Hàng nghìn người dân Mỹ xếp hàng hàng giờ liền, bất chấp thời tiết nóng bức tại bang Arizona, để có cơ hội viếng linh cữu Thượng nghị sĩ John McCain.

Nước Mỹ bắt đầu tưởng niệm Thượng nghị sĩ John McCain

Cẩm Bình | 30/08/2018, 10:31

Hàng nghìn người dân Mỹ xếp hàng hàng giờ liền, bất chấp thời tiết nóng bức tại bang Arizona, để có cơ hội viếng linh cữu Thượng nghị sĩ John McCain.

Ngày 29.8, một buổi lễ tưởng niệm ngắn được cử hành tại tòa nhà lập pháp tiểu bang. Vệ binh quốc gia, cựu chiến binh, lực lượng hành pháp với lính cứu hỏa đứng ngay ngắn và cung kính đón linh cữu phủ quốc kỳ của Thượng nghị sĩ.

Gia đình, đồng nghiệp cũ cùng quan chức địa phương do Thống đốc Doug Ducey dẫn đầu sau đó dành ra 30 phút tưởng nhớ cuộc đời cũng như đóng góp của chính trị gia kỳ cựu của đảng Cộng hòa.

Thống đốc Ducey phát biểu: “Ông chiến đấu hết mình cho những gì bản thân tin tưởng, nhưng bằng một cách vui vẻ và đầy lòng nhân đạo, không làm trái những quy tắc của mình”.

Vệ binh quốc gia của bang Arizona đưa lính cữu vào tòa nhà lập pháp tiểu bang - Ảnh: Reuters
Gia đình, đồng nghiệp cũ cùng quan chức địa phương tưởng nhớ cuộc đời và đóng góp của ông McCain - ảnh: Reuters
Bà Cindy cùng hai con trai Jack, Jimmy - Ảnh: Reuters
Cô Meghan, con gái ông McCain - Ảnh: Reuters

Hàng nghìn người dân Mỹ tập trung bên ngoài tòa nhà, chờ đợi cơ hội được tỏ lòng kính trọng lần cuối với Thượng nghị sĩ McCain. Nhiệt độ tại thành phố Phoenix (Arizona) có lúc lên đến 41 độ C.

James Fine, một người sinh sống tại thành phố Dallas thuộc bang Texas, đã lái xe hơn 1.609km đến Phoenix. Ông chia sẻ: “Sẽ không còn có anh hùng nào như John McCain nữa”.

Người dân Mỹ chờ vào viếng Thượng nghị sĩ McCain - Ảnh: Reuters

Thượng nghị sĩ John McCain qua đời ngày 25.8 vì ung thư não. Tang lễ dự kiến được tổ chức tại 3 địa điểm. Đầu tiên là tại Phoenix trong hai ngày 29 -30.8, sau đó diễn ra chính thức tại Điện Capitol thuộc thủ đô Washington D.C ngày 31.8.

Sẽ có một lễ rước qua Đài tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam và Nhà thờ quốc gia Washington. Cuối cùng là một đám tang cá nhân tại Học viện Hải quân Mỹ (thành phố Annapolis, bang Maryland).

Sinh ra trong gia đình có truyền thống quân đội, ông McCain từng tham chiến và bị bắt làm tù binh trong chiến tranh Việt Nam. Tuy nhiên,chính trị gia này cùng nhiều cựu binh khác đã có nhiều đóng góp tích cực trong thúc đẩy bình thường hóa quan hệ Mỹ -Việt.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước Mỹ bắt đầu tưởng niệm Thượng nghị sĩ John McCain