Trận cầu đỉnh cao vòng loại World Cup 2022 buộc phải đình chỉ vì lý do sức khỏe sau một chuỗi sai lầm và sự kém cỏi đáng kinh ngạc.

Trò hề ở trận Brazil - Argentina: Ngày hội bóng đá Nam Mỹ thành thảm họa không thể cứu vãn

Sơn Vân | 06/09/2021, 09:01

Trận cầu đỉnh cao vòng loại World Cup 2022 buộc phải đình chỉ vì lý do sức khỏe sau một chuỗi sai lầm và sự kém cỏi đáng kinh ngạc.

Đó là cảnh siêu thực đến nỗi, nếu bạn dám đưa trận đấu vào một tác phẩm hư cấu, nó sẽ bị từ chối bởi bất kỳ biên tập viên nào vì quá phi lý.

Trận cầu bóng đá Nam Mỹ giữa Brazil và Argentina đã trở thành trò hề chỉ 5 phút sau khi khởi tranh tại Sao Paulo khi cảnh sát và nhân viên y tế lao vào sân Arena Corinthians trong nỗ lực tạm giữ 3 trong số 11 cầu thủ đội khách ra sân trong đội hình chính thức.

Không có gì đáng ngạc nhiên, pha xâm nhập sân ngẫu hứng này của các nhà chức trách đã bị tuyển Argentina phản đối, dẫn đến sự hỗn loạn trên sân.

Chúng tôi bỏ thi đấu”, Lionel Messi tuyên bố sau khi dẫn đội của anh ấy quay trở lại đường hầm để đến nơi an toàn tương đối trong phòng thay đồ.

tran-brazil-argentina-thanh-tro-he-cua-bong-da-nam-my.jpeg
Neymar, Messi và các cầu thủ thất vọng với cách xử lý của nhà chức trách Brazil

Đây là sự bối rối cho tất cả các bên liên quan, một thảm họa và vết đen tại một trong hai khu vực đáng tự hào nhất của bóng đá thế giới. Lý do tại sao nó xảy ra?

Thật vô ích nếu chỉ tìm ra một thủ phạm cho cảnh đáng xấu hổ này. Tất cả các bên liên quan đều phải chịu trách nhiệm về việc khiến trận vòng loại World Cup này trở nên tồi tệ.

Bộ tứ Argentina gồm Emiliano Martinez, Emiliano Buendia, Cristian Romero và Giovani Lo Celso bị cáo buộc phạm tội nghiêm trọng khi nhập cảnh vào Brazil vì khai báo y tế gian dối và bỏ qua việc họ rằng đã ở Vương quốc Anh trong nỗ lực tránh luật kiểm dịch địa phương. Các quan chức của Argentina đã phủ nhận những tuyên bố đó.

Tuy nhiên, nếu được chứng minh là chính xác, hành động của 4 cầu thủ Argentina hay đội tuyển quốc gia này được cho là vô trách nhiệm và cần bị trừng phạt theo cách thích hợp bởi nhà chức trách Brazil nếu bị kết tội.

Thế nhưng, cách xử lý vấn đề này của những nhà chức trách cũng để lại nhiều vấn đề.

Chỉ hai giờ trước khi trận đấu bắt đầu, Anvisa, Cơ quan y tế Brazil, đưa ra tuyên bố xác nhận cáo buộc chống lại 4 cầu thủ Argentina, nhưng họ vẫn được phép đến sân Arena Corinthians cùng với phần còn lại của đội Argentina bất chấp sự hiện diện của cảnh sát tại khách sạn Sao Paulo, nơi Messi và các đồng đội ở.

Ngay cả sau sự can thiệp từ Anvisa, tất cả những người liên quan đến vấn đề bóng đá - các hiệp hội bóng đá tương ứng của Brazil, Argentina và Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) - đã đạt được thỏa thuận cho Emiliano Martinez, Emiliano Buendia, Cristian Romero, Giovani Lo Celso được vào sân thi đấu. Trận đấu bắt đầu như kế hoạch sau màn hát quốc ca của hai đội và khởi tranh trước khi tan vỡ.

Chúng tôi đã ở đây ba ngày, không ai nói với chúng tôi bất cứ điều gì. Tại sao họ (cảnh sát Brazil) lại không thông báo trước đó? Đây là một mớ hỗn độn”, Messi nói trên sân về quyết định khi lao vào trận đấu khi trái bóng đã lăn của nhân viên y tế và cảnh sát.

