Shangri-la 15, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã có một loạt các buổi gặp gỡ các quan chức EU, Anh và Italia

Trong cuộc gặp với Giám đốc phụ trách an ninh và đối ngoại EU, ông Gunnar Wiegan, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và EU tuy mới bắt đầu nhưng đã chứng tỏ sự thiết thực và hữu ích.

Bộ quốc phòng Việt Nam mong muốn tăng cường các cuộc gặp gỡ tiếp xúc cấp cao cũng như các hình thức trao đổi học giả, hợp tác giữa các viện nghiên cứu của Việt Nam và EU, đẩy mạnh đào tạo học viên quân sự, trao đổi kinh nghiệm tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình của LHQ, qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và EU và làm sâu sắc thêm quan hệ chung Việt Nam-EU.

Ông Gunnar Wiegan hoàn toàn nhất trí với những ý kiến của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, khẳng định EU sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam trên các mặt. Ông Gunnar Wiegan hoan nghênh Việt Nam đã cử người tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình của LHQ kể từ năm 2014 và hợp tác trong lĩnh vực này sẽ là một hướng mà EU lưu tâm.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tiếpGiám đốc phụ trách an ninh và đối ngoại EU, ông Gunnar Wiegan.

Đề cập đến tình hình Biển Đông, ông Gunnar Wiegan cho rằng, EU có lợi ích tại khu vực này bởi 40% hàng hóa của EU lưu thông qua khu vực này. EU chưa bao giờ và không bao giờ công nhận những tuyên bố chủ quyền chỉ dựa trên các “yếu tố lịch sử”, cho rằng quyền tự do thông thương phải được bảođảm. EU khuyến khích các bên có liên quan tham gia đối thoại và mong muốn giữa ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được COC để làm cơ sở giải quyết các vấn đề nảy sinh.

*Gặp Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallonbên lề Đối thoại Shangri-La, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng, hợp tác quốc phòng giữa hai nước thời gian qua đã có những bước phát triển tốt đẹp, cần có thêm những bổ sung cho Bản ghi nhớ ký năm 2011 về hợp tác giữa hai bên để phù hợp với tình hình mới.

Trong các lĩnh vực hợp tác, Việt Nam quan tâm đến đề nghị của phía Anh, cùng tiến hành phối hợp hoạt động trong việc triển khai đơn vị quân y tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình LHQ ở Nam Sudan. Về hợp tác chính trị, Việt Nam ủng hộ việc Anh có quy chế quan sát viên trong cơ cấu an ninh khu vực ADMM+.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon hoan nghênh những ý kiến của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, cho rằng giữa Anh và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng để hợp tác cùng nhau, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực.

Gặp song phương Việt Nam-Anh.

Về hợp tác giữa hai Bộ quốc phòng, Bộ trưởng Michael Fallon thông báo trong thời gian tới, phía Anh sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các học viên sĩ quan của Việt Nam theo học các khóa học tại Anh, mời phía Việt Nam tham dự hội thảo về hoạt động của lực lượng Gìn giữ hòa bình LHQ tại London vào tháng 9 tới cũng như phối hợp với Việt Nam trong việc triển khai bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan.

* Gặp gỡ song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Italia, bà Roberta Pinotti, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã chuyển lời chào, thăm hỏi của Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch tới bà Roberta Pinotti.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng tuy cách xa nhau về địa lý nhưng phía Việt Nam rất coi trọng quan hệ hợp tác với Italia, trong đó có những lĩnh vực hai bên có thể đẩy mạnh hợp tác như nghiên cứu chiến lược, tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình LHQ, hợp tác về công nghiệp quốc phòng… Việt Nam hiện đã có Trung tâm Gìn giữ hòa bình và đây là cơ sở để hai bên có thể xúc tiến các hoạt động hợp tác cụ thể trong lĩnh vực này.

Nhất trí với các ý kiến của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, bà Roberta Pinotti cho rằng là hai quốc gia biển, hai nước có mối quan tâm chung là an ninh biển và có khả năng hợp tác trong các lĩnh vực này. Phía Italia cũng có nhiều kinh nghiệm trong việc tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình của LHQ và sẵn sàng trao đổi, trợ giúp Việt Nam về mặt này.

Thượng tướng Nguyễn Chí VịnhgặpBộ trưởng Quốc phòng Italia, bà Roberta Pinotti.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chuyển lời của Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch mời bà Roberta Pinotti thăm Việt Nam vào thời điểm thích hợp; bà Roberta Pinotti đã vui vẻ nhận lời.

Văn Yên (QĐND)

Ảnh:Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tham dự phiên toàn thể tại Đối thoạiShangri-La ở Singapore
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam muốn thúc đẩy hợp tác quốc phòng với EU