Khu đất vàng ở trung tâm huyện Côn Đảo (được gọi tắt là lô K) rộng hơn 6.600m2, là nơi sinh sống của khoảng 30 hộ dân từ gần 30 năm trước. Tuy nhiên, cách đây vài năm, bà con bất ngờ phát hiện mảnh đất mình đang sống đã được chính quyền lập dự án, phân lô và cấp sổ đỏ cho nhiều người, trong đó chủ yếu là cán bộ huyện.

Huyện Côn Đảo: Cán bộ làm sai được bỏ qua trách nhiệm, dân lãnh đủ hậu quả

ngọc thạnh | 01/02/2018, 16:14

Khu đất vàng ở trung tâm huyện Côn Đảo (được gọi tắt là lô K) rộng hơn 6.600m2, là nơi sinh sống của khoảng 30 hộ dân từ gần 30 năm trước. Tuy nhiên, cách đây vài năm, bà con bất ngờ phát hiện mảnh đất mình đang sống đã được chính quyền lập dự án, phân lô và cấp sổ đỏ cho nhiều người, trong đó chủ yếu là cán bộ huyện.

Cấp và chuyển nhượng đất trong thầm lặng

Nhiều năm liền, các hộ dân nơi đây xin làm thủ tục cấp chủ quyền, nhưng đều bị chính quyền từ chốivới lý do đất thuộc quy hoạch. Đến cuối năm 2016 đầu 2017, khi có nhiều người mang sổ đỏ đến đòi đất thì các hộ dân đang sinh sống ở khu K mới biết đất của họ đã được chính quyền Côn Đảo cấp cho một số đông cánbộ công chức.

Từ năm 2003-2007, UBND H.Côn Đảo đã có quyết định giao đất cho 22 trường hợp và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 21 hộ (đa phần là cán bộ, công chức của huyện).

Năm 2003, UBND H.Côn Đảo thực hiện giao đất cho ông La Thành Triệu; năm 2004, Phó chủ tịch UBND H.Côn Đảo Nguyễn Hoàng Tùng ký quyết định giao đất cho 4 trường hợp gồm: Nguyễn Bình Diệp, Lưu Hữu Chung, Võ Tấn Phong, Nguyễn Văn Chương. Tất cả đều không có tờ trình tham mưu giao đất.

Năm 2005, Phó chủ tịch UBND H.Côn Đảo Nguyễn Hoàng Tùng tiếp tục ký 16 quyết định giao đất cho 16 cán bộ gồm: Châu Vũ, Nguyễn Thị Minh Thiện, Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Đăng Khoa, Nguyễn Hoàng Kiệt, Trần Văn Nhàn, Kim Thị Thu Vân, Nguyễn Trọng Can, Trần Ngọc Thương, Nguyễn Văn Hãnh, Trần Quang Thọ, Phạm Hữu Trí, Phạm Kỳ Dư, Tạ Văn Lực, Nguyễn Kỳ Song và Trịnh Anh Kiệt.

Năm 2007, ông Bùi Văn Bình – Phó chủ tịch UBND H.Côn Đảo ký quyết định giao đất cho1 trường hợp là bà Huỳnh Thị Thanh Liên.

Khu đất hiện có hàng chục hộ dân sinh sống tại lô K, H.Côn Đảo đã bị UBND cấp cho các cán bộ- Ảnh: Ngọc Thạnh

Trong khi hàng chục hộ dân đã sinh sống ổn định, lâu dài trong khu K không được hợp thức hóa quyền sử dụng đất, thì những người được giao đất lạikhông hề sinh sống ở đây. Tất cảhộ dân lô Kđều tỏ ra bức xúc vì "hàng chục năm chúng tôi đều làm thủ tục xin cấp chủ quyền thì chính quyền H.Côn Đảo nói rằng đất quy hoạch, nay vì lẽ gìmà mấy chục cán bộ huyện lại được cấp chủ quyền trên đất chúng tôi đã và đang sinh sống hàng chục năm?".