Trưởng phòng Anvisa, Antonio Barra Torres, nói với Globo: “Chúng tôi đã gọi cho cảnh sát liên bang, người đã đến khách sạn và chúng tôi phát hiện ra rằng họ đến sân vận động. Phần còn lại là những gì bạn đang xem trực tiếp".

Cảnh sát đã ở đó trước và trong khi Argentina khởi hành, cho thấy sự cố khủng khiếp trong liên lạc góp phần vào buổi chiều tồi tệ này.

Một trận đấu có sự tham gia của những ngôi sao tầm cỡ như Messi, Neymar và một số cầu thủ bóng đá nổi tiếng thế giới không nên nhuốm màu bởi cuộc ẩu đả sẽ mang đến sự xấu hổ cho bóng đá Nam Mỹ.

Các chính phủ, các đội tuyển quốc gia và các cơ quan quản lý của họ nên làm việc cùng nhau, đặc biệt là trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, để đảm bảo các sự kiện như vậy diễn ra một cách an toàn, không nên nói chuyện và hành động với nhau với thái độ khinh thường, thiếu tôn trọng rõ ràng như vậy.

Cảnh các cầu thủ bóng đá nhìn chằm chằm vào cảnh sát mặc thường phục có vũ trang ngay giữa trận đấu là điều không thể chấp nhận được trong bất kỳ kịch bản chính đáng nào.

Điều gì xảy ra tiếp theo? Liệu trận đấu có diễn ra lại hay không? Nếu Brazil hay Argentina sẽ được trao chiến thắng cách biệt và liệu bất kỳ ai sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt hoặc khiển trách, vẫn còn phải chờ xem.

Hiện đây là một trong những ngày đen tối nhất thể thao Nam Mỹ trong ký ức gần đây và là bản cáo trạng đáng buồn với tất cả các bên làm cho ngày hội bóng đá thành thảm họa không thể cứu vãn được.

Brazil trục xuất 4 sao Argentina ngay lập tức

Rạng sáng nay, fan túc cầu đã hướng mắt về Brazil và Argentina trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022. Khi trận đấu diễn ra chưa đầy 10 phút, trọng tài đã buộc phải tạm dừng vì sự can thiệp của lực lượng y tế và cảnh sát liên bang Brazil. Mới đây, cơ quan ngôn luận của chính phủ Brazil đã lên tiếng về vấn đề này.

Giới chức Brazil xác nhận Emiliano Martinez, Emiliano Buendia, Cristian Romero, Giovani Lo Celso không tuân thủ các quy tắc nhập cảnh của quốc gia này, được quy định trong Sắc lệnh Liên bộ số 655, năm 2021. Điều luật này quy định bất kỳ cá nhân nào đã đi qua Vương quốc Anh, Nam Phi, Bắc Ireland và Ấn Độ trong 14 ngày qua đều không có quyền nhập cảnh vào Brazil. Tuy nhiên, những cầu thủ này đã khai báo gian dối, khẳng định mình đã không đi qua nơi nào nêu trên.

Sau khi mọi chuyện sáng tỏ, ANVISA giải thích rằng họ đã thông báo sự việc cho phía cảnh sát liên bang, để có thể lập tức thực hiện ngay các biện pháp can thiệp trong phạm vi quyền hạn của họ.

ANVISA đánh giá đây là một tình huống nghiêm trọng mang đến những nguy cơ tiềm tàng. Thế nên các cơ quan y tế địa phương đã được yêu cầu phải xác định và cách ly ngay lập tức các cầu thủ vi phạm, đồng thời ngăn chặn họ tham gia vào bất kỳ hoạt động nào hoặc có mặt trên lãnh thổ Brazil - theo quy định của Điều luật Liên bang số 6437/77.

Theo truyền thông Brazil, 4 cầu thủ đến từ Premier League sẽ bị trục xuất. Đáng chú ý có 3/4 cái tên trong số đó đã ra sân ngay từ đầu trong trận gặp Brazil. Về phán quyết dành cho trận đấu này, FIFA dự kiến sẽ sớm đưa ra hướng xử lý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trò hề ở trận Brazil - Argentina: Ngày hội bóng đá Nam Mỹ thành thảm họa không thể cứu vãn