Các nhà điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tranh cãi gay gắt với các quan chức Trung Quốc về việc họ từ chối cung cấp dữ liệu thô về các trường hợp nhiễm coronavirus ban đầu, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Trung Quốc từ chối đưa cho WHO dữ liệu thô có thể giúp xác định thời điểm và cách COVID-19 xuất hiện

Nhân Hoàng | 13/02/2021, 12:50

Các nhà điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tranh cãi gay gắt với các quan chức Trung Quốc về việc họ từ chối cung cấp dữ liệu thô về các trường hợp nhiễm coronavirus ban đầu, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Dữ liệu có thể giúp hiểu rõ hơn về cách thức và thời điểm đại dịch COVID-19 bắt đầu. Nhóm các nhà điều tra của WHO đã dành gần một tháng ở Vũ Hán để cố gắng tìm ra nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

Các quan chức ở Trung Quốc đã thất vọng vì được yêu cầu liên tục cung cấp thông tin về 174 ca mắc COVID-19 được tìm thấy vào tháng 12.2019. Wall Street Journal cho biết thêm rằng các quan chức WHO chỉ được cung cấp bản tóm tắt và phân tích dữ liệu, cũng như thông tin từ hồ sơ y tế từ những tháng trước khi ổ dịch ở Vũ Hán được xác định.

"Họ cho chúng tôi thấy vài ví dụ, nhưng điều đó không giống với tất cả việc họ làm, đó là điều tra dịch tễ học tiêu chuẩn. Vì vậy, bạn biết đấy, việc giải thích dữ liệu đó trở nên hạn chế hơn theo quan điểm của chúng tôi, dù phía Trung Quốc có thể thấy nó là khá tốt ", Dominic Dwyer, nhà vi sinh vật học người Úc thuộc nhóm WHO nói với Wall Street Journal.

Các quan chức Trung Quốc muốn thuyết phục phái đoàn WHO công bố rằng coronavirus có thể đã lây lan từ nước ngoài vào nước này, nhưng các quan chức WHO cho biết không thể đưa ra bất kỳ tuyên bố nào cho đến khi họ xem dữ liệu, tờ New York Times đưa tin.

Tiến sĩ Thea Kølsen Fischer, nhà dịch tễ học người Đan Mạch trong nhóm WHO nói với New York Times rằng: “Toàn bộ sứ mệnh của tôi mang tính địa chính trị cao. Mọi người đều biết có bao nhiêu áp lực với Trung Quốc để mở cuộc điều tra và cũng có thể có bao nhiêu trách nhiệm liên quan đến việc này".

trung-quoc-tu-choi-dua-cho-who-du-lieu-.jpg
Các chuyên gia từ nhóm nghiên cứu chung của WHO-Trung Quốc Liang Wannian và Peter Ben Embarek tham dự cuộc họp báo vào ngày 9.2 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc

Tờ Business Insider trước đó đã đưa tin rằng nhóm của WHO tại Trung Quốc đã đưa ra rất ít câu trả lời chắc chắn về nguồn gốc COVID-19, nhưng xác nhận giả thuyết rằng coronavirus đã bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm là cực kỳ khó xảy ra.

Vài giờ sau khi nhóm của WHO tiết lộ những phát hiện sơ bộ tại cuộc họp báo ở Vũ Hán hôm 9.2, chính quyền Biden cho biết họ muốn xem xét kỹ lưỡng dữ liệu mà họ thu thập, kết luận rằng vi rút gây ra COVID-19 không bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán và dơi vẫn là một nguồn có khả năng.

Peter Ben Embarek, người đứng đầu phái đoàn WHO đã dành 4 tuần ở Trung Quốc, nói rằng cuộc điều tra không thay đổi đáng kể bức tranh về đợt bùng phát, mặc dù coronavirus có thể đã ở ngoài biên giới trước khi đến Vũ Hán.

Peter Ben Embarek, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm động vật của WHO cho biết các bằng chứng liên quan cho thấy COVID-19 có thể đến từ vật chủ tự nhiên, loại vi rút rất giống đã được tìm thấy ở dơi. Ông nói rằng giả thuyết về một tai nạn trong phòng thí nghiệm gây ra loại coronavirus là cực kỳ khó xảy ra.

Ngoài việc loại trừ rò rỉ trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Peter Ben Embarek nói rằng thực phẩm đông lạnh có thể là một phương tiện truyền coronavirus, điều này sẽ hỗ trợ cho một luận điểm do Trung Quốc hậu thuẫn, vốn đã đổ lỗi cho một số trường hợp trên bao bì thực phẩm nhập khẩu.

Trung Quốc muốn chính quyền Biden mời WHO tới Mỹ điều tra nguồn gốc COVID-19.

Chúng tôi mong muốn rằng phía Mỹ có thể, giống như Trung Quốc, giữ thái độ cởi mở và minh bạch, mời các chuyên gia của WHO đến Mỹ để thực hiện nghiên cứu và điều tra truy xuất nguồn gốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Uông Văn Bân phát biểu, lặp lại lời kêu gọi Trung Quốc từng đưa ra gần đây.

Hôm 9.2, thư ký báo chí Nhà Trắng – bà Jen Psaki nói rằng chính quyền Biden không tham gia vào “việc lập kế hoạch và thực hiện” cuộc điều tra của WHO, muốn xem xét độc lập các phát hiện và dữ liệu cơ bản của họ.

Mỹ kiểm tra độc lập dữ liệu của WHO ư? Chính WHO mới là người nên kiểm tra dữ liệu của Mỹ. Tất cả chúng ta đều nghe nhầm, hay là người phát ngôn này thực sự vô liêm sỉ?”, Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu, ấn phẩm phụ của Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng Trung Quốc, phản ứng trên mạng xã hội Weibo.

Kết luận của WHO hoàn toàn bác bỏ thuyết âm mưu được đưa ra bởi một số phe cánh chống Trung Quốc, như cựu ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người đã cáo buộc Viện Vi rút Vũ Hán làm rò rỉ vi rút", Thời báo Hoàn Cầu viết.

Ông Pompeo đã nói rằng có “một lượng lớn bằng chứng” cho thấy coronavirus xuất hiện từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Các quan chức Trung Quốc đã nhấn mạnh trong những tháng gần đây rằng coronavirus có thể đã xuất hiện ở nhiều khu vực bên ngoài Trung Quốc.

Bài liên quan
Nhóm chuyên gia WHO tới chợ hải sản Hoa Nam nơi bùng phát COVID-19
Nhóm chuyên gia do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu đang điều tra nguồn gốc COVID-19 ở Vũ Hán, dự kiến ​​sẽ đến thăm chợ hải sản Hoa Nam vào hôm 31.1.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc từ chối đưa cho WHO dữ liệu thô có thể giúp xác định thời điểm và cách COVID-19 xuất hiện