Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao (Bộ KH&CN) cho rằng, quan điểm của Bộ khi tham mưu cho Chính phủ là Việt Nam nên tiếp cận cuộc CMCN 4.0 hết sức thận trọng, tỉnh táo.

Việt Nam nên tiếp cận CMCN 4.0 hết sức thận trọng, tỉnh táo

Thu Anh | 26/01/2018, 17:24

Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao (Bộ KH&CN) cho rằng, quan điểm của Bộ khi tham mưu cho Chính phủ là Việt Nam nên tiếp cận cuộc CMCN 4.0 hết sức thận trọng, tỉnh táo.

Theo thông tin từ Bộ KH&CN, đểtriển khai Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 4.5.2017 về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc CMCN 4.0, Bộ KH&CN với vai trò là cơ quan chủ trì đã tổ chức làm việc, trao đổi với các Bộ, ngành về tình hình triển khai Chỉ thị 16: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải; Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch…

Tại buổi Họp báo thường kỳ Quý IV.2017 của Bộ KH&CN, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc cho biết năm 2018 ngành KH&CN sẽ tập trung triển khai các giải pháp để tăng cường năng lực tiếp cận xu hướng công nghệ tiên tiến, hiện đại của cuộc CMCN 4.0.

Theo ông Đàm Bạch Dương – Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao (Bộ KH&CN), cuộc CMCN 4.0 đang diễn ra với tốc độ khác nhau tại các quốc gia trên thế giới, tạo ra những tác động mạnh mẽ, ngày một gia tăng tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, dẫn đến việc thay đổi phương thức và lực lượng sản xuất của xã hội.

“Mỗi quốc gia có cách tiếp cận khác nhau. Có quốc gia vào cuộc nhanh, tích cực (các quốc gia G7 như: Đức, Mỹ, Nhật, Pháp… ) nhưng cũng có nhóm quốc gia phản ứng tiêu cực, tức là không quan tâm nhiều thậm chí không để ý – đây là những quốc gia mức độ phát triển không cao. Nhóm thứ ba là nhóm ở giữa, chiếm đại đa số các quốc gia trên thế giới là tìm hiểu về cuộc CMCN 4.0, đánh giá một cách bài bản, từ đó đưa ra được ứng xử của mỗi quốc gia đối với cuộc cách mạng này”, ông Dương phân tích.

Ông Dương cho rằng, quan điểm của Bộ khi tham mưu cho Chính phủ là Việt Nam nên tiếp cận cuộc CMCN 4.0 hết sức thận trọng, tỉnh táo.

Tổng kết lại những sự kiện KH&CN trong Quý IV.2017, theo Thứ trưởng Phạm Công Tạc, chính sách, pháp luật về KH&CN tiếp tục được Bộ KH&CN tập trung hoàn thiện.

Bên cạnh công tác xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật về KH&CN, Bộ KH&CN đã tổ chức nhiều sự kiện quan trọng như: Ngày Hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2017 (Techfest 2017); trình diễn Đổi mới sáng tạo và công bố Chương trình quan hệ đối tác về đổi mới sáng tạo Australia - Việt Nam; Lễ Khởi động Viện KH&CN Việt Nam – Hàn Quốc (V-KIST); Lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ với Tổng cục Sở hữu trí tuệ Trung Quốc; Hội nghị giao ban KH&CN vùng Đông Nam bộ lần thứ XIV với chủ đề “Thúc đẩy phát triển liên kết Vùng”…

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam nên tiếp cận CMCN 4.0 hết sức thận trọng, tỉnh táo