Sáng 13.5, tại TP.Đông Hà, đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng làm trưởng đoàn đã đến làm việc với tỉnh Quảng Trị.

Quảng Trị đang đi đúng hướng khi phát triển công nghiệp năng lượng xanh

Q.S | 13/05/2023, 19:05

Sáng 13.5, tại TP.Đông Hà, đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng làm trưởng đoàn đã đến làm việc với tỉnh Quảng Trị.

quang-tri.jpg
Quang cảnh buổi làm việc - Ảnh: Báo Quảng Trị

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã báo cáo với đoàn công tác của Chính phủ về tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Trị trong thời gian qua.

Cụ thể, Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trong quý 1 ước tăng 6,16% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 3,97% của quý 1/2022. Nền kinh tế của Tỉnh tiếp tục được phục hồi và phát triển. Tuy nhiên, ngoài những kết quả quan trọng, tích cực đã đạt được trên tất cả các ngành, lĩnh vực nền kinh tế thì Quảng Trị vẫn còn có một số khó khăn. Một số chỉ tiêu đạt thấp so với cùng kỳ năm 2022, như: Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua địa bàn tỉnh ước đạt 220,9 triệu USD (giảm 3,64%). Trong đó, xuất khẩu đạt 72,2 triệu USD (giảm 12,17%). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đến ngày 30.4.2023 là 1.114,346 tỉ đồng, đạt 27,5% dự toán địa phương và 28% dự toán Trung ương, bằng 50,2% cùng kỳ năm 2022...

Về tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư ngoài nhà nước, đến hết tháng 4.2023, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 618 dự án được cấp phép đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư lên đến 246.675,86 tỉ đồng. Trong đó, có 599 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 131.578,6 tỉ đồng, gồm 423 dự án thực hiện ngoài khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) với tổng mức đầu tư là 74.090,64 tỉ đồng và 176 Dự án thực hiện trong KCN, KKT với tổng mức đầu tư là 57.487,96 tỉ đồng. 19 Dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng mức đầu tư đạt 115.097,26 tỉ đồng, gồm 06 Dự án thực hiện ngoài KCN, KKT với tổng mức đầu tư là 908,15 tỉ đồng và 13 Dự án thực hiện trong KCN, KKT với tổng mức đầu tư là 114.189,11 tỉ  đồng.

Về đầu tư phát triển hạ tầng, hiện nay Quảng Trị đang triển khai nhiều dự án quan trọng nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tăng khả năng kết nối để khai thác hết tiềm năng lợi thế về vị trí để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Các dự án bao gồm: Đường tránh phía Đông TP.Đông Hà; cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ; đường ven biển kết nối hàng lang kinh tế Đông - Tây; đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây; dự án Hạ tầng cơ bản cho Phát triển toàn diện tỉnh Quảng Trị (BIIG2); dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng; khu công nghiệp Quảng Trị; Cảng hàng không Quảng Trị; Quốc lộ 15D, cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo…

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đưa ra một số kiến nghị để tháo gỡ khó khăn. Đối với Chính phủ và Bộ Công thương, Tỉnh kiến nghị sớm ban hành các cơ chế, chính sách, hướng dẫn thủ tục đàm phán nhằm giải quyết các khó khăn vướng mắc đối với các dự án năng lượng chuyển tiếp trong thời gian tới.

Tỉnh đề nghị Chính phủ và Bộ Công thương sớm phê duyệt Quy hoạch không gian biển, Quy hoạch tổng thể về phát triển năng lượng, Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII), ghi nhận các dự án năng lượng đã được UBND tỉnh Quảng Trị trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương. Đồng thời, quy hoạch và đầu tư hạ tầng lưới điện đảm bảo giải phóng công suất cho các dự án năng lượng nhằm tạo điều kiện cho tỉnh trong việc thu hút đầu tư, phát triển các dự án năng lượng.

Tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ và Bộ Công thương sớm có giải pháp tháo gỡ các nút thắt trong ngành Dệt may và công nghiệp chế biến gỗ; hỗ trợ thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, quảng bá, mở rộng thị trường, đặc biệt là việc mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Về đầu tư công, Tỉnh kiến nghị Chính phủ bố trí và sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để tiếp tục thực hiện hoàn thành dự án Nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 9, đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1, đồng thời quan tâm hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án. Sớm giao kế hoạch vốn cho dự án để triển khai thực hiện 4 km dự án đường tránh phía Đông TP.Đông Hà và có cơ chế đặc thù về giải ngân nguồn vốn này để đảm bảo hoàn thành mục tiêu giải ngân và phù hợp với thực tiễn triển khai thực hiện dự án.

Thay mặt đoàn công tác của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao những nỗ lực phấn đấu của tỉnh Quảng Trị trong thời gian qua. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng ghi nhận những khó khăn vướng mắc, những vấn đề tồn tại mà tỉnh Quảng Trị đang gặp phải.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Quảng Trị đang đi đúng hướng khi lựa chọn lĩnh vực phát triển công nghiệp năng lượng xanh cho nền kinh tế. Việc phát triển năng lượng xanh cần phải đẩy mạnh chuyển đổi số. Phát triển năng lượng xanh kết hợp với chuyển đổi số sẽ là bước đột phá cho nền kinh tế Quảng Trị, phù hợp với xu thế của trong thời đại mới. Chính vì vậy, cần bám sát các chương trình, lộ trình, chỉ đạo của trung ương để chuyển đổi số thành công nhằm làm bệ đỡ cho nền kinh tế. Bên cạnh đó, cần nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, viên chức.

Liên quan đến các kiến nghị của địa phương, Bộ trưởng đề nghị đại diện các bộ, ngành quan tâm tháo gỡ, đồng thời có văn bản hướng dẫn cụ thể để địa phương chủ động thực hiện. Bên cạnh đó, ghi nhận các kiến nghị liên quan đến cơ chế, chính sách, để tổng hợp báo cáo với Chính phủ quan tâm tháo gỡ cho địa phương trong thời gian sớm nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Trị đang đi đúng hướng khi phát triển công nghiệp năng lượng xanh