Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, một số nước châu Âu, châu Mỹ đang có nhu cầu rất lớn về khẩu trang và thiết bị bảo hộ y tế. Nắm bắt được tình hình này, một số doanh nghiệp Việt Nam đã có đơn hàng đồ bảo hộ, khẩu trang với số lượng lớn sang các nước châu Âu và Mỹ.

Việt Nam xuất bán lượng lớn đồ bảo hộ, khẩu trang sang Mỹ và châu Âu

08/04/2020, 15:39

Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, một số nước châu Âu, châu Mỹ đang có nhu cầu rất lớn về khẩu trang và thiết bị bảo hộ y tế. Nắm bắt được tình hình này, một số doanh nghiệp Việt Nam đã có đơn hàng đồ bảo hộ, khẩu trang với số lượng lớn sang các nước châu Âu và Mỹ.

Các nước châu Âu, Mỹ hiện đang có nhu cầu lớn về đồ bảo hộ, khẩu trang - Ảnh minh họa

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho biết, một số cơ quan thuộc chính quyền bang California, Mỹ có nhu cầu lớn về các sản phẩm bảo vệ an toàn cá nhân. Cụ thể, tại thị trường Mỹ, Phòng Thương mại Los Angeles cần mua 500 triệu chiếc khẩu trang N95; 200 triệu chiếc khẩu trang (loại khác); 200 triệu tấm bảo vệ mặt; 1.000 máy thở; 5.000 chiếc bơm số IV; 1 tỉ đôi găng tay (các kích cỡ); 20 triệu gạc y tế; 100 triệu bộ đồ bảo hộ y tế; 50 triệu quần yếm.

Còn Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp của Thống đốc bang (Cal OES) cần mua 500 triệu chiếc khẩu trang N95, 10 triệu chiếc kính bảo hộ, 1 tỉ đôi găng tay Nitrile (các kích cỡ), 10 triệu bộ đồ bảo hộ y tế dùng 1 lần, 10.000 máy thở. Ngoài ra, khu vực Nam California cũng có nhu cầu cấp thiết đối với các sản phẩm khẩu trang N95, khẩu trang các loại khác, máy thở cả 2 loại xâm nhập và không xâm nhập; thiết bị nhỏ giọt IV và các vật tư y tế khác.

Thị trường Tây Ban Nha cũng đang có nhu cầu lớn các sản phẩm bảo hộ, gồm: 123 triệu găng tay nitrile dùng trong khám bệnh, phẫu thuật vô trùng, (Yêu cầu kỹ thuật: Chỉ thị châu Âu 93/42/EEC, quy chuẩn EN 455, quy chuẩn ANSI/ISEA 105, quy chuẩn ASTM D6319 hoặc các tiêu chuẩn tương đương); 286.000 mắt kính bảo hộ (Yêu cầu kỹ thuật: Quy định châu Âu về chỉ số EPI 2016/425, quy chuẩn EN 166, quy chuẩn ANSI/ISEA Z87.1 hoặc tương đương); 1,1 triệu bộ quần áo bảo hộ, chống thấm dùng 1 lần và 780.000 bộ chống thấm (Yêu cầu kỹ thuật: Quy định châu Âu về chỉ số EPI 2016/425 và chỉ thị châu Âu 93/42/EEC). Các thị trường khác như Kazakhstan cũng đang cần nhập khẩu các sản phẩm khẩu trang và trang thiết bị bảo hộ y tế.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ đánh giá đây là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp nước ta xuất khẩu các mặt hàng thiết bị bảo hộ y tế sang thị trường châu Âu, châu Mỹ. Đại diện Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp quan tâm có thể kịp thời liên lạc và cung ứng cho các thị trường đang rất cần các sản phẩm nêu trên thông qua Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương).

Tính đến thời điểm này, một số doanh nghiệp Việt Nam đã có đơn hàng đi Mỹ và châu Âu. Trung tâm Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) chiều 7.4 cho biết, liên tiếp có khách hàng từ các thị trường liên hệ về khả năng cung ứng các thiết bị vật tư y tế từ doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó, thị trường Nga đang cần cung cấp 1 triệu bộ đồ bảo hộ dùng 1 lần; hơn 5 triệu khẩu trang y tế; 2 triệu bọc giày kháng khuẩn, 1 triệu khẩu trang phòng khuẩn; 2 triệu khẩu trang vải; 100.000 kính bảo hộ, 1 triệu bộ áo choàng y tế… để chuyển đến Saint-Petersburg.

Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) cho biết, số đơn hàng đặt mua khẩu trang vải đã tăng lên. Các doanh nghiệp đã thực hiện các đơn hàng xuất khẩu đi Nhật Bản... Tổng cục Hải quan đã thay đổi quy định trong kiểm tra mặt hàng khẩu trang vải xuất khẩu nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong mùa dịch COVID-19. Việc tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu mặt hàng khẩu trang vải sẽ giúp doanh nghiệp có thể đỡ được phần nào tình trạng thiếu việc do nhiều đơn hàng xuất khẩu đi Mỹ, EU bị hoãn, hủy bởi dịch COVID-19.

Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết hiện có một đối tác lớn đang đặt mua 400 triệu khẩu trang y tế và dự kiến giao hàng từ tháng 7 với giá trị 52 triệu USD (tương đương 30% doanh thu của May 10 trong năm 2020). Ngoài ra, có đối tác của Mỹ đặt mua 20 triệu khẩu trang vải trong 6 tuần và một đối tác Đức đã đặt mua 2 triệu khẩu trang vải, 6 triệu khẩu trang y tế.

Ngoài khẩu trang, cũng có khách yêu cầu 2 triệu bộ đồ chống dịch, nhưng do chưa có hướng dẫn xuất khẩu của Chính phủ và Việt Nam cũng chưa có phòng thí nghiệm nào kiểm tra tiêu chuẩn CE nên sẽ khó trong sản xuất. "Sản xuất khẩu trang là việc chẳng đừng, vì không thể so với giá trị sản xuất may mặc. Tuy nhiên, chúng tôi phải chuyển đổi để thích ứng và cố gắng bù đắp thiếu hụt vì 12.000 công nhân lao động", lãnh đạo Tổng công ty chia sẻ.

Nguồn tin từ TTXVN tại Mỹ ngày hôm nay (8.4) cho biết lô hàng thiết bị y tế phòng chống dịch đầu tiên của Việt Nam do hãng hàng không FedEx vận chuyển dự kiến tới Mỹ vào ngày 8.4 trong nỗ lực hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ nhằm đẩy nhanh quá trình giao nhận hàng phục vụ cuộc chiến chống dịch COVID-19 tại Mỹ.

Đây là lô hàng đầu tiên trong số hai lô với hơn 450.000 bộ quần áo bảo hộ do Việt Nam sản xuất và xuất sang Mỹ. Lô hàng này sẽ nhanh chóng được bàn giao cho Kho Dự trữ Quốc gia chiến lược Mỹ nhằm giải quyết nhu cầu cấp thiết về thiết bị bảo vệ y tế cho những người ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam xuất bán lượng lớn đồ bảo hộ, khẩu trang sang Mỹ và châu Âu