Tuyến đường cao tốc quan trọng tê liệt cùng 100 ngôi làng chìm trong nước lũ sau khi đập Swar Chaung ở miền trung Myanmar bị vỡ vào sáng 29.8.

Vỡ đập tại Myanmar, hàng nghìn người sơ tán

Cẩm Bình | 30/08/2018, 14:06

Tuyến đường cao tốc quan trọng tê liệt cùng 100 ngôi làng chìm trong nước lũ sau khi đập Swar Chaung ở miền trung Myanmar bị vỡ vào sáng 29.8.

Ít nhất 1 trường hợp mất tích và gần 50.000 người phải sơ tán. Truyền thông Myanmar cho biết người dân địa phương được trấn an rằng không có gì đáng lo ngại khi nước bắt đầu tràn đập vào hai ngày trước. Tuy nhiên đến khoảng 5 giờ 30 sáng 29.8 thì xảy ra sự cố vỡ đập, buộc giới chức phải đóng không cho qua lại một cây cầu thuộc tuyến cao tốc Yangon-Mandalay.

Theo Aung Zaw Htay, quan chức của cơ quan cứu hỏa Myanmar: “Thiệt hại không đến nỗi tệ, nhưng cầu chưa thể lưu thông được vì nước vẫn chưa rút hết”.

Đập Swar Chaung được xây vào khoảng năm 2001. Bộ trưởng Nông nghiệp-Thủy lợi Myanmar Kyaw Myint Hlaing cho biết vẫn chưa thể xác định nguyên nhân gây ra sự cố, nhưng ông loại bỏ khả năng con đập có lỗi thiết kế.

Hàng chục nghìn người dân phải sơ tán - Ảnh: EPA

“Thiết kế các đập tràn tháo nước của đập giống như mỏ vịt. Bản thân đập không bị gì mà chỉ có một trong những “mỏ vịt” vỡ. Vụ việc liên quan đến mưa lớn cũng như nhiều yếu tố khác. Chúng tôi đang cố tìm ra một biện pháp tạm thời ngăn lượng nước còn lại tràn ra”, Bộ trưởng Hlaing phát biểu.

Tình trạng ngập vẫn kéo dài đến tối 29.8, nhưng nước trên cao tốc đang rút dần. Ông Htay nhấn mạnh ưu tiên hiện tại là dọn sạch khu vực để tái khôi phục lưu thông.

Một ngôi chùa trở thành điểm tị nạn của người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố vỡ đập - Ảnh: Reuters

Lũ lụt đã hoành hành tại miền Nam và miền Trung Myanmar vào cuối tháng 7 vừa qua, khiến gần 150.000 người phải di tản, mùa màng bị tàn phá.

Cẩm Bình (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vỡ đập tại Myanmar, hàng nghìn người sơ tán