Reuters đưa tin Ủy ban bài trừ tham nhũng Malaysia (MACC) ngày 3.10 đã bắt giam cựu đệ nhất phu nhân Rosmah Mansor, người vợ của cựu Thủ tướng Najib Razak, và bà sẽ bị buộc tội “rửa tiền” vào ngày 4.10.

Malaysia bắt giam vợ cựu Thủ tướng Najib

Trần Trí | 03/10/2018, 16:55

Reuters đưa tin Ủy ban bài trừ tham nhũng Malaysia (MACC) ngày 3.10 đã bắt giam cựu đệ nhất phu nhân Rosmah Mansor, người vợ của cựu Thủ tướng Najib Razak, và bà sẽ bị buộc tội “rửa tiền” vào ngày 4.10.

Sáng 3.10, bà Rosmah bị triệu tập đến trụ sở MACC để tiếp tục bịthẩm vấn, trong cuộc điều tra vụ tham nhũng liên quan Quỹ Phát triển Malaysia Berdah (Quỹ 1MDB) do Thủ tướng Najib lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế.

Bà Rosmah, 66 tuổi, cũng đã bị MACC thẩm vấn suốt 13 tiếnghôm 26.9. Từ lâu, bà bị chỉ trích là thích mua sắm, đặc biệt là đồ kim hoàn và túi xách tay hàng hiệu. Cảnh sát Malaysia đãtịch thu nhiều món kim hoàn - đá quý,hàng trăm túi xách cao cấp cùng các món vật có giá trị (ước tính 273 triệu USD) từ nhiều ngôinhà của vợ chồng ông Najib.

Cùng ngày 3.10, Cựu Thủ tướng Najib phải trình diện cơ quan chống rửa tiền và cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và chống khủng bố, để chịu điều tra về cáo buộc rửa tiền.

Ông Najib đã bị cáo buộc 32 tội danh hình sự vi phạm tín nhiệm, tham nhũng, lạm quyền và “rửa tiền”, và sẽ bị xét xử từ đầu năm 2019.

Những cáo buộc tham nhũng đã trùm xuống ông Najib từ năm 2015, khi báo Wall Street Journal đưa tin 681 triệu USD từ Quỹ 1MDB được chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông.

Ông Najib, 65 tuổi, luôn phủ nhận các cáo buộc, nói đây là cuộc trả thù chính trị của chính phủ đương kim Thủ tướng Mahathir Mohammad. Ông thề sẽ minh oan và nói tiền trong tài khoản của ông là quà tặng của một hoàng thân trong hoàng gia cầm quyền ở Ả rập Saudi.

Vợ chồng ông Najib bị cấm xuất cảnh sau khi ông thất bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 5, khi người dân phẫn nộ với vụ bê bối Quỹ 1MDB bị đục khoét, chiếm đoạt.

Cuộc điều tra của MACC là diễn biến mới nhất trong cuộc bài trừ tham nhũng của chính phủ Thủ tướng Mahathir, người từng là “ông anh” của ông Najib nhưng rồi quay qua kình chống ông.

Sau khi trúng cử Thủ tướng Malaysia ngày 9.5, Tiến sĩ Mahathir đã quyết định mở lại cuộc điều tra vụ bê bối Quỹ 1MDB, vốn được gọi là vụ tai tiếng tham nhũng nghiêm trọng nhất trong lịch sử Malaysia.

Mỹ và nhiều nước cũng đã mở cuộc điều tra vụ bê bối rút ruột và rửa tiền này. Bộ Tư pháp Mỹ nói 5,4 tỉ USD bị chiếm dụng, và một vài khoản tiền này dùng để mua một máy bay riêng, một siêu du thuyền, các bức tranh của danh họa Picasso, đồ kim hoàn và nhà đất.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia bắt giam vợ cựu Thủ tướng Najib