VSK đánh giá bị cáo chưa thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội nên cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc.

VKS: Cựu Chủ tịch HĐTV VEAM Trần Ngọc Hà chưa thành khẩn

Nhã Thanh | 20/05/2022, 17:18

VSK đánh giá bị cáo chưa thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội nên cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc.

Chiều 20.5, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đã tiến hành luận tội, đề nghị mức án đối với 17 bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (viết tắt là VEAM).

Theo đó, VKS đề nghị HĐXX TAND TP.Hà Nội xử phạt bị cáo Trần Ngọc Hà (cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng giám đốc VEAM) từ 15 - 16 năm tù; Lâm Chí Quang (cựu Tổng giám đốc VEAM) từ 10 - 11 năm tù; Vũ Từ Công (cựu Kế toán trưởng VEAM) từ 8 - 9 năm tù.

Các bị cáo khác bị VKS đề nghị mức án tương xứng với hành vi phạm tội; trong đó có một số bị cáo được VKS đề nghị cho hưởng án treo.

Trong vụ án này, có 16 bị cáo bị truy tố tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Riêng bị cáo Nguyễn Văn Khôi (cựu Trưởng ban Kiểm soát VEAM) bị đưa ra xét xử tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

veam.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử - Ảnh: D.T

Theo quan điểm luận tội của VKS, các bị cáo trong vụ án này là người có chức trách, được giao nhiệm vụ quản lý tài sản lớn của Nhà nước. Tuy nhiên, các bị cáo đã không thực hiện hết chức trách nhiệm vụ được giao, vi phạm một loạt các hành vi về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước. Các bị cáo cố tình thực hiện trái với các quy định của VEAM, gây thất thoát tài sản Nhà nước, tổng cộng hơn 380 tỉ đồng.

VKS nhận định hành vi của các bị cáo gây thiệt hại, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế. Ngoài ra, sai phạm đó còn tác động gián tiếp quá trình phát triển nhanh và ổn định của nền kinh tế.

Cụ thể, bị cáo Trần Ngọc Hà có vai trò chính, thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần. VKS cho rằng bị cáo Hà trực tiếp gây ra thiệt hại là hơn 130 tỉ đồng; song tại toà, bị cáo chưa thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội nên cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc.

Trước đó, trong phần thẩm vấn, bị cáo Trần Ngọc Hà nhiều lần phản bác cáo buộc của cơ quan công tố. Bị cáo Hà khẳng định: “Tôi không đủ điều kiện để biết, không có bất cứ thông tin nào về việc bảo lãnh”. Ngoài ra, trong việc bảo lãnh cho Vietranco vay tiền gây thiệt hại, bị cáo Hà nhận thấy bản thân có trách nhiệm hành chính của người đứng đầu.

Đứng trước HĐXX, bị cáo Hà cho rằng bản thân là người hết sức năng động, đam mê với công việc. Trong vụ án này, bị cáo không vi phạm điều gì, bị cáo đã làm tròn trách nhiệm, làm hết sức minh bạch và năng động. Những vấn đề cáo buộc là không đúng.

vks-veam.jpg
Đại diện VKS đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo - Ảnh: N.A

Tuy nhiên, theo cơ quan công tố, trong thời gian từ năm 2011 - 2013, Vũ Từ Công (Kế toán trưởng VEAM) tham mưu, đề xuất, soạn thảo văn bản trình Lâm Chí Quang (Tổng giám đốc VEAM) ký 5 chứng thư bảo lãnh thanh toán ngân hàng cho Vetranco vay tổng số 193 tỉ đồng.

Từ việc bảo lãnh của VEAM, Vetranco đã vay tiền tại các ngân hàng để kinh doanh với các Công ty cổ phần Đầu tư Minh Quang, Công ty cổ phần Thép Minh Quang, Công ty cổ phần đầu tư Tương Lai và Công ty TNHH đầu tư thương mại và xuất nhập khẩu Hải Đăng.

Hiện các công ty này đã dừng hoạt động, không còn tài sản gì, không có khả năng trả nợ cho Vetranco. Do Vetranco không có nguồn tiền trả nợ ngân hàng nên VEAM đã bị các ngân hàng cưỡng thu hoặc phải trả nợ thay Vetranco tổng số tiền gần 76 tỉ đồng.

Ngoài ra, khi sử dụng nguồn tiền vay ngân hàng do VEAM bảo lãnh, Đào Quốc Việt (Giám đốc Vetranco) đã cho Trần Quang Tiến (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư Tập đoàn Đại Nam) vay để hưởng lãi theo lãi suất cho vay của ngân hàng, cộng với chênh lệch từ 0,8% - 1,25% giá trị tiền vay.

Để che giấu việc cho vay tiền trái quy định, bị cáo Việt và Tiến thỏa thuận hợp thức bằng cách lập các hợp đồng mua bán hàng hóa khống. Trần Quang Tiến không hoàn trả được 15 khoản vay phát sinh từ tháng 5.2013 – 8.2013, gây thiệt hại cho Vetranco số tiền gần 183 tỉ đồng.

Mặt khác, khi thực hiện Dự án đầu tư sản xuất máy kéo bốn bánh hạng trung và ký kết thực hiện 2 Thỏa thuận VEAM-ZIBO đầu tư phát triển xe ô tô tay lái bên phải của lãnh đạo VEAM, đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 66 tỉ đồng.

Trong vụ án này, VKS xác định Trần Ngọc Hà biết và tạo điều kiện cho Lâm Chí Quang, Vũ Từ Công thực hiện việc bảo lãnh, cho vay trái quy định gây thiệt hại cho VEAM số tiền 75,82 tỉ đồng.

Bài liên quan
Kê biên hàng loạt tài sản của dàn cựu lãnh đạo VEAM
Cơ quan chức năng đã kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản chứng khoán của các cựu lãnh đạo VEAM.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VKS: Cựu Chủ tịch HĐTV VEAM Trần Ngọc Hà chưa thành khẩn