Vở cải lương kinh điển “Nửa đời hương phấn” của tác giả Hà Triều - Hoa Phượng sẽ chuyển thể thành phim điện ảnh trong thời gian tới.

Vở cải lương kinh điển ‘Nửa đời hương phấn’ được chuyển thể thành phim

Tiểu Vũ | 20/07/2018, 21:56

Vở cải lương kinh điển “Nửa đời hương phấn” của tác giả Hà Triều - Hoa Phượng sẽ chuyển thể thành phim điện ảnh trong thời gian tới.

Đạo diễn Đỗ Thành An và anh Lục Lang - con trai út của soạn giả Hoa Phượng, người giữ tác quyền vở cải lương kinh điển Nửa đời hương phấn cho biết họ vừa quyết định chuyển thể vở này thành một tác phẩm điện ảnh cùng tên.

Chủ trương của các tác giả cùng nhà sản xuất là sẽ thực hiện kịch bản bằng hình thức phái sinh, phóng tác lại các kiệt tác văn học, sân khấu của Việt Nam, hạn chế tối đa việc mua kịch bản, làm phim remake.

Đạo diễn Đỗ Thành An cho biết, hiện tạianh đang ráo riết tìm người thủ vai nhân vật nữcủa phim là côHương. Đây là vai diễn khá nặng ký nên việc chọn một nữ diễn viên có tuổi đờituổi từ 18-25 tuổicókhuôn mặt đẹp, nụ cười đẹp, đôi mắt buồnđể lột tả tất cả những trạng thái của nhân vật vốn quen thuộc với khán giả là điều không dễ. Ngoài ra đoàn làm phim cũng đangcasting cho các vai còn lại.

Đạo diễn Đỗ Thành An (trái) và anh Lục Lang - con trai út của soạn giả Hoa Phượng, người giữ tác quyền

Nửa đời hương phấn là câu chuyện đầy nước mắt kể về cuộc đời cay đắng của người kỹ nữ tên Hương, cô yêu Tùng và muốn làm lại cuộc đời nhưng bị gia đình Tùng coi rẻ và không chấp nhận. Hương vì tương lai của người yêu mà quyết định tuyệt tình với anh. Sau đó, Tùng lấy vợ tên Diệu mà không hề biết cô gái này chính là em ruột của Hương,... “tình chị duyên em”.

“… Nửa đời hương phấn còn hương

Khi em cất bước hoàn lương trở về

Tóc huyền giắt lại trâm thề

Gởi hương phấn lạt trả về lầu xanh”

(Kiên Giang)

Vở cải lươngkinh điển củahai soạn giả lừng lẫy Hà Triều – Hoa Phượng ra đời vào cuối thập niên 1950tại Sài Gòn, gánh hát Thanh Minh đã rất thành công khi dàn dựng, tạo tiếng vang lẫy lừng. Đầu tiên vai Hương do sầu nữ Út Bạch Lan đảm trách, nghệ sĩ Hữu Phước vai Tùng, Ngọc Nuôi vai Diệu.

Ngay từ những ngày công diễn đầu tiên trên sân khấu Thanh Minh đã tạo được tiếng vang cho đoàn hát này. Chỉ những nghệ sĩ gạo cội, giàu kinh nghiệm, diễn tâm lý giỏi mới được tin tưởng giao thử sức lại vai Hương oằn nặng tâm trạng một cô gái buôn hương mà tự trọng, hiếu đạo, giàu đức hi sinh, luôn gặp nghịch cảnh trong cuộc đời.

Cố nghệ sĩ Út Bạch Lan và Thanh Nga trong Nửa đời hương phấn

Sau Út Bạch Lan, trên sân khấu Thanh Minh-Thanh Nga, nghệ sĩ Thanh Nga vào vai Hương rất thành công, vai diễn của bà đã trở thành hình mẫu. Thanh Nga sánh vai cùng Hữu Phước, Thành Được, Bạch Tuyết… trong vở này.

Năm 1961, đạo diễn đạo Thái Thúc Nha đưa Nửa đời hương phấn lên phim đen trắng chiếu rạp với tên gọi là Bẽ bàng. Nghệ sĩ Kim Cương vào vai Hương, nghệ sĩ Lan Anh vai Diệu, nghệ sĩLa Thoại Tân đảm nhận vai Tùng…

Cố nghệ sĩ Thanh Nga -ngườiđã ghi đậm dấu ấn trong lòng người xem qua vai Hươngđến bây giờ

Sau 1975, Nửa đời hương phấn còn ghi thêm tên của nghệ sĩ Phượng Liên khi bà nhập vai Hương trên sân khấu tại miền Nam. Nghệ sĩ Bạch Tuyết cũng đã ghi hình vở này để phát trên sóng truyền hình.

Nghệ sĩ Phượng Liên và Thành Được

Thập niên 1980, nghệ sĩ Hữu Phước tại Pháp, cùng với nghệ sĩ Việt Hùng, Hùng Cường tại Mỹ tái dựng Nửa đời hương phấn đưa lên sân khấu và lấy nước mắt của nhiều khán giả yêu cải lương.

NSNDKim Cương từng ghi dấu ấn mạnh mẽ trong Nửa đời hương phấn

Năm 1989, xúc cảm trước vở tuồng này, nhà văn Mặc Tuyền đã phóng tác thành tiểu thuyết cùng tên.

Năm 2015, dạo diễn Ái Như - nhà hát Kịch Hoàng Thái Thanh dựng thành kịch nói cùng tên.

Hồng Ánh trong Nửa đời hương phấn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh

Năm 2018, đạo diễn Đỗ Thành An cùng anh Lục Lang con trai của soạn giả Hoa Phượng chuyển thể Nửa đời hương phấn thành tác phẩm điện ảnh. Tính đến nay, kịch bảncải lươngNửa đời hương phấnđã gần 60 tuổi. Đây là một trong những dự án điện ảnh nhằmtôn vinh đôi soạn giảHà Triều – Hoa Phượng nhân kỷ niệm 100 năm ngày cải lương ra đời.

Tiểu Vũ
Bài liên quan
Giá vàng đứng ở mức rất cao, chênh lệch mua-bán lớn
Sáng nay (29.4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng. Dù giá cao nhưng người mua vẫn lỗ nặng vì chênh lệch mua vào - bán ra lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vở cải lương kinh điển ‘Nửa đời hương phấn’ được chuyển thể thành phim