Trong phần đối đáp, đại diện VKS xét thấy bị cáo Trương Mỹ Lan có vai trò cao nhất, chịu trách nhiệm toàn bộ. Các bị cáo khác chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên, làm công hưởng lương và làm theo từng công việc cụ thể được giao.
Sự kiện

VKS: Trương Mỹ Lan có vai trò cao nhất, sử dụng tiền do phạm tội mà có

Nhật Anh (tổng hợp) 18:11 10/10/2024

Trong phần đối đáp, đại diện VKS xét thấy bị cáo Trương Mỹ Lan có vai trò cao nhất, chịu trách nhiệm toàn bộ. Các bị cáo khác chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên, làm công hưởng lương và làm theo từng công việc cụ thể được giao.

Ngày 10.10, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm. Sau nghe các luật sư bào chữa, đại diện VKS đã phát biểu đối đáp.

Theo VKS, các bị cáo trong vụ án được sắp xếp làm việc tại những công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB, đảm nhiệm công việc nhất định và phối hợp, làm việc với nhau trong thời gian dài theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan hoặc cấp trên.

VKS nhận thấy hành vi của các bị cáo là tiền đề để cho bị cáo khác thực hiện chuỗi hành vi phạm tội khép kín, sử dụng tiền do phạm tội mà có và giúp sức cho bị cáo Trương Mỹ Lan phạm tội.

Tại phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị HĐXX xem xét về việc bà không sử dụng tiền của SCB, không có ý thức chiếm đoạt. Về nội dung này, VKS cho biết tài liệu, chứng cứ vụ án và kết quả xét hỏi, tranh luận cùng lời khai của bị cáo Bùi Văn Dũng (lái xe của Trương Mỹ Lan) đã chứng minh tất cả tiền rút ra từ SCB được chở về nhà bà Lan hoặc để trả nợ.

tn.png
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa - Ảnh: Thanh Niên

Theo VKS, những công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã dùng tiền của SCB để trả nợ khoản vay tại SCB, hoặc sử dụng theo chỉ định của Trương Mỹ Lan. Bị cáo Lan là người đưa ra chủ trương, chỉ đạo phát hành trái phiếu, những người còn lại đều làm việc ở từng giai đoạn theo sự chỉ đạo của bà Lan…

VKS xét thấy bị cáo Lan có vai trò cao nhất, chịu trách nhiệm toàn bộ. Các bị cáo khác chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên, làm công hưởng lương và làm theo từng công việc cụ thể được giao.

VKS đã ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ, thái độ chuyển biến của bị cáo Trương Mỹ Lan, ý thức khắc phục hậu quả. Nhưng xét tính chất, mức độ của vụ án, VKS thấy vẫn cần thiết áp dụng mức hình phạt cao nhất của tội danh bị truy tố.

Trước đó, trong phần luận tội và đề nghị mức án, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Trương Mỹ Lan tù chung thân (tổng hợp hình phạt của 3 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền”, “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”).

Trương Huệ Vân nói về “những chữ ký vội vàng”

Trước đó, trong phần tự bào chữa, Trương Huệ Vân (cựu Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor, cháu gái của bị cáo Trương Mỹ Lan) bày tỏ sự hối hận về “những chữ ký vội vàng” của mình trong việc phát hành gói trái phiếu Công ty An Đông.

Từ những chữ ký đó khiến bản thân Vân cùng gần 100 bị cáo bị bắt, dẫn tới hậu quả hàng chục nghìn người là bị hại trong vụ án. Bị cáo Vân xin HĐXX xem xét các tình tiết trong vụ án và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

screenshot-427-.png
Bị cáo Trương Huệ Vân - Ảnh: Thanh Niên

Bào chữa cho bị cáo Trương Huệ Vân, luật sư không tranh luận về tội danh; nhưng mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Luật sư chỉ ra rằng tại thời điểm xảy ra vụ án, Trương Huệ Vân không ý thức được bản chất sự việc cho đến khi làm việc với cơ quan điều tra.

Theo luật sư, một số hợp đồng Vân ký là do thư ký của bị cáo thúc giục ký nhanh. Trong khi đó, trên các hợp đồng này đã có chữ ký của các Phó giám đốc phụ trách hành chính - là những người mà Vân tin tưởng sẽ bảo đảm mọi việc được thực hiện đúng quy trình.

Từ những quan điểm bào chữa của mình, luật sư đề nghị HĐXX xem xét vai trò của bị cáo Vân là đồng phạm thụ động, hạn chế và không tuyên buộc trách nhiệm dân sự đối với Vân.

Theo cáo trạng, Trương Huệ Vân đã giúp Trương Mỹ Lan phát hành 2 mã trái phiếu của Công ty An Đông, chiếm đoạt số tiền hơn 13.000 tỉ đồng của 20.623 bị hại. VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt Trương Huệ Vân 6 - 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

chu-lap-co-ttx-.jpeg
Bị cáo Chu Lập Cơ tại tòa - Ảnh: TTXVN

Đối với bị cáo Chu Lập Cơ (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Times Square, chồng của Trương Mỹ Lan) bị cáo buộc đã giúp Trương Mỹ Lan “rửa” 33 tỉ đồng, VKS đã nghị HĐXX xử phạt bị cáo này từ 24 - 30 tháng tù cho tội danh “Rửa tiền”.

Tự bào chữa tại tòa, Chu Lập Cơ bày tỏ sự hối lỗi trước hành vi phạm tội và cho biết bản thân bị cáo tự nguyện chấp hành các quyết định của tòa, đồng thời nộp lại tiền để khắc phục hậu quả.

Tại tòa, luật sư cũng trình bày các tình tiết giảm nhẹ cho Chu Lập Cơ, như bị cáo thành khẩn khai báo, trong quá trình công tác có nhiều đóng góp cho xã hội, đã nộp lại một phần tiền để khắc phục hậu quả, tuổi đã cao... Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX tuyên miễn hình phạt đối với bị cáo Chu Lập Cơ.

Bài liên quan
Vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Bị cáo Trương Mỹ Lan bị đề nghị mức án chung thân
Liên quan đến tiến trình xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2), đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Trương Mỹ Lan tù chung thân, tổng hợp cả 3 tội danh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 10.10, Ban Chấp hành Trung ương ĐCSVN, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước CHXNCN Việt Nam, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và TP.Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10.10.1954 – 10.10.2024).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VKS: Trương Mỹ Lan có vai trò cao nhất, sử dụng tiền do phạm tội mà có