Căn nhà hơn 56m2 đang xảy ra tranh chấp, thế nhưng bà Đông vẫn rao bán với giá 30 lượng vàng. Tin tưởng vì được lập thỏa thuận tại phòng công chứng nên bà Cúc đồng ý mua. Khi biết có nguy cơ mất trắng 30 lượng vàng, bà Cúc làm đơn tố giác tội phạm gửi đến các cơ quan chức năng đòi công bằng suốt nhiều năm liền nhưng chưa được giải quyết thấu đáo.

Vĩnh Long: Người phụ nữ bị lừa 30 lượng vàng 20 năm đi tìm công lý

Thanh Lâm | 22/09/2020, 15:11

Căn nhà hơn 56m2 đang xảy ra tranh chấp, thế nhưng bà Đông vẫn rao bán với giá 30 lượng vàng. Tin tưởng vì được lập thỏa thuận tại phòng công chứng nên bà Cúc đồng ý mua. Khi biết có nguy cơ mất trắng 30 lượng vàng, bà Cúc làm đơn tố giác tội phạm gửi đến các cơ quan chức năng đòi công bằng suốt nhiều năm liền nhưng chưa được giải quyết thấu đáo.

Gần suốt 20 năm qua, bà Phạm Bạch Cúc (SN 1960, ngụ phường 1, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) vẫn miệt mài mưu sinh kiếm tiền đi tìm công lý, quyết đòi lại căn nhà trị giá 30 lượng vàng mà bà mua từ bàTrần Kim Đông (SN 1955, ngụ phường 8, TP.Vĩnh Long).

Giao đủ 30 lượng vàng nhưng không nhận được nhà

Trao đổi với PV, bà Cúc cho biết khoảng tháng 11.2003, thông qua giới thiệu, bà quen biết với bà Đông. Trong khoảng thời gian này, bà Đông cho biết mình là chủ căn nhà số 71 với diện tích 56,4m2 tại đường 30.4, phường 1, TP.Vĩnh Long (gọi tắt là căn nhà số 71) đang đứng tên sở hữu. Nhà được Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - Trương Văn Sáu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) ngày 13.11.2001. Và bà Đông cho bà Cúc hay có ý định bán căn nhà này với giá 30 lượng vàng.

Bà Cúc bỏ ra 30 lượng vàng để mua căn nhà số 71 (khoanh đỏ) nhưng đã bị bà Đông âm thầm bán cho người khác - Ảnh: Phương Anh

Sau khi thỏa thuận, bà Cúc đồng ý mua căn nhà nêu trên của bà Đông. Ngày 28.11.2003 bà Cúc và bà Đông đến Phòng Công chứng số 1 tỉnh Vĩnh Long để làm thỏa thuận mua bán nhà đất ở theo đúng quy định pháp luật. Tại đây, hai bên thỏa thuận giá 30 lượng vàng. Bà Cúc đã giao cho bà Đông 23,3 lượng vàng vào thời điểm ký thỏa thuận và nhận bản chính giấy CNQSDĐ căn nhà số 71 từ tay bà Đông.

Số vàng 6,7 lượng còn lại được quy ra thành tiền là 50 triệu đồng và bà Cúc sẽ thanh toán dứt điểm cho bà Đông vào ngày 6.1.2004. Tờ thỏa thuận do công chứng viên Nguyễn Ngọc Ẩn lập, ký và đóng dấu. Các bên đã thống nhất và cam kết thực hiện đúng các điều kiện thỏa thuận và ký tên.

Sau khi ký thỏa thuận, bà Cúc được nhận toàn bộ các giấy tờ liên quan đến căn nhà số 71 đã mua để làm các thủ tục liên quan. Mọi giao dịch và giải quyết các vấn đề liên quan đến căn nhà về sau do bà Cúc thực hiện với tư cách là chủ để được quyền sở hữu trên pháp lý và thực tế. Ngoài ra, trong trường hợp cần thiết, bà Đông phải có trách nhiệm hỗ trợ ký tên hoặc cung cấp cho bà Cúc các giấy tờ cần thiết khác.

Sau khi cầm trên tay tờ thỏa thuận mua nhà vừa ký xong tại phòng công chứng, bà Cúc cho biết niềm vui lan tỏa không thể nói được thành lời. Vui vì số vàng, tiền tích cóp, dành dụm từ nhiều năm ngược xuôi vất vả mua gánh bán bưng thì nay đã mua được nhà. Tuy nhiên, niềm vui ấy chưa tày gang thì những rắc rối liên tục ập đến, khiến cả gia đình điêu đứng, bế tắc.

Lấy lý do bổ túc hồ sơ cho tòa, bà Đông mượn lại giấy CNQSDĐ của bà Cúc rồi âm thầm bán cho người khác - Ảnh: Phương Anh

Ánh mắt đỏ hoe, người phụ nữ 60 tuổi cố kiềm nén xúc động xen lẫn sự bức xúc đến tột cùng, nghẹn ngào nói: “Dù đã ký thỏa thuận và đưa đủ số vàng, tiền tổng cộng trị giá là 30 lượng vàng nhưng sau đó, tôi không chưa thể làm thủ tục sang tên căn nhà số 71 theo quy định của pháp luật được. Lý do, căn nhà của bà Đông đang xảy ra tranh chấp thuê nhà với bà Hồ Ngọc Điện (SN 1934, người thuê nhà bà Đông và đã chết vào năm 2017) nên cấp có thẩm quyền từ chối làm thủ tục sang tên cho tôi”.

Ngôi nhà bán cho hai người?

Trước sự việc rắc rối, bà Đông nhiều lần đến gặp bà Cúc để giải thích và hứa sau khi giải quyết xong việc tranh chấp hợp đồng cho thuê nhà, sẽ tiến hành ngay việc chuyển nhượng căn nhà số 71 như tờ thỏa thuận đã ký tại phòng công chứng. Vụ việc kéo dài hơn 4 năm sau, bất ngờ ngày 13.8.2008 bà Đông lấy lý do vụ tranh chấp nhà thuê đang được TAND tối cao tại TP.HCM thụ lý và chuẩn bị đưa ra xét xử nên tìm bà Cúc để mượn lại toàn bộ giấy tờ và giấy CNQSDĐ căn nhà số 71 để bổ túc hồ sơ cho tòa.

Bà Đông viết biên nhận để mượn lại bà Cúc bản chính giấy CNQSDĐ - Ảnh: Phương Anh

Bà Đông viết biên nhận và hứa khi tòa giải quyết xong sẽ trả lại các giấy tờ trên cho bà Cúc và làm thủ tục sang tên. Tin lời, bà Cúc đồng ý cho mượn và giao toàn bộ hồ sơ, giấy CNQSDĐ cho bà Đông và giữ lại tờ biên nhận.

Theo bà Cúc, sở dĩ vụ lừa đảo 30 lượng vàng kéo dài từ năm 2008 đến cuối năm 2016 mới phát hiện là vì tin tưởng bà Đông nộp giấy CNQSDĐ để giải quyết nhưng không kết quả. Hơn nữa, bà Đông không thường xuyên có mặt tại địa phương. Quá bức xúc, bà Cúc quyết đi tìm sự thật thì mới tá hỏa khi biết căn số 71 đã thuộc sở hữu 1 người khác.

Cụ thể sau khi mượn được toàn bộ hồ sơ và giấy CNQSDĐ căn nhà số 71 của bà Cúc, bà Đông sau đó đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất cho bà Lê Thị Thanh Thúy (SN 1975, ngụ ấp Bình Lương, xã An Bình, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) và được Văn phòng Công chứng Phương Anh chứng nhận vào ngày 15.11.2010.

Gần một năm sau (ngày 14.10.2011) trong khi nhà số 71 xảy ra tranh chấp và trước đó đã bán cho bà Cúc nhưng không rõ bằng cách nào, bà Thúy vẫn được UBND TP.Vĩnh Long cấp giấy CNQSDĐ. Sau đó, bà Thúy đã sang nhượng lại cho bà Hằng.

Tố cáo một đằng, đình chỉ một một nẻo?

Trước sự việc trên, bà Cúc đã làm đơn tố giác tội phạm và cung cấp đầy đủ chứng cứ gửi đến các ngành chức năng trong tỉnh, đề nghịkhởi tố bà Đông về hành vi lừa đảo chiếm đoạt 30 lượng vàng của bà. Sau đó, TAND tỉnh Vĩnh Long chuyển đơn tố cáo của bà Cúc đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Tờ thỏa thuận việc bà Đông bán nhà cho bà Cúc với giá 30 lượng vàng được lập tại phòng công chứng - Ảnh: Phương Anh

Ngày 14.8.2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long đã có công văn số 413/CQĐT về việc “Chuyển kiến nghị khởi tố điều tra theo thẩm quyền” và bàn giao hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an TP.Vĩnh Long xử lý. Tuy nhiên bất ngờ ngày 21.11.2019 (tức hơn một năm sau) Cơ quan CSĐT Công an TP.Vĩnh Long ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Văn phòng Công chứng Phương Anh vào ngày 15.11.2010.

Nhận được quyết định không khởi tố vụ án, bà Cúc tỏ ra hết sức ngạc nhiên:“Tại sao Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long không xem xét hành vi lừa đảo 30 lượng vàng trị giá hàng tỉ đồng của tôi mà lại chuyển sang Cơ quan CSĐT Công an TP.Vĩnh Long thụ lý và sau đó ra quyết định tréo ngoe là không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Văn phòng Công chứng Phương Anh vào năm 2010?"

Cơ quan CSĐT Công an TP.Vĩnh Long thụ lý và sau đó ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Văn phòng Công chứng Phương Anh vào ngày 15.11.2010 - Ảnh: Phương Anh

Luật sư Lê Văn Mãng, Đoàn Luật sư tỉnh Hậu Giang cho biết theo nội dung vụ việc và các chứng từ liên quan cho thấy, bà Cúc là người đầu tiên được bà Đông thỏa thuận bán nhà với giá 30 lượng vàng và được phòng công chứng xác lập. Vì vậy, việc bà Đông viết biên nhận để mượn lại giấy CNQSDĐ của bà Cúc và sau đó âm thầm chuyển nhượng bán cho người khác đã có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ bà Cúc tố bà Đông lừa đảo chiếm đoạt tài sản 30 lượng vàng nhưng Cơ quan CSĐT không khởi tố vụ án hình sự, trao đổi với PV, đại tá Đoàn Minh Lý, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan để tiến hành làm rõ nội dung mà bà Cúc tố cáo và xử lý theo quy định của pháp luật.

Phương Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vĩnh Long: Người phụ nữ bị lừa 30 lượng vàng 20 năm đi tìm công lý