Khoảng 50% những người bị rối loạn lưỡng cực, có tâm trạng cực đoan, từng toan tự tử.

Vỏ não vùng trán chịu trách nhiệm về ý định tự tử ở những người rối loạn lưỡng cực

Vũ Trung Hương | 03/02/2017, 13:48

Khoảng 50% những người bị rối loạn lưỡng cực, có tâm trạng cực đoan, từng toan tự tử.

Theo UPI, tự tử là nguyên nhân gây ra cái chết của 1/5 tổng số người bị rối loạn tâm thần này. Các chuyên gia từ Đại học Yale (Mỹ) cho rằng có lẽ nguyên nhân là từ các tính năng não.

Những người bị rối loạn lưỡng cực ở độ tuổi thanh thiếu niên đã tình nguyện tham gia nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành quét não của họ. Họ đã phát hiện thấy ở những người đã từng có ý định tự tử, có tình trạng giảm hoạt tính ở các vùng não điều chỉnh cảm xúc và kiểm soát xung lực gây các hành vi bột phát cũng như ở chất trắng kết nối các bộ phận khác nhau của não. Hơn nữa, khối lượng của các vùng não đó của họ cũng nhỏ hơn.

Theo các chuyên gia, những kết quả nghiên cứu cho thấy rằng vỏ não vùng trán của những người này không thể điều tiết được hệ thống nói trên. Vì vậy, họ thường có cảm xúc mạnh mẽ hơn, họ thấy không có giải pháp thay thế mang tính đối sách cho các vấn đề và không thể cưỡng lại ý định bột phát tự tử.

"Những phát hiện này cho thấy vỏ não vùng trán không làm việc theo đúng chức năng điều chỉnh mạch của nó" - tác giả của công trình nghiên cứu, tiến sĩ Hilary Blumberg giải thích thêm.

Vị giáo sư khoa thần kinh tâm thần, tâm thần học, X quang và hình ảnh y sinh học tại Đại học Yale này còn cho rằng "Tự tử là một nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho thanh thiếu niên và chúng ta không thể thay đổi thực trạng này đủ nhanh. Việc xác định các mạch não liên quan đến nguy cơ tự tử có thể dẫn đến những phương pháp mới để xác định ai là người gặp nguy cơ cao nhất và hy vọng, có thể ngăn chặn được tự tử".

Công trình nghiên cứu này được công bố trên ấn phẩm American Journal of Psychiatry.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vỏ não vùng trán chịu trách nhiệm về ý định tự tử ở những người rối loạn lưỡng cực