Tuyển Việt Nam có thể đã chơi một trận hay nhất của mình, khi phòng ngự hai tầng “đổ bê tông” như một gợi ý của một cựu cầu thủ đội tuyển Việt Nam.

Việt Nam phòng ngự hai lớp, phản công kỹ thuật, nhưng…

Nhà thơ Thanh Thảo | 07/09/2021, 21:30

Tuyển Việt Nam có thể đã chơi một trận hay nhất của mình, khi phòng ngự hai tầng “đổ bê tông” như một gợi ý của một cựu cầu thủ đội tuyển Việt Nam.

Những phút cuối hiệp 1, trong một tình huống đội tuyển Úc tấn công, tiền vệ chơi hay nhất đội Úc là Hrustic tạt bóng từ cánh trái cho hậu vệ phải Rhyan Grant băng lên đánh đầu. Thủ môn Văn Lâm lao ra xa khung thành nhưng không bắt được bóng, bị lỡ trớn. Cú đánh đầu của Grant đi bổng quá tầm với của Văn Lâm.

Đây là một tường thuật chính xác, trong trường hợp khá bất ngờ và năm ăn năm thua đó, nếu Văn Lâm quyết đoán hơn một chút, “liều” hơn một chút, thì biết đâu, anh có thể cản được cú đánh đầu của Grant. Nhưng…

Tuyển Việt Nam có thể đã chơi một trận hay nhất của mình, khi phòng ngự hai tầng “đổ bê tông” như một gợi ý của một cựu cầu thủ đội tuyển Việt Nam. Lối phòng ngự hai lớp như thế, với sự chuyển đổi và bọc lót linh hoạt của ba trong vệ, với sự năng nổ, mạnh mẽ và rất thông minh của Trọng Hoàng khi đoán được nhiều ý đồ đi bóng của đối thủ, đã khiến đội tuyển Úc không hề dễ dàng khi xâm nhập sâu vào khu vực cấm địa của tuyển Việt Nam. Những cầu thủ ngôi sao của Úc trong trận này cũng không phát huy được hết sức mạnh sở trường của mình. Trong khi đó, những pha phản công bằng lối chơi kỹ thuật của đội Việt Nam dù thưa thớt nhưng lại tạo được những tình huống khá nguy hiểm.

Có thể nói, lối chơi của tuyển Việt Nam đã biến các cầu thủ to cao và chơi bóng nhanh, khéo léo của Úc thành những cầu thủ khá hiền lành. Họ không có tình huống tấn công nguy hiểm đáng kể nào, trừ pha tạt bóng khá bất ngờ cho hậu vệ Grant đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất.

Trong khi đó, công nghệ VAR cũng không giúp được cho tuyển Việt Nam có được pha đá phạt đền, có thể vì luật bóng đá mới của FIFA đã thay đổi nhằm tránh bớt những pha phạm lỗi do bóng chạm tay trong vòng cấm, nhưng với tuyển Việt Nam, điều này lại có vẻ gì hơi bất lợi cho tuyển Việt Nam, khi ở trận gặp Ả Rập Saudi trước đó, Việt Nam đã phải chịu một quả phạt đền cũng ở tình huống bóng chạm tay. Có lẽ, nên FIFA nên xem xét lại qui định mới này trong luật bóng đá, để những pha phạt đền trở nên chính xác và đỡ gây tranh cãi hơn.

Tôi cho là tuyển Việt Nam đã chơi một trận bóng thành công, dù kết quả phải thua một bàn, nhưng chúng ta nên nhớ, đội Úc chính là một đội bóng đẳng cấp ở tầm châu Âu, chứ không phải châu Á. Chơi với một đối thủ mạnh hơn mình nhiều mặt như thế, nhưng tuyển Việt Nam đã có một chiến thuật rất hợp lý, một lối chơi bóng bình tĩnh và có những pha phản công hướng tới một đẳng cấp của lối chơi phòng ngự tích cực.

Ở trận thứ hai vòng ba này, có thể thấy tuyển Việt Nam đã có một bước tiến so với trận thứ nhất khi gặp Ả Rập Saudi và điều quan trọng hơn cả, là chúng ta có thể chơi với một đội bóng mạnh ở tầm châu Âu mà vẫn không lép vế hay bị động.

Đó là điểm cộng của ý thức chiến thuật, của sự bình tĩnh khi xung trận, và của sự chủ động tự tin khi phản công, dù những pha phản công chưa được nhiều.

Chắc sau trận này, HLV đội Úc không nói sẽ tới sân Mỹ Đình để lấy 3 điểm một cách dễ dàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam phòng ngự hai lớp, phản công kỹ thuật, nhưng…