Giả sử bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị quy buộc vào tội Tham ô, với tư cách người vợ, bà Xuân sẵn sàng dùng tài sản riêng của mình để có thể bồi hoàn tối đa số tiền, mong chồng được hưởng khoan hồng.

Vợ của Nguyễn Xuân Sơn xin đền bù, mong chồng được hưởng khoan hồng

Thu Anh | 24/04/2018, 14:04

Giả sử bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị quy buộc vào tội Tham ô, với tư cách người vợ, bà Xuân sẵn sàng dùng tài sản riêng của mình để có thể bồi hoàn tối đa số tiền, mong chồng được hưởng khoan hồng.

Ngày 24.4, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục tiến hành xét hỏi những người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm. Theo đó, bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên TGĐ OceanBank) trình bày trong nước mắt: “Sau khi chồng tôi bị kết tội tham ô, gia đình đã đi tìm sự thật và xin được kêu oan tới cùng cho chồng tôi”.

Với cáo buộc Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt 246 tỉ đồng, bà Xuân cho biết sẵn sàng đền bù thay chồng, nhưng xin HĐXX không kê biên ngôi biệt thự tại Ciputra.Tuy nhiên, theo bà Xuân, hiện nay ngôi nhà mà bà đang ở cùng người mẹ (tại Khu đô thị Ciputra) được mua trước khi chồng bà (ông Nguyễn Xuân Sơn) về ngân hàng. “Đó là nguồn tiền của mẹ tôi, hiện bà đã cao tuổi nên anh chị em chúng tôi đã thỏa thuận cho mẹ tôi ở ngôi nhà đó. Xin HĐXX không kê biên để mẹ tôi có chỗ dưỡng già và có nơi để thờ cúng liệt sĩ”, bà Xuân giãi bày.

“Tài sản của hai vợ chồng tôi được hình thành từ trước giai đoạn anh Sơn làm ngân hàng. Tôi có nghe nói anh Sơn chiếm đoạt và làm thất thoát hàng trăm tỉ đồng; giả sử anh Sơn bị quy buộc vào tội này thì tôi, với tư cách người vợ chăm lo cho gia đình, tôi sẵn sàng dùng tài sản riêng của mình, xin được bồi hoàn để chồng tôi được hưởng khoan hồng”,bà Xuân trình bày.

Theo bản án sơ thẩm, trong số tiền hơn 246 tỉ đồng mà Nguyễn Xuân Sơn đã chiếm đoạt từ OceanBank có 20% là tiền của Nhà nước do PVN góp vốn, tương ứng hơn 49 tỉ đồng. Bị cáo Sơn đã nhận và sử dụng số tiền này; nên hành vi của Nguyễn Xuân Sơn đã cấu thành tội “Tham ô tài sản”. Vì vậy, HĐXXcấp sơ thẩm buộc Nguyễn Xuân Sơn phải bồi hoàn số tiền này cho PVN.

Trong phiên xét xử trước đó, phủ nhận cáo buộc, nguyên TGĐ OceanBank cho rằngHà Văn Thắm đưa cho bao nhiêu tiền thì nhận bấy nhiêu, số tiền chi “chăm sóc khách hàng” không phụ thuộc vào tỷ lệ góp vốn. Theo bị cáo Sơn, trong tổng số 246 tỉ đồng Hà Văn Thắm đưa, Sơn đã đưa hết cho khách hàng và không thụ hưởng đồng nào. Trong phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã khai báo chi tiết, cụ thể danh sách những người được “chăm sóc” lãi ngoài với cơ quan điều tra.

Liên quan cáo buộc tham ô 49 tỉ đồng (20% vốn góp của PVN), bị cáo Nguyễn Xuân Sơn mong muốn HĐXX, VKS xem xét làm rõ việc tính toán. Ngoài ra, Nguyễn Xuân Sơn nói, thời điểm xảy ra vụ án, ông ta không có chức vụ nào. Do đó, án sơ thẩm kết luận là không có cơ sở.

HĐXX điều hành phiên tòa - Ảnh: M.Hùng

Trong phiên phúc thẩm, HĐXX cũng làm rõ đơn kháng cáo của 3 tổ chức, cá nhân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan gồm: bà Mai Thị Hằng (trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Công ty TNHH VNT và Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương.

Theo đó, nội dung kháng cáo của bà Mai Thị Hằng đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại phán quyết của Tòa án cấp sơ thẩm khi buộc bà phải hoàn trả thêm cho Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương hơn 2,7 tỉ đồng trong số tiền 6 tỉ đồng là không đúng. Trong đơn kháng cáo, bà Hằng cũng yêu cầu được trả lại số tiền hơn 28 triệu đồng và 141.100 USD mà Cơ quan điều tra đã thu giữ.

Công ty TNHH VNT đề nghị Tòa cấp phúc thẩm bác yêu cầu đòi bồi thường của Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương; buộc Nguyễn Xuân Sơn và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) liên đới chịu trách nhiệm hoàn trả cho Công ty TNHH VNT 20% của hơn 49 tỉ đồng đã chiếm đoạt. Buộc các tổ chức, cá nhân nhận tiền bất hợp pháp hoàn trả cho Công ty VNT theo tỷ lệ sở hữu là 20%.

Trong đơn kháng cáo, công ty CP Tập đoàn Đại Dương đề nghị Tòa cấp phúc thẩm tuyên buộc Nguyễn Xuân Sơn hoàn trả cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương 20% của hơn 49 tỉ đồng đã chiếm đoạt. Buộc các tổ chức, cá nhân nhận tiền chi lãi ngoài bất hợp pháp hoàn trả cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương theo tỷ lệ sở hữu là 20%.

Tại tòa, những người đại diện của các cá nhân, tổ chức có đơn kháng cáo vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo như đã nêu.

Nhã Thanh

Nguyễn Xuân Sơn: Không nhận tiền của OceanBank, chỉ nhận qua Hà Văn Thắm​

Hà Văn Thắm không còn 'tin tưởng tuyệt đối' Nguyễn Xuân Sơn​
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vợ của Nguyễn Xuân Sơn xin đền bù, mong chồng được hưởng khoan hồng