Hệ sinh thái có 3 nhóm chức năng chính, gồm hành chính công, giao tiếp giữa chính quyền - người dân và nhóm các tiện ích.

Vietnam Post đưa hệ sinh thái hành chính công vào ứng dụng thực tế

Thu Anh | 13/02/2021, 14:30

Hệ sinh thái có 3 nhóm chức năng chính, gồm hành chính công, giao tiếp giữa chính quyền - người dân và nhóm các tiện ích.

Theo thông tin từ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), nhằm góp phần xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số tại Việt Nam, Bưu điện Việt Nam đã xây dựng một ứng dụng thiết thực, gắn với cuộc sống hàng ngày của người dân là Hệ sinh thái hành chính công.

Hiện Vietnam Post đang đẩy mạnh đầu tư các nguồn lực và phối hợp chặt chẽ với nhiều địa phương để triển khai cụ thể tới từng người dân trên cả nước.

vietnam-post-dua-he-sinh-thai-hanh-chinh-cong-vao-ung-dung-thuc-te.jpg
Ảnh: Internet

Được biết, hệ sinh thái dựa trên kiến trúc tích hợp nền tảng tổng thể truy cập qua Web và Mobile App, bao gồm 2 ứng dụng Công dân số và Chính quyền số. Hệ sinh thái có 3 nhóm chức năng chính (hành chính công, giao tiếp giữa chính quyền - người dân và nhóm các tiện ích).

Theo ông Nguyễn Quốc Vinh (Thành viên Hội đồng thành viên Vietnam Post), với hệ sinh thái này người dân có thể tra cứu và nộp hồ sơ trực tuyến cho các Bộ, ngành, địa phương thông qua việc kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Người dùng chỉ cần đăng nhập một lần vào hệ sinh thái hành chính công mà không phải đăng nhập lại vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của các Bộ, ngành, địa phương để nộp hồ sơ trực tuyến do sử dụng tài khoản PostID, đã được định danh, xác thực điện tử và đã kết nối với các hệ thống này theo cơ chế đăng nhập một lần.

vietnam-post-dua-he-sinh-thai-hanh-chinh-cong-vao-ung-dung-thuc-te-anh-1.jpg
UBND xã Yên Hòa phối hợp với Bưu điện Ninh Bình hướng dẫn người dân sử dụng app 'Công dân số' -
Ảnh: Trang TTĐT UBND xã Yên Hòa

Bên cạnh đó, hệ sinh thái hành chính công sẽ tạo ra các nhóm trên hệ thống bao gồm từng UBND xã/phường/thị trấn; UBND quận/huyện/thị xã; UBND tỉnh/thành phố; Bộ ngành trung ương… Mỗi cơ quan sẽ được cấp 1 tài khoản quản trị trên Hệ sinh thái hành chính công...

Ngoài ra, ông Vinh cũng cho biết trong thời gian tới, Hệ sinh thái hành chính công cũng sẽ tích hợp giải pháp về lưu trữ điện tử và cung cấp chữ ký số cho người dân.

Trong năm 2021, Vietnam Post sẽ phối hợp với các địa phương để thực hiện phủ sóng toàn bộ hệ sinh thái Hành chính công, nhất là ứng dụng công dân số đến tất cả tỉnh thành phố, đặc biệt tại các vùng nông thôn, miền núi tạo điều kiện để người dân trên cả nước cùng tham gia vào xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Trước đó, UBND xã Yên Hòa phối hợp với Bưu điện Ninh Bình tổ chức cấp tài khoản PostID và hướng dẫn sử dụng cho người dân cài đặt và sử dụng app “Công dân số”. 

Đây là một ứng dụng miễn phí do đơn vị Bưu điện cung cấp, thông qua nền tảng app người dân có thể được giải quyết các thủ tục hành chính đủ điều kiện mà không cần đến các cơ quan; được tiếp cận sử dụng các ứng dụng, tiện ích (theo dõi quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, tiếp cận hỗ trợ pháp luật, thông tin liệt sĩ…) và nhiều tiện ích khác.

Bài liên quan
Đan Mạch: Sử dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực hành chính công
Theo GovInsider, Đan Mạch đang có kế hoạch sử dụng các thuật toán và trí thông minh nhân tạo để quyết định người dân và doanh nghiệp nào được hưởng sự trợ giúp từ chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vietnam Post đưa hệ sinh thái hành chính công vào ứng dụng thực tế