Lúc còn là Phó giám đốc chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX.Bình Minh, ông Ngà lún sâu vào “đỏ đen” và nợ một số tiền lớn. Bằng thủ đoạn rủ nhiều người hùn hạp mua đất, ông Ngà lừa được gần 43 tỉ đồng.

Vĩnh Long: Cựu ‘sếp’ văn phòng đăng ký đất đai lừa gần 43 tỉ đồng

Nguyên Việt | 25/02/2021, 19:12

Lúc còn là Phó giám đốc chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX.Bình Minh, ông Ngà lún sâu vào “đỏ đen” và nợ một số tiền lớn. Bằng thủ đoạn rủ nhiều người hùn hạp mua đất, ông Ngà lừa được gần 43 tỉ đồng.

Ngày 25.2, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thanh Ngà (36 tuổi, cựu Phó giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX.Bình Minh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

nga-tai-phien-toa.jpg
Ông Ngà tại phiên tòa chiều 25.2 - Ảnh: C.H

Theo cáo trạng, từ khoảng tháng 4.2018, ông Ngà bắt đầu tham gia đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá ăn thua bằng tiền với Nguyễn Phúc Hậu (ngụ cùng địa phương) và Đào Bá Trung (ngụ H.Bình Tân). Mỗi trận bóng đá ở các giải châu Âu, ông Ngà cá cược từ 50-300 triệu đồng, mỗi ngày chơi từ 15-20 trận. Không lâu sau, ông Ngà thua độ với số tiền 22 tỉ đồng và không còn khả năng thanh toán.

Đến tháng 6.2018, ông Ngà nảy sinh ý định gian dối để chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn rủ những người bị hại hùn tiền để mua bán đất trên địa phận TX.Bình Minh nhằm bán lại chia nhau tiền lời.

Để các bị hại tin tưởng, ông đưa các thông tin: “Có người bán đất, đã có người hỏi mua và đặt tiền cọc rồi”. Ngà chiêu dụ rằng chỉ cần hùn tiền mua thì trong khoảng 10-30 ngày sẽ bán lại thu tiền và lợi nhuận. Ngà dự tính và đã đưa tiền lợi nhuận cho các bị hại với số tiền hơn 4,4 tỉ đồng nên nhiều người tin là thật và đã hùn tiền tiếp với Ngà.

Trên thực tế ông Ngà không mua bán đất mà lấy nguồn tiền trên tiêu xài cá nhân, chơi đánh bạc và chi trả một số tiền cho các khoản nợ trước đó. Cụ thể, ông Ngà chiếm đoạt của 50 bị hại với số tiền gần 43 tỉ đồng. Đến khi không còn khả năng chi trả, ông Ngà bỏ trốn khỏi địa phương.

Đến ngày 25.11.2019, ông Ngà đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long đầu thú. Qua quá trình điều tra, ông Ngà thừa nhận thủ đoạn gian đối để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Ông ta bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long tạm giam từ 1.12.2019 cho đến nay. Hành vi của Nguyễn Thanh Ngà đã vi phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a, khoản 4, điều 174 của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Ngoài ra, ông Ngà còn có tình tiết tăng nặng vì phạm tội 2 lần trở lên. Do đó HĐXX tuyên phạt ông Ngà 20 năm tù giam. HĐXX cũng nhận định ông Ngà có dấu hiệu của hành vi "Đánh bạc" nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản đề nghị Công an TX.Bình Minh tiến hành khởi tố, điều tra theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vĩnh Long: Cựu ‘sếp’ văn phòng đăng ký đất đai lừa gần 43 tỉ đồng