“Sau khi thử nghiệm sản xuất được tàu ngầm cho du lịch và quân sự, tôi khẳng định Việt Nam hoàn toàn có khả năng sản xuất được tàu ngầm quân sự!”, ông Phan Bội Trân, người sản xuất chiếc tàu ngầm du lịch đầu tiên của Việt Nam và đã thực hiện dự án tàu quân sự, trao đổi với Một Thế Giới.
Ông Phan Bội Trân tại xưởng sản xuất của mình - ảnh: TTO |
Theo ông Trân, kết quả thử nghiệm sản xuất thành công tàu ngầm du lịch dài 2m (giá 3.500 USD) và dự án tàu ngầm quân sự dài 3,2 m cho thấy, hiện nay Việt Nam hoàn toàn có khả năng sản xuất được tàu ngầm dân sự (du lịch) và quân sự, kể cả phần động cơ.
Tuy nhiên, do tàu ngầm dân sự hiện sản xuất quá ít, nên ông Trân cho biết vẫn nhập động cơ từ Pháp về để đảm bảo lợi ích kinh tế. Còn động cơ tàu quân sự, ông đã tự sản xuất được, vừa vì lí do chiến lược sản xuất độc lập, đảm bảo bí mật, vừa vì lợi ích kinh tế. Động cơ cho tàu ngầm quân sự rất đắt tiền, khoảng 25.000 uds/động cơ với 1 động cơ ngư lôi chạy từ 50-60 hải lý/giờ.
Tàu ngầm Yết Kiêu do ông Trân sản xuất thử nghiệm |
Theo ông Trân, khi ông làm thử nghiệm tàu ngầm, mục đích là làm thế nào để thắng được đối thủ. Tàu ông sản xuất hướng tới là không cần phải mắc tiền như các loại tàu ngầm cũ, phải sâu dưới 70m, mà chỉ cần duy trì ở 20 m với khả năng linh hoạt đương đầu với đối thủ, đồng thời tàu cũng không sử dụng nhựa composite đắt tiền mà rẻ tiền nhưng vẫn đảm bảo an toàn.
Theo ông Trân, việc tự sản xuất tàu ngầm không chỉ là chuyện của bản thân, là quyền lợi của mình, mà nó còn cho mình biết khả năng vượt trội, hạn chế sản phẩm, cũng như việc sản xuất ra sản phẩm chuyên dụng đánh trúng điểm yếu của đối thủ là một thuận lợi lớn. Ông cho rằng, dường như Việt Nam đang đặt niềm tin vào Kilo, nhưng ta chỉ có 6 chiếc, trong khi đối phương có gấp 10. Nếu Việt Nam mua được Kilo, các nước giàu đã mua được những thứ hiện đại hơn, như Trung Quốc mua được tàu ngầm lớp Lada của Nga. Và cũng không thể trông đợi vào việc phía Nga bán Kilo cho Việt Nam mà không bán cho các nước khác, bởi họ làm kinh tế, cứ có tiền là họ bán.
“Tôi đã làm tàu ngầm 20 năm, tôi về Việt Nam, tự mình thử nghiệm sản xuất tàu ngầm xem nó còn có vướng mắc gì không. Tôi nhận ra rằng, những chế tạo vừa qua của vài người Việt như máy bay, máy đốt rác, tàu ngầm… không mới, nhưng được xem là sáng chế. Tuy nhiên, nếu được tiếp xúc với môi trường công nghệ nhiều, chúng ta sẽ khám phá ra những chuyện đó không khó như chúng ta tưởng.
Ông Phan Bội Trân là người Pháp gốc Việt, kỹ sư cơ khí; học chuyên ngành hóa tại ĐH Marseille, sau đó theo chuyên ngành về composite và nhựa kỹ thuật. Ông từng làm việc cho hãng Comex của Pháp chuyên đóng tàu ngầm và các thiết bị lặn ở châu Âu; hỗ trợ Bộ Quốc phòng Libya về bản vẽ, kỹ thuật đúc vỏ tàu ngầm; đã sản xuất 5 tàu ngầm mini phục vụ du lịch cho Malaysia.
Năm 2006, ông về Việt Nam lập công ty chuyên thiết kế máy móc, vỏ tàu, xe đạp điện, đồ chơi trẻ em.... Ông là người Việt Nam đầu tiên chế tạo và vận hành thành công hệ thống tàu ngầm mini phục vụ trong du lịch.