Nhà văn Trần Kim Trắc được giới văn chương gọi là “ông già Nam Bộ”, một cây đại thụ của văn chương phương Nam đã âm thầm ra đi ở tuổi 90.

Vĩnh biệt 'ông già Nam Bộ' Trần Kim Trắc

TIỂU VŨ | 04/01/2019, 15:26

Nhà văn Trần Kim Trắc được giới văn chương gọi là “ông già Nam Bộ”, một cây đại thụ của văn chương phương Nam đã âm thầm ra đi ở tuổi 90.

Nhà văn Trần Kim Trắc mất ngày 17.11.2018 tại nhà riêng ở Q.10TP.HCM, hưởng thọ 90 tuổi. Được biết sau khi ông qua đời, gia đình cũng tổ chức hỏa táng ngay sau đó.

Hơn một tháng trôi quagiới văn nghệ Nam bộ - Sài Gònmới bàng hoàng hay tincây đại thụ của làng văn chương Nam bộ ra đi "trước tết Tây' qua dòng tin ngắn gọn của nhà thơ - nhà báo Trần Hoàng Nhân đăng trên trang cá nhân vào sáng ngày 4.1.2019.

Thông tin cây đại thụ của làng văn chương Nam Bộ qua đời được công bố quá trễ, một phần là do thời điểm ông mất gia đình có việc riêng bất khả kháng,một phần là do gia đình thực hiện di nguyện của ông là không muốn ồn ào khi mất đi, quyết định không công bố.

Nhà văn Trần Kim Trắc sinh năm 1929 tại Chợ Gạo, Tiền Giang. Ôngnằm trong số các tác giả được mệnh danh là "ông già Nam Bộ" của làng văn chương Việt Nam. Văn của ông nhẹ nhànghồn hậuvàthấm đẫm tình nhân ái như chính con người mang đậm chất Nam bộ của ông,

Cuộc đời của nhà văn Trần Kim Trắc cũng là một chuỗi dài phiêu bạt.Ông tham gia cách mạng từ năm 17 tuổi, trong đội trừ gian, bị giặc bắt. Ra tù, ông vào bộ đội phục vụ trong tiểu đoàn 307. Sau năm 1954, ông tập kết ra Bắc, công tác tại Phòng Văn nghệ Quân đội rồi bị kỷ luật. Ông phiêu bạt giang hồ, làm đủ nghề để kiếm sống như: thợ sơn tràng (khai thác gỗ), phu bốc vác, làm ruộng, chế biến thực phẩm và cuối cùng là nuôi ong lấy mật. Cuộc sống trầy trật nhưng là những trải nghiệm, những vốn liếng cần thiết để ông viết văn.

Nhà văn Trần Kim Trắc thời điểm năm 2015- Ảnh: Trần Hoàng Nhân

Sau năm 1975 ông về miền Nam sinh sống chủ yếu ở Sài Gòn. Những năm cuối đời, dù tuổi caosức yếu, ông vẫn giữ tinh thần minh mẫn với bút lực bền bỉ. Năm 2012, ở tuổi 83, ông vẫn tham gia cuộc thi viết truyện ngắn chủ đề "Con người và cuộc sống hôm nay" do Hội Nhà văn TP.HCM tổ chứcvàđoạt giải Nhì(không có giải nhất) với truyện ngắnSài Gòn đắc địa.

Các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Trần Kim Trắc gồmCái lu (truyện ngắn viết 1954),Cái bót(truyện ngắn in chung, 1989),Con cá bặt tăm(truyện ngắn, in chung, 1990),Ông Thiềm Thừ(truyện ngắn, 1994),Hoàng đế ướt long bào(tiểu thuyết, 1996),Học trò già(truyện ngắn, 1997),Trăng đẹp mình trăng(truyện ngắn, 1997),Con trai ông tướng(truyện ngắn, 1998),Chuyện nàng Mimô(truyện ngắn, 1999)... Trong đóÔngThiềm Thừnhận được Tặng thưởng của Hội đồng văn xuôi Hội Nhà văn 1995.

Tháng 11.2015, Nhà xuất bản Trẻ đã ký hợp đồng được trọn quyền sử dụng 19 tác phẩm của nhà văn Trần Kim Trắc với khoảng phí trả trước là 100 triệu đồng. Trần Kim Trắc cũng là một trong số ít nhà văn được NXB Trẻ chọn mời ký kết hợp đồng tác quyền như Sơn Nam,Trang Thế Hy, Nguyễn Huy Thiệp.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vĩnh biệt 'ông già Nam Bộ' Trần Kim Trắc