Chính phủ đã quyết định tạm thời đình chỉ chương trình đơn phương miễn thị thực cho công dân từ các nước Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Việt Nam tạm dừng đơn phương miễn thị thực với 8 nước châu Âu

Anh Tú | 09/03/2020, 17:30

Chính phủ đã quyết định tạm thời đình chỉ chương trình đơn phương miễn thị thực cho công dân từ các nước Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Quyết địnhtrênđược Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố tại cuộc họp về phòng chống và kiểm soát COVID-19, vừa tổ chức tại Hà Nội vào sáng nay.

Trước đó, Chính phủ cũng đã quyết định tạm thời miễn thị thực đơn phương cho công dân từ Ý (hôm 2.3) và Hàn Quốc (hôm 28.2) trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan vi-rút sang Việt Nam.

Các quốc gia nói trên nằm trong số 13 quốc gia được hưởng lợi từ chương trình miễn thị thực đơn phương của Chính phủ Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúccho biết Việt Nam có đủ khả năng và kinh nghiệm để kiểm soát dịch bệnh và coi bảo vệ công dân là nhiệm vụ quan trọng nhất.

Thủ tướng kêu gọi tăng cườngchuẩn bị, bao gồm năng lực y tế của cả cấp trung ương và địa phương để kịp thời giải quyết mọi tình huống.

Người đứng đầu chính phủ Việt Namcũng giao nhiệm vụ cho các cơ quan có thẩm quyền truy tìm và cách ly tất cả hành khách trên chuyến bay VN0054 trong 14 ngày theo quy định. Chuyến bay trênhạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài vào ngày 2.3 và 13 hành khách, trong đó có 9 người nước ngoài đã có kết quả xétnghiệm dương tính với coronavirus gây dịch COVID-19.

Việt Nam trải qua22 ngày liên tiếpmà không có bất kỳ ca nhiễmmới nào và tất cả 16 bệnh nhân được công bố trước đó cũng đã xuất viện sau khi được chữa trị thành công.

Tuy nhiên, vào tối thứ sáu tuần trước,Bộ Y tế xác nhậnrằng một phụ nữ 26 tuổi trở về từ Anh vào ngày 2.3 đã dương tính với loại vi-rút này, trở thành bệnh nhân COVID-19 thứ 17 tại Việt Nam và là người đầu tiên ở Hà Nội nhiễm bệnh.

Tính đến 7h30 tối Chủ nhật, Bộ Y tếđã báo cáo có thêm14 ca nhiễm mới liên quan đến người phụ nữ nói trên, đưa tổng số ca nhiễm bệnh tại Việt Namlên 30.

Trên phạm vi toàn cầu, vi-rút đã lây lanđến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số ca nhiễm vượt quá 100.000 trong khi số ca tử vong là hơn3.600.

Trước đó vào sáng hôm qua,tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do COVID-19, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tạm dừng miễn thị thực đối với một số quốc gia trong khối Liên minh Châu Âu (EU). Các chuyên gia đã bàn và đề xuất một số tiêu chí tạm dừng miễn thị thực, cấp visa vào Việt Nam như những nước có trên 500 người mắc hoặc mỗi ngày ghi nhận từ 50 ca mắc mới trở lên.

Hiện nay, Ý đang có 7.375 ca nhiễm COVID-19, tiếp theo là Pháp với 1.126,Đức với 1.112 ca, Tây Ban Nha 674 ca. Trong nước Bắc Âu thì Thuỵ Điển có 203 ca, Na Uy 176 ca, Đan Mạch 37 ca, Phần Lan 25 ca.

A.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 phút trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam tạm dừng đơn phương miễn thị thực với 8 nước châu Âu