VKSND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị HĐXX không chấp nhận giảm nhẹ hình phạt của vợ chồng bị cáo Nguyễn Thái Luyện và đề nghị HĐXX tuyên y án sơ thẩm.

VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo của vợ chồng Nguyễn Thái Luyện

Hồ Đông | 15/05/2023, 16:40

VKSND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị HĐXX không chấp nhận giảm nhẹ hình phạt của vợ chồng bị cáo Nguyễn Thái Luyện và đề nghị HĐXX tuyên y án sơ thẩm.

luyen.jpg
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện - Ảnh: Thanh Niên

Ngày 15.5, phiên tòa phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba bước sang phần tranh luận. Trước đó, cuối tháng 3.2023, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã hoãn phiên xét xử phúc thẩm vụ án này do vắng mặt nhiều luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Luyện, theo đại diện VKS, bị cáo giữ vai trò chính trong vụ án, gây ra hậu quả đặc biệt lớn là hơn 2.400 tỉ đồng. Hồ sơ thể hiện tài sản của Luyện chỉ còn khoảng 1.600 tỉ đồng, trong khi thiệt hại cần khắc phục còn lại là hơn 800 tỉ đồng, đây là số tiền rất lớn. Vì thế cấp sơ thẩm tuyên bị cáo mức án chung thân là tương xứng.

Theo đại diện VKS, bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện) bị án sơ thẩm phạt 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là phù hợp. Về tội “Rửa tiền”, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Mai cam kết nộp lại số tiền hơn 12 tỉ đồng nhưng hiện chưa thực hiện nên đại diện VKS xác định không có tình tiết mới.

Nguyễn Thái Lực và Nguyễn Thái Lĩnh (cùng là em ruột Luyện), Võ Văn Trần Quang, Trang Chí Linh… đã nộp lại một số tiền để khắc phục hậu quả. VKS xác định đây là tình tiết mới nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo mức án 1-3 năm tù.

Đối với những kháng cáo còn lại, VKS xác định không có tình tiết mới nên đề nghị HĐXX bác kháng cáo tuyên y án sơ thẩm.

Đối với kháng cáo của 97 bị hại, người liên quan, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo tăng số tiền của 31 người, số còn lại đề nghị HĐXX bác kháng cáo.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty CP Địa ốc Alibaba đã thành lập 22 công ty trực thuộc Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín làm người đại diện pháp luật của các công ty, sau đó tổ chức mua số lượng lớn đất nông nghiệp.

Nguồn tiền mua đất nông nghiệp được huy động từ chính khách hàng thông qua pháp nhân của Công ty CP Địa ốc Alibaba và các công ty cùng hệ thống, tự lập ra nhiều dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật như đây là các dự án có tính pháp lý đầy đủ, tự đặt tên các dự án để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng.

Tại phiên xử sơ thẩm, TAND TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Thái Luyện tù chung thân, Võ Thị Thanh Mai 30 năm tù, Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) 27 năm tù, Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện) 17 năm tù... Sau bản án sơ thẩm, 18 bị cáo, trong đó có Luyện nộp đơn kháng cáo. Sau đó, có 3 bị cáo rút đơn kháng cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo của vợ chồng Nguyễn Thái Luyện