Cơ quan điều tra - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã làm việc trực tiếp với ông Huỳnh Văn Nén và luật sư Trần Vũ Hải để thụ lý đơn yêu cầu khởi tố vụ án đối với những người đã gây ra oan sai suốt 17 năm.

VKSND tối cao thụ lý đơn đề nghị khởi tố của ông Huỳnh Văn Nén

Một Thế Giới | 24/12/2015, 17:50

Cơ quan điều tra - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã làm việc trực tiếp với ông Huỳnh Văn Nén và luật sư Trần Vũ Hải để thụ lý đơn yêu cầu khởi tố vụ án đối với những người đã gây ra oan sai suốt 17 năm.

Ngày 24.12, Cơ quan điều tra - Viện KSND tối cao chính thức thụ lý đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự với những người tố tụng vụ án vườn điều và bà Lê Thị Bông tại xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh), huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.
Luật sư Trần Vũ Hải, đoàn Luật sư Hà Nội đã trực tiếp cùng ông Huỳnh Văn Nén và bố đẻ - Huỳnh Văn Truyện gặp đại diện Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
Huynh Van Nen, Binh Thuan, an oan, khoi to vu an hinh su, thu ly don
Huynh Van Nen, Binh Thuan, an oan, khoi to vu an hinh su, thu ly don
Huynh Van Nen, Binh Thuan, an oan, khoi to vu an hinh su, thu ly don
 Lá đơn của ông Nén và người thân đã được Cơ quan điều tra - Viện KSND tối cao thụ lý 
Lá đơn dài 3 trang gửi Cục Điều tra – Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và 3 cơ quan tố tụng của tỉnh Bình Thuận (gồm Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận) đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự những người đã gây ra án oan. 
Trong đơn, ông Nén phân tích "tôi rất bức xúc việc chưa xử lý nghiêm các cán bộ đã gây ra oan sai, gây ra hậu quả nặng nề về nhiều mặt cho chúng tôi, gây mất uy tín nghiêm trọng và tổn thất về ngân sách của gia đình chúng tôi do phải bồi thường oan sai.
Những người này chưa từng trực tiếp xin lỗi chúng tôi và vẫn không nhận trách nhiệm đã gây oan sai, gây gương xấu trong dư luận nhân dân. Những người này đã sử dụng những biện pháp bất minh để buộc tội và kết án chúng tôi, dựa trên những tài liệu, lời khai giả mạo, gian dối hoặc có được từ bức cung, dùng nhục hình đối với nhiều người trong chúng tôi. Những tình tiết này đã thể hiện trong hồ sơ vụ án...".
Theo đó, ông Nén và người thân yêu cầu phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Cao Văn Hùng, nguyên Điều tra viên của Công an tỉnh Bình Thuận và ông Đinh Kỳ Đáp, nguyên Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận. Ngoài ra, hậu quả của những người tiến hành tố tụng khác là đặc biệt nghiêm trọng, cần phải được xem xét và xử lý nghiêm minh.
Cơ quan điều tra của Viện tối cao đã nghiên cứu kỹ đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với những người tố tụng vụ án vườn điều và vụ án bà Lê Thị Bông bị giết. Sau khi thụ lý đơn, Cơ quan điều tra của Viện tối cao sẽ tiếp tục tiến hành các bước theo trình tự, xác minh đơn, thực tế tại tỉnh Bình Thuận để tiếp cận hồ sơ hai vụ án, đồng thời làm việc với từng cơ quan tố tụng để xác định trách nhiệm cụ thể.
Trước đó, ngày 3.12 tại thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén - người bị tù oan hơn 17 năm trong vụ án giết bà Lê Thị Bông. Ngoài xin lỗi về oan sai đối với vụ án giết bà Lê Thị Bông, các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận còn xin lỗi ông Nén vì đã điều tra, truy tố, xét xử kết án oan ông trong vụ án giết bà Dương Thị Mỹ (vụ án vườn điều) trong thời gian ông đang bị điều tra vụ án này.
Ngày 7.12, ông Nén cùng một số người thân là ông Huỳnh Văn Truyện, bà Nguyễn Thị Cẩm và bà Nguyễn Thị Tiến đã đại diện cho các thành viên trong gia đình ký vào đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự và tố cáo tội phạm đối với những người tiến hành tố tụng trong vụ án vườn điều và vụ án bà Lê Thị Bông bị giết.
Giang Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VKSND tối cao thụ lý đơn đề nghị khởi tố của ông Huỳnh Văn Nén