Chỉ sau chưa tới 5 năm đưa vào khai thác nhà ga hành khách mới với tổng vốn đầu tư khoảng 1.300 tỉ đồng, sân bay quốc tế Đà Nẵng đã bắt đầu có những dấu hiệu quá tải. 

Kiến nghị sớm đầu tư, nâng cấp và mở rộng sân bay Đà Nẵng

Một Thế Giới | 12/04/2015, 11:24

Chỉ sau chưa tới 5 năm đưa vào khai thác nhà ga hành khách mới với tổng vốn đầu tư khoảng 1.300 tỉ đồng, sân bay quốc tế Đà Nẵng đã bắt đầu có những dấu hiệu quá tải. 

Vì vậy, UBND TP Đà Nẵng đã kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính sớm đầu tư, nâng cấp và mở rộng sân bay Đà Nẵng để đạt công suất 8-10 triệu lượt khách/năm.
Thông tin từ PLO cho biết, ngày 11.4 vừa qua, UBND TP Đà Nẵng có kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính sớm đầu tư, nâng cấp và mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng để đạt công suất 8-10 triệu lượt khách/năm.
Bên cạnh đó, UBND Đà Nẵng còn kiến nghị xem xét hỗ trợ giảm phí phục vụ hành khách tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Mức giảm xuống khoảng 10-12 USD/hành khách như các sân bay tại Thái Lan, Indonesia.
Đồng thời, giảm giá dịch vụ cất - hạ cánh máy bay, soi chiếu an ninh hàng không đối với các chuyến bay quốc tế nhằm kêu gọi các hãng hàng không mở đường bay mới đến Đà Nẵng… Ngoài ra, cho phép Đà Nẵng thành lập các trung tâm siêu thị miễn thuế dành cho người nước ngoài.
Trước đó, vấn đề đầu tư và nâng cấp mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng được lãnh đạo tại đây quan đây và có nhiều kiến nghị lên các Bộ, Ngành.
Cụ thể, tháng 11. 2014, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã có công văn gửi Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải đề nghị mở diện tích sân bay.
Theo công văn này, cuối năm 2012, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được mở rộng và đưa vào khai thác nhưng với tốc độ tăng trưởng 15%/năm với 16 đường bay quốc tế của 11 hãng hàng không đang khai thác nên sân bay Đà Nẵng bắt đầu có dấu hiệu quá tải.
Năm 2014, sân bay này đã đón 5 triệu lượt hành khách trong khi dự kiến là đến năm 2020 sân bay Đà Nẵng mới đạt mức 4,5 – 6 triệu khách/năm nhưng nay đã đạt 5 triệu khách/năm là vượt xa kế hoạch đã đề ra.
Tiếp đến, ngày 27.1, Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch Đà Nẵng đã họp xem xét một số đồ án kiến trúc, quy hoạch trên địa bàn. Tại đây, tình trạng quá tải của sân bay quốc tế Đà Nẵng và những vướng mắc trong việc mở rộng sân bay này tiếp tục được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng quan tâm và đề cập tới.
Sau đó, ngày 17.3, đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT và địa phương đã tổ chức cuộc họp bàn giải pháp mở rộng diện tích sân bay và bổ sung các ống lồng nhằm phục vụ hành khách tốt hơn vì sân bay Đà Nẵng đã có dấu hiệu quá tải.
Mới đây, đầu tháng 4, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng vừa đề xuất Bộ Giao thông dự án đầu tư mới nhà ga quốc tế tại sân bay Đà Nẵng với công suất 4 triệu hành khách mỗi năm. Theo lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không, nhà ga này sẽ trở nên quá tải trong 1-2 năm tới.
Theo đó, dự án xây dựng nhà ga quốc tế mới có tổng vốn đầu tư dự kiến 3.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn xây lắp là 2.000 tỷ đồng, mua sắm thiết bị cho nhà ga mới trị giá 1.000 tỷ đồng. Nhà ga mới có công suất phục vụ 2 triệu khách quốc tế trong giai đoạn 1 và đạt 4 triệu khách trong giai đoạn 2.
Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 100 lần chuyến bay hạ cất cánh và khoảng 10.000 khách thông qua nhà ga Đà Nẵng. Có 3 hãng hàng không trong nước và 8 hãng hàng không quốc tế đang khai thác các chặng bay trên đi đến Đà Nẵng. Nhà ga hiện tại có công suất 6 triệu khách/năm với tổng diện tích sử dụng 36.600 m2.
Không những vậy, Đà Nẵng đang chuẩn bị để đăng cai APEC 2017 nên việc mở rộng sân bay Đà Nẵng càng cấp thiết để tăng thêm điểm đỗ để đủ đáp ứng 21 máy bay của các nguyên thủ quốc gia (hiện chỉ mới có 17 điểm đỗ) và cải tạo 3 phòng VIP.
Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
4 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến nghị sớm đầu tư, nâng cấp và mở rộng sân bay Đà Nẵng