Chị Đàm Thị Ánh cho biếtgia đình chị đã nhiều lần làm đơn thư gửi các cơ quan chức năng xin được xem xét cấp đất ở tại địa điểm gia đình đã và đang sinh sống ổn định, nhưng UBND H.Côn Đảo trả lời là đất thuộc quy hoạch nên không xem xét giải quyết. Bất ngờ, năm 2016 ông Nguyễn Trọng Can,nguyên Đồn trưởng đồn biên phòng 540, ông Nguyễn Anh Kiệt, cán bộ QLTT H.Côn Đảo mang giấy chứng nhận chủ quyền khu đất gia đình chịđang ở để đòi đất.

Chị Đậu Thị Thu Hương cũng nêu việcgia đình chị ra Côn Đảo từ năm 1990 và sinh sống cho đến nay. Năm 1994, gia đình được H.Côn Đảo đồng ý cho làm thủ tục hợp thức hóa nhà ở nhưng rồi chỉ nói suông, không chịu cấp sổ đỏ. Lý do UBND H.Côn Đảo đưa ra là đất thuộc quy hoạch. Năm 2016, một số cán bộ bỗng nhiên đến đòi đất, yêu cầu gia đình chịtrả đất,họ đưa ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp từ rất lâu trước đó.

Đến nay, trong 22 cá nhân được cấp đất nói trên có 8 trường hợp đã về đất liền, 9 trường hợp đương chức tại Côn Đảo, 5 người đã về hưu. Điều đáng nói, trong số 22 người được cấp đất nói trên có đến 13 người đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác.

Cán bộ làm sai được bỏ qua, dân lãnh đủ

Đơn kêu cứu của các hộ dânđề nghị UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm rõ việc phân lô và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đấttrên diện tích đất mà các hộ dân đang sinh sống ổn định để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân ở đây. Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh vào cuộc xác minh.

Kết luận thanh tra số 114/KL-TTr.NV5 của Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xác định rõ danh tính các vị nguyên lãnh đạo huyện Côn Đảo làm saivà kiến nghị xử lý trách nhiệm các cá nhân này trong việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai. Tuy nhiên, phương án để giải quyết sự việc cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các hộ dân dường như chưa được quan tâm cụ thể.

Theo đại diện UBND H.Côn Đảo trả lời phóng viên Báo điện tử Một Thế Giới thìUBND huyện đã chọn phương án 2 (trong 2 phương án) trong Kết luận thanh tra để giải quyết vụ việc.

Cụ thể, các trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận chủ quyền và đã chuyển quyền sử dụng đất cho người khác thì không thể thu hồi, hủy bỏ các giấy chứng nhận này. Vì vậy, sẽ di dời, giải tỏa, đền bù, hỗ trợ, bố trí tái định cư cho các hộ dân tại đây theo quy định của pháp luật và các quy định hiện hành.

Đối với các cá nhân sai phạm là lãnh đạo phòng chuyên môn, UBND huyện đã tổ chức cuộc họp kiểm điểm, thống nhất xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, khiển trách. Nay do đã hết hiệu lực nên sẽ không tiến hành xử lý kỷ luật.

Như vậy có thể thấy, nguyện vọng chính đáng của 30 hộ dân là được tái định cư tại chỗ (nếu Nhà nước thu hồi để phân lô nhà ở) vẫn chưa được UBND H.Côn Đảo đề cập trong bản “Kế hoạch giải quyết hậu quả sai phạm của nhiều thế hệ lãnh đạo huyện, nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc” do Phó chánh văn phòng UBND huyện ký.

Với cách giải quyết như trên của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cán bộ huyện sai phạm thì được bỏ qua bởi không còn truy cứu trách nhiệm do quy định đãhết hiệu lực, còn hậu quả của sai phạm thì các hộ dân cứphải gánh chịu.

Ngọc Thạnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huyện Côn Đảo: Cán bộ làm sai được bỏ qua trách nhiệm, dân lãnh đủ hậu quả