Một phụ nữ 48 tuổi ở Vĩnh Long đã tổ chức chơi hụi nhằm ăn tiền đầu thảo của các hụi viên. Tuy nhiên, người này đã lợi dụng lòng tin của người chơi, lập thêm ra nhiều dây hụi khống để chiếm đoạt số tiền lên đến hàng tỉ đồng của các hụi viên rồi cao chạy xa bay.

Vĩnh Long: Lập hụi khống chiếm hơn 5 tỉ đồng rồi bỏ trốn

Trung Tính | 25/05/2019, 08:46

Một phụ nữ 48 tuổi ở Vĩnh Long đã tổ chức chơi hụi nhằm ăn tiền đầu thảo của các hụi viên. Tuy nhiên, người này đã lợi dụng lòng tin của người chơi, lập thêm ra nhiều dây hụi khống để chiếm đoạt số tiền lên đến hàng tỉ đồng của các hụi viên rồi cao chạy xa bay.

Ngày 24.5, PV báo điện tử Một Thế Giới nhận được đơn cầu cứu của tập thể người dân ở 2 xã Thuận An (TX.Bình Minh) và xã Mỹ Thuận (H.Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long). Theo nội dung trình bày, họ là nạn nhân của vụ giật hụi với số tiền lên đến hơn 5 tỉ đồng. Số tiền này bao gồm tiền hụi mà họ đã đóng nhữngnăm qua cộng thêm tiền mà bà Hồ Thị Thu H. (SN 1971, ngụ ấp Kinh Mới, xã Mỹ Thuận, H.Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) đã vay mượn của các nạn nhân. Thời điểm hiện tại, bà H. đã trốn khỏi địa phương, một phần tài sản của gia đình bà cũng đã sang bán cho người khác, điều này đã khiến cho hàng chục nạn nhân dở khóc dở cười.

Bà Nguyễn Thị Thậm (SN 1958, ngụ tổ 8, ấp Kinh Mới, xã Mỹ Thuận, H.Bình Tân) mếu máo kểgia đình bà quanh năm chỉ biết sống với nghề ruộng rẫy, tiền bạc chi tiêu trong nhà đều do bà quán xuyến. Hơn 1 năm qua, bà lén chồng chơi nhiều chân hụi do bà H. là đầu thảo với suy nghĩ “bỏ ống” hằng tháng vài triệu đồng. Bà chờ đến gần cuối sẽ hốt hụi còn được lời thêm một ít, nào ngờ chủ hụi trốn mất.

Nhiều cái tên lạ hoắc trên sổ hụi, được cho là do bà H. tự đặt khống ra để lừa mọi người - Ảnh: Trung Tính

“Giờ tôi biết ăn nói sao với chồng với con bây giờ? Chơi hụi, nuôi hụi và đợi đến gần mãn sẽ hốt hụi lấy tiền, nào ngờ số tiền hơn 290 triệu đồng tôi đã đóng hụi sống cho bà H. trong thời gian gần 2 năm qua, nay đã bị bà ta ôm đi biệt xứ, giờ biết tìm ai để đòi lại đây? Giờ coi như đây là bài học tôi đã tởn tới già luôn rồi, có ai rủ tôi cũng sẽ không bao giờ dám chơi hụi nữa…”, bà Thậm chia sẻ.

Chị Đoài Thị Thúy An (SN 1974, ngụ tổ 8, ấp Kinh Mới) cho biếtsố tiền 260 triệu đồng của chị đóng hụi từ giữa năm 2018 đến nay cũng cùng chung số phận như củabà Thậm. Chị Thúy An còn cho biết thêmgia đình chị làm nghề buôn bán nhỏ, đó là số tiền mà gia đình chị đã tích góp gần chục năm qua.

“Tôi không nghĩ có ngày bà H. sẽ ôm cả tiền của chúng tôi mà trốn đi như vậy, bởi thường ngày bà sống rất tốt với mọi người. Thời gian mở hụi chơi bà cũng nhiệt tình, đến ngày khui hụi thì cũng đến nhà bà H. để bỏ thăm khui hụi. Tuy nhiên mấy lần vì cần tiền xoay xở việc buôn bán, tôi định hốt nên bỏ thăm hơi cao nhưng đều bị người khác kêu cao hơn để hốt nên tôi nhường.

Nào ngờ cách nay gần 2 tháng, bà H. tuyên bố bể hụi đưa hàng chục người là hụi viên của bà H. lâm vào cảnh khổ sở. Hỏi ra, bà H. thú thật do chính bà tự lập ra hàng chục cái tên ảo để lập ra nhiều dây hụi khống và kêu rồi tự hốt chứ nhiều cái tên trong danh sách hụi viên là không có thật. Bà làm vậy với mục đích là chiếm đoạt tiền của hụi viên”, chị An nói.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (40 tuổi, ngụ xã Thuận An, TX.Bình Minh) thì bức xúc: “Rõ ràng bà H. đã có tính toán từ trước bởi khi hụi viên ở đây bỏ thăm cao với ý định hốt hụi thì bà H. bảo có “cô Năm”, “cô Bảy” gì đó gửi trước với mức cao hơn một chút để hốt rồi. Nên mọi người đành ngậm ngùi nhường lại bởi mình bỏ thăm thấp hơn người kia nhưng thực chất là “cô Năm”, “cô Bảy” kia là do bà này ghi khống để rồi chính bà là người đứng ra hốt.

Bây giờ anh thử hỏi hơn chục người đang có mặt ở đây coi có ai đã hốt rồi (hụi chết) hay không? Ở đây toàn là hụi sống (chưa hốt) hết, người vài chân, vài mươi chân. Riêng tôi hết thảy là 48 chân, đều là hụi sống”. Nói xong, chị Hạnh móc từ giỏ đưa ra một xấp sổ hụi, ngoài bìa ghi“Danh sách hụi viên”, có cả ngàythángnăm, có cả thời gian và địa điểm cụ thể để mở hụi, còn ghi tên từng người tham gia.

Tuy nhiên, trong số này được cho là hơn một nửa do bà H. tự đặt ra bởi nhìn vào tên rất mơ hồ, những người có mặt họ khẳng định không ai biết họ là ai. Chính bà H., đến khi mọi chuyện vỡ lở, hỏi ra thì bà thừa nhận những cái tên ấy bà tự bịa đặt ra để mượn tiền với ý đồ chiếm đoạt. Khi đổ bể, bà đã đánh bài chuồn, bấm số điện thoại thì không liên lạc được. Tính toán sơ bộ của người dân, bà H. giật hơn 5 tỉ đồng tiền hụi, và tiền hỏi mượn...

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và một số hụi viên cho biết, đã gửi đơn nhờ địa phương ngăn chặn bà H. tẩu tán tài sản, nhưng bất thành - Ảnh: Trung Tính

Khi biết bà H. sắp bể hụi, chị Hạnh và mọi người đã cố ngăn bằng cách gửi đơn đến cơ quan chức năng nhằm ngăn không cho bà tẩu tán tài sản, nhưng không thành. “Không hiểu sao chỉ trong một thời gian ngắn mà bà H. đã hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác, trong khi chúng tôi đã gửi đơn trước đó? Vụ việc này như có sự ẩnkhuấtnào đó”, chị Hạnh nhận định.

Ông Nguyễn Thành Thái, Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Thuận, H.Bình Tânxác nhậnđã nắm đượctình hình và trước đó cũng đã có nhận được đơn của người dân về việc yêu cầu ngăn chặn việc mua bán, chuyển nhượng tài sản của bà Hồ Thị Thu H. Việc này TAND H.Bình Tân cũng đang thụ lý.

“Nhưng chúng tôi chưa nhận được đơn nào liên quan đến việc vỡ hụi. Nếu nhận được, chúng tôi sẽ tiến hành triệu tập những người liên quan để rà soát và ghi nhận toàn bộ số tiền được cho là tiền hụi liên quan đến bà H., qua đó sẽ xem xét xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Thái thông tin.

Trung Tính
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
37 phút trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vĩnh Long: Lập hụi khống chiếm hơn 5 tỉ đồng rồi bỏ trốn