Dự án Muối mỏ tại Lào của Vinachem tiếp tục bị "bêu tên" thua lỗ, nằm trong danh sách 5 dự án thua lỗ nghìn tỉ của tập đoàn này và được xem là dự án thua lỗ thứ 13 của ngành Công Thương.

Vinachem 'ôm' dự án thua lỗ nghìn tỉ thứ 5

tuyetnhung | 22/01/2018, 13:49

Dự án Muối mỏ tại Lào của Vinachem tiếp tục bị "bêu tên" thua lỗ, nằm trong danh sách 5 dự án thua lỗ nghìn tỉ của tập đoàn này và được xem là dự án thua lỗ thứ 13 của ngành Công Thương.

Một trong những dự án lớn nhất hiện tại của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) là dự án khai thác và chế biến mỏ muối tại Lào (dự án Muối mỏ tại Lào) với quy mô 522 triệu USD (tương đương 10.882 tỉ đồng), được khởi công vào tháng 9.2015. Trong đó, vốn tự có của Vinachem là 105 triệu USD. Các ngân hàng tham gia tài trợ thu xếp vốn cho tập đoàn bao gồm: VDB 113 triệu USD (đã ký hợp đồng tín dụng), BIDV 161 triệu USD và VietinBank 143 triệu USD.

Được ghi trong hiệp định hợp tác giữaViệt Nam và Lào, đây là một dự án quan trọng nhằmcung cấp phân bón kali cho Việt Nam thay thế hàng nhập khẩu (hiện phải nhập khẩu 100%). Đây cũng là dự án đầu tiênVinachemđầu tư ra nước ngoài. Nửa đầu năm 2015, Vinachem đã rót 936 tỉ đồng vào dự án, sau bắt đầutriển khai một số gói thầu.

Trong buổi tổng kết của Tập đoàn Hóa chấtmới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận, số dự án tồn đọng của ngành Công Thương cần giải quyết hiện nay không phải là 12mà lên tới 13khi vừa bổ sung thêm dự án Muối mỏ tại Làođã dừngtriển khai.

Liên quan đến dự án này, Vinachem vẫn xác nhận đây là một trong những dự án trọng điểm của tập đoàn. Trong năm 2017, tập đoàn đang phải tạm dừng để xin ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền về việc triển khai.

Trong một báo cáo trước đó, Vinachem từng thừa nhận dự án vướng phải nhiều thủ tục phức tạp chưa lường hết được như công nghệ phức tạp, không nhiều nhà thầu và đơn vị có năng lực để đáp ứng được công tác thi công nên việc triển khaichậm so với kế hoạch.

Với những khó khăn trên, Vinachemđề nghị Bộ Công Thương có ý kiến với Thủ tướng Chính phủ về việc bảo lãnh chính phủnhằm bảo đảm vốn giải ngân cho dự án được triển khai đúng tiến độ. Tập đoàn cũng mong muốn được Thủ tướng và các bộ nghiên cứu, xem xét để có chính sách ở cấp nghị định ưu đãi, hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Lào, đặc biệt là ngành khai thác khoáng sản.

Như vậyhiệnVinachem có tổng cộng 5 dự án thua lỗ nghìn tỉ là các dự án: Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc, DAP Hải Phòng, DAP Lào Cai và Muối mỏ tại Lào.

Năm 2017, doanh thu của Vinachem đạt 44.971 tỉ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, lợi nhuận của tập đoàn chỉ đạt 47 tỉ đồng do lỗ phát sinh chủ yếutừ 4 dự án yếu kém, thua lỗ lên tới 2.115 tỉ đồng.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
một giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vinachem 'ôm' dự án thua lỗ nghìn tỉ thứ 